Hy vọng mới với…  Gió Mùa

LAN DUNG 10/09/2023 11:57

Sau những đêm nhạc của nhóm nhạc Black Pink đến từ Hàn Quốc, nhiều người bàn luận về “công nghiệp giải trí”, và tự vấn, khi nào Việt Nam có những sự kiện âm nhạc tương tự. Có lẽ công chúng sẽ còn phải đợi lâu nữa. Nhưng nếu nhìn gần hơn thì thị trường âm nhạc Việt Nam cũng có thể có những sự kiện để chúng ta mong đợi. Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa (Monsoon Music Festival) là một ví dụ.

Monsoon Music Festival 2023 sẽ chính thức trở lại với khán giả Thủ đô vào tháng 10 tới.

Sau gần 3 năm không thể tổ chức do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tháng 10 tới đây - tháng được cho là đẹp nhất của mùa thu Hà Nội - Monsoon Music Festival sẽ trở lại với công chúng yêu âm nhạc. Nhạc sĩ Quốc Trung - Tổng đạo diễn chương trình, cho biết: "Monsoon Music Festival sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng mãnh liệt và hành trình của Monsoon sẽ còn được viết tiếp với sự mở rộng mô hình kể từ năm 2023".

Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa được bắt đầu tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 và kể từ đó cho đến trước khi đại dịch Covid-19, đây đã trở thành một lễ hội âm nhạc thường niên, rất được công chúng yêu thích. Theo thống kê của Ban tổ chức, sau 5 lần tổ chức, lễ hội âm nhạc này đã đón hơn 225.000 khán giả trong nước và những du khách quốc tế tới du lịch Hà Nội. Hơn 300 nghệ sĩ trong nước và quốc tế đã tham gia biểu diễn qua các năm, trong đó có nhiều tên tuổi được yêu thích như ban nhạc Scorpions (Đức), nữ ca sĩ Joss Stone (Anh), nhóm Kodaline (Ireland), nhóm ADOY (Hàn Quốc), Los Frequencies (Bỉ), Hyukoh (Hàn Quốc) hay nhóm Bond (Anh)…

Nhạc sĩ Quốc Trung từng chia sẻ với công chúng rằng, anh muốn festival Gió Mùa phải trở thành nhu cầu của các bạn trẻ. “Họ thậm chí phải để dành tiền học bổng, để dành tiền ăn quà để chờ đón Monsoon. Đến lúc đó thì tôi nghĩ tôi không phải nâng giá nữa mà tôi sẽ có rất nhiều người. Và khi tôi có rất nhiều người thì đấy là một tài sản vô giá, bởi vì có rất nhiều người muốn đến xin được tài trợ cho Monsoon..." - nhạc sĩ Quốc Trung nói, đồng thời cũng giải đáp băn khoăn: "Có thể mọi người sẽ đặt câu hỏi rằng tôi và những người bạn làm Monsoon để làm gì? Tất nhiên trả lời thì rất khó. Tôi vẫn luôn hỏi bản thân mình là tiếp tục như vậy để làm gì? Và câu trả lời cuối cùng của tôi là chúng tôi muốn cho khán giả Việt Nam thấy âm nhạc của thế giới và thế giới âm nhạc nó phong phú và hay ho như thế nào. Đây là điều mà chúng ta đang rất bị hạn chế bởi sự giao thoa, không được hội nhập với nền âm nhạc hay văn hóa nghệ thuật của thế giới. Đó là một thiệt thòi".

Theo nhạc sĩ Quốc Trung, không phải ai trong chúng ta cũng có điều kiện đi sang Singapore hay Thái Lan để xem những show diễn của các nghệ sĩ nước ngoài hoặc sang tận châu Âu để dự những festival âm nhạc. “Và đấy là điều chúng tôi muốn làm cho khán giả Việt”.

Ban nhạc Ngọt sẽ tham gia Monsoon Music Festival 2023.

“Chúng tôi sẽ đem âm nhạc tới mọi góc phố Hà Nội với nhiều không gian khác nhau, đáp ứng tối đa nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của cộng đồng. Thông qua mô hình lễ hội thành phố, Monsoon Music Festival sẽ giới thiệu tới khán giả đa dạng loại hình sân khấu biểu diễn.

Lễ hội sẽ lan tỏa bầu không khí của âm nhạc để công chúng và khách du lịch cảm nhận được hơi thở sống động của Hà Nội cũng như nét đẹp của 36 phố phường”.

Nhạc sĩ Quốc Trung

Năm nay, Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa trở lại với nhiều nét mới. Hình thức mở rộng được ban tổ chức công bố là mô hình lễ hội thành phố với 10 ngày âm nhạc, có sự tham gia của 40 nghệ sĩ trong nước và quốc tế, hơn 70 buổi biểu diễn và tính ra là 4.000 phút chơi nhạc, lan tỏa không khí lễ hội khắp thành phố Hà Nội vào cuối tháng 10 - thời điểm chuyển giao đón gió mùa từ thu sang đông.

Năm nay, Monsoon Music Festival lấy chủ đề “Phố Hàng Nhạc” - dựa trên cảm hứng từ tên gọi 36 phố phường Hà Nội. "Chúng tôi sẽ đem âm nhạc tới mọi góc phố Hà Nội với nhiều không gian đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của cộng đồng. Thông qua mô hình lễ hội thành phố, Monsoon Music Festival sẽ giới thiệu tới khán giả đa dạng loại hình sân khấu biểu diễn. Khán giả có thể dễ dàng di chuyển tới nhiều địa điểm để cảm nhận, thưởng thức âm nhạc ngay giữa trung tâm thành phố Hà Nội" - nhạc sĩ Quốc Trung tiết lộ.

Đêm khai hội năm nay diễn ra tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hà Nội) vào tối 14/10. Tuần lễ “Phố Hàng Nhạc” diễn ra tại hơn 10 địa điểm tại khu vực phố cổ và các điểm trung tâm quận Hoàn Kiếm từ ngày 15 đến 20/10. Mỗi tối, các nghệ sĩ trong nước và quốc tế sẽ biểu diễn đồng thời ở nhiều sân khấu. Đây được coi là điểm mới của lễ hội lần này. Tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau, "Phố Hàng Nhạc" sẽ kết nối các nghệ sĩ và khán giả, từ rock đến pop, indie đến dân gian, mang đến một hành trình âm nhạc phong phú.

Thông tin từ Ban tổ chức Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa cũng cho biết, từ năm nay, Monsoon Music Festival sẽ tạo cơ hội cho các ban nhạc trẻ trong nước và quốc tế có cơ hội đăng ký biểu diễn tại các sân khấu, nhằm tạo điều kiện tiếp cận và giới thiệu tới công chúng các dự án âm nhạc chất lượng, góp phần nâng cao năng lực của nghệ sĩ Việt Nam và từng bước góp phần xây dựng nền công nghiệp âm nhạc sáng tạo.

Khép lại Lễ hội âm nhạc Gió Mùa 2023 là hai đêm “Thăng Long thành hội” tại khu di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long vào tối 21 và 22/10. Theo nhạc sĩ Quốc Trung, từ năm 2023, thành phố Hà Nội quyết định để Hoàng thành Thăng Long là địa điểm gắn liền với Monsoon Music Festival trong chiến lược phát triển 5 năm tiếp theo (từ 2023 đến 2027) của lễ hội này.

Bên cạnh các buổi biểu diễn, Monsoon Music Festival năm nay cũng tổ chức Hội thảo chuyên đề về ngành công nghiệp âm nhạc và công nghiệp văn hóa trong hai ngày 20 và 21/10 cho giới chuyên môn thảo luận.

Về các khái niệm công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí, công nghiệp sáng tạo, nhạc sĩ Quốc Trung cũng bày tỏ quan điểm: “Dạo này đi đâu cũng thấy nói về công nghiệp văn hóa và công nghiệp sáng tạo. Nhưng đa phần không hiểu là để xây dựng một nền công nghiệp sáng tạo người ta cần có những quy trình sản xuất, quản lý, truyền thông… một cách khoa học mà ở đó timeline (mốc thời gian) thực hiện là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất. Chúng ta không có và không chịu áp dụng bởi nhiều lý do. Có lẽ khó nhất vẫn là thuyết phục và vượt qua được “quy trình quản lý”. Nếu không được chuẩn bị và có đủ thời gian thì đừng bao giờ hy vọng là có được sản phẩm sáng tạo đỉnh cao hay truyền tải nó đến công chúng với chất lượng cao nhất. Công nghiệp văn hóa không có chỗ cho chộp giật, cũng chẳng có đường tắt để đón đầu đâu…”.

* Đêm Khai hội tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục vào ngày 14/10.

* Tuần lễ “Phố Hàng Nhạc” diễn ra tại hơn 10 địa điểm tại khu vực phố cổ Hà Nội và các điểm thuộc trung tâm quận Hoàn Kiếm từ ngày 15 - 20/10.

* Monsoon Music Festival 2023 sẽ khép lại với đêm "Thăng Long thành hội" tại Khu Di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long trong 2 ngày 21 và 22/10.

* Monsoon Music Festival 2023 cũng tổ chức Hội thảo chuyên đề về ngành công nghiệp âm nhạc và công nghiệp văn hóa từ 20 đến 21/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy vọng mới với…  Gió Mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO