Trao đổi với Dân trí, một đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam tiết lộ rằng rất nhiều thiết bị của hãng, như iPhone, iPad, MacBook hay AirPods đang rơi vào tình trạng khan hàng, cung không đủ cầu.
Điều đó khiến cho giá bán của sản phẩm liên tục thay đổi, thậm chí biến động theo từng ngày.
"Đối với dòng sản phẩm iPhone 11, toàn bộ đơn hàng đặt từ quý III/2021 đã bị hủy và bị chuyển thời gian giao hàng sang năm 2022. Trong khi đó, đối với thế hệ iPhone 12, hiện tại Apple đang khóa đặt hàng, các đại lý không thể nhập thêm máy về", người này cho biết thêm.
Năm nay, người dùng có thể bắt đầu đặt hàng trước iPhone 13 từ ngày 15/10 và máy sẽ được giao đến tay khách hàng vào ngày 22/10. Như vậy, Apple đã quyết định mở bán thế hệ iPhone 13 tại Việt Nam sớm hơn hẳn một tháng so với lịch năm ngoái của iPhone 12 (26/11/2020).
Cũng theo nhận định từ các chuyên gia, tình trạng khan hàng chủ yếu sẽ xảy ra đối với phiên bản iPhone 13 Pro Max với dung lượng bộ nhớ 128 GB. Trong khi đó, lượng người dùng quan tâm đến phiên bản Mini vẫn rất thấp.
Không chỉ riêng iPhone, tình trạng khan hàng còn đang xảy ra đối với rất nhiều dòng sản phẩm khác của Apple, như iPad, MacBook hay tai nghe AirPods.
Tuần trước, nhiều hệ thống bán lẻ tại Việt Nam bắt đầu điều chỉnh giá bán của dòng sản phẩm MacBook. Cụ thể, mẫu MacBook Air M1 đang được các đại lý bán ra với mức giá 27,6 triệu đồng cho phiên bản 256 GB bộ nhớ, tăng 2,6 triệu đồng so với trước. Mẫu MacBook Pro M1 cũng được điều chỉnh tăng giá 2-4 triệu đồng, tùy theo từng phiên bản bộ nhớ.
Hiện tại, thời gian giao hàng đối với một số dòng iPad, MacBook cũng đã bị kéo dài hơn khoảng 2-3 tuần so với trước. Trong khi đó, tai nghe AirPods cũng đang hết hàng tại các nhà phân phối, đại lý phải chờ tận 6 tuần để có thể nhận được hàng.
"Năng lực sản xuất của các nhà máy đang đi chậm hơn so với nhu cầu từ thị trường. Khủng hoảng kép từ việc thiếu chip và thiếu nguồn năng lượng khiến cho các nhà máy tại Trung Quốc không thể sản xuất đủ lượng hàng cần thiết. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm của người dùng lại tăng mạnh trong giai đoạn cuối năm, khiến cho cầu vượt quá cung", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông một hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam chia sẻ.
Ông Huy cho biết thêm rằng các đại lý thậm chí đang phải "tranh nhau" lấy hàng do nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhiều sản phẩm đại lý đã đặt trước từ nhà phân phối cũng mất ít nhất 6 tuần mới có hàng.