Hướng dẫn xuất trình bằng lái xe trên VNeID từ 15/9/2023

K.Huyền (tổng hợp) 15/09/2023 10:26

Theo quy định mới thì người dân có thể xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID thay giấy tờ giấy từ ngày 15/9.

Ảnh minh họa.

Cách xuất trình bằng lái xe trên VNeID từ ngày 15/9 người dân cần biết

Theo SKĐS, hiện nay tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 đã được tích hợp nhiều giấy tờ quan trọng của người dân. Theo đó, khi ra khỏi nhà chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm VneID. Dưới đây là hướng dẫn xuất trình bằng lái xe trên VNeID từ 15/9 cần biết:

Từ ngày 15/9, được xuất trình giấy tờ tích hợp trên VNeID khi CSGT yêu cầu

Từ ngày 15/9/2023, Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT) chính thức có hiệu lực.

Tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA có nội dung quy định về các giấy tờ liên quan đến người và phương tiện giao thông.

Theo đó, khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Như vậy, theo quy định mới thì người dân có thể xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID thay giấy tờ giấy. Các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Những giấy tờ CSGT được kiểm tra khi dừng xe

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA, các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông mà cán bộ Cảnh sát gao thông có quyền kiểm soát bao gồm:

Một là, giấy phép lái xe.

Hai là, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, Bằng, Chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.

Ba là, giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe).

Bốn là, giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định).

Năm là, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ cần thiết khác có liên quan theo quy định.

Trường hợp các giấy tờ nêu trên đã được tích hợp VNeID thì người dân có thể xuất trình giấy tờ VNeID để thay thế.

Cách tích hợp giấy phép lái xe, bằng lái xe vào VneID

Để tích hợp các loại giấy tờ người dân cần có tài khoản định danh mức độ 2. Khi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2, người dân bắt buộc phải có thẻ Căn cước công dân gắn chíp và trực tiếp đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp Căn cước công dân để làm thủ tục. Sau đó, nếu muốn tích hợp các loại giấy tờ khác thì thực hiện ngay tại cơ quan công an hoặc tự tích hợp tại nhà qua ứng dụng VNeID.

Bước 1: Mở ứng dụng VNeID > ấn vào Ví giấy tờ > ấn vào Tích hợp thông tin.

Bước 2: Ấn vào Tạo mới yêu cầu > ấn vào Giấy phép lái xe > điền các thông tin được yêu cầu > ấn vào Gửi yêu cầu.

Khi thông tin đã được kiểm tra và xác nhận, đó là lúc đã hoàn thành và có thể xuất trình giấy tờ cần thiết từ ví giấy tờ.

Hướng dẫn xuất trình bằng lái xe trên VNeID từ 15/9/2023

Các bước xuất trình bằng lái xe trên VNeID như sau:

- Bước 1: Đăng nhập vào VNeID.

- Bước 2: Chọn "Ví giấy tờ", sau đó chọn "Xuất trình giấy tờ".

- Bước 3: Nhập passcode.

- Bước 4: Chọn loại giấy tờ muốn xuất trình là giấy phép lái xe và bấm xác nhận.

Hệ thống sẽ hiện thị giấy phép lái xe trong trường hợp đã tích hợp thành công.

- Bước 5: Xem kết quả.

Theo Chinhphu.vn, Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Cụ thể, nội dung kiểm soát của cảnh sát giao thông:

Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, gồm:

Giấy phép lái xe; Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, Bằng, Chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; Giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe); Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định); Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ cần thiết khác có liên quan theo quy định (sau đây gọi chung là giấy tờ).

Khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện giao thông:

Thực hiện kiểm soát theo trình tự từ trước ra sau, từ trái qua phải, từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới, gồm các nội dung: Hình dáng, kích thước bên ngoài, màu sơn, biển số phía trước, phía sau và hai bên thành phương tiện giao thông; điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng theo quy định;

Kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vận tải đường bộ:

Kiểm soát tính hợp pháp của hàng hoá, chủng loại, khối lượng, số lượng, quy cách, kích thước; đồ vật; số người thực tế chở so với quy định được phép chở và các biện pháp bảo đảm an toàn trong vận tải đường bộ;

Kiểm soát nội dung khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn xuất trình bằng lái xe trên VNeID từ 15/9/2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO