Hiện nay, đường sắt đang có 1.700 toa tàu, đầu máy phải ngừng hoạt động do hết niên hạn. Bởi theo Luật đường sắt 2017, niên hạn tàu khách không được hoạt động quá 40 năm, tàu hàng không quá 45 năm.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), hiện nay VNR đang có 58 đầu máy và 163 toa tàu khách trên 40 năm tuổi, cùng 1.491 toa tàu hàng trên 45 năm tuổi.
Hiện Việt Nam đang quản lý đầu máy xe lửa bằng cả tiêu chuẩn kỹ thuật và niên hạn. Song, nếu chiếu theo Luật đường sắt 2017, niên hạn đối với tàu khách không được phép quá 40 năm, tàu hàng không quá 45 năm thì hơn 1.700 đầu máy và toa tàu này sẽ phải loại bỏ do quá niên hạn sử dụng.
Đặc biệt, đến năm 2025, số phương tiện hết niên hạn sẽ tăng thêm khoảng 114 đầu máy, 168 toa tàu khách, 1.472 toa tàu hàng và tiếp tục tăng những năm sau đó.
Riêng với đầu máy, tới năm 2025, đường sắt chỉ còn 144 chiếc còn hạn dùng, tới năm 2035 còn 118 chiếc, tới năm 2045 còn 61 chiếc.