Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16

Thanh Tùng 22/09/2023 18:40

Ngày 22/9 tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự và phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (16th AMRI), Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (7th AMRI+3) cùng các Hội nghị Quan chức cấp cao liên quan.

Dự Hội nghị có: Phó Tổng Thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Bộ trưởng, Trưởng đoàn, phụ trách thông tin các quốc gia ASEAN, Timor Leste cùng 3 nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: Từ khi gia nhập ASEAN năm 1995, với phương châm “tích cực, chủ động và có trách nhiệm”, Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần duy trì sự đoàn kết, thống nhất và củng cố vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Tham gia vào quá trình phát triển chung, Việt Nam cũng đặc biệt coi trọng lĩnh vực thông tin, truyền thông…

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thông tin tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng.
Phó Tổng Thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng.

Nhìn nhận thế giới đang ở trong giai đoạn đầy biến động, thông tin được cộng hưởng bởi công nghệ và Internet khiến cho tốc độ lan tỏa, mức độ ảnh hưởng diễn ra trên phạm vi toàn cầu, tác động theo cả hướng tích cực và tiêu cực, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, việc hợp tác thúc đẩy tiếp cận thông tin kịp thời, chính xác dựa trên năng lực số; biến thông tin thành tri thức để hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao sinh kế và đời sống cho người dân, giảm thiểu tác động của thông tin tiêu cực, là nhu cầu bức thiết hiện nay, ở cả cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Lĩnh vực thông tin và truyền thông đang có những thay đổi mang tính cách mạng. Chính công nghệ số đã tạo ra sự thay đổi “mang tính phá huỷ này”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Tương lai giờ đây không còn nằm trên đường kéo dài của quá khứ. Và chúng ta phải sáng tạo ra tương lai mới của mình dựa trên công nghệ số. Cách làm, cách tiếp cận thì phải đổi mới, nhưng vẫn phải giữ vững sứ mệnh cốt lõi của truyền thông là: cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức, phổ biến tri thức, trao thêm sức mạnh cho con người, phục vụ cho phát triển, tăng cường hiểu biết và đoàn kết giữa các dân tộc, các nước thành viên ASEAN và quảng bá hình ảnh, giá trị của ASEAN ra thế giới.

Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bộ trưởng Thông tin các nước ASEAN, Timor Leste cùng các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ảnh: Thanh Tùng.

Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 2023 tổ chức tại Indonesia vào ngày 5/9 vừa qua, đã thông qua Tuyên bố về sự phát triển bền vững và có khả năng chống chịu, khẳng định sự cần thiết “vượt qua các thách thức thông qua chia sẻ tri thức và thông tin, hỗ trợ kỹ thuật, huy động nguồn lực và triển khai các sáng kiến nâng cao năng lực”.

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN năm nay đã thống nhất lựa chọn chủ đề: Truyền thông “Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN phản ứng nhanh và có khả năng chống chịu”… Lĩnh vực thông tin và truyền thông phải chuyển đổi từ việc cung cấp thông tin, tin tức đơn thuần sang cung cấp tri thức và sự thấu hiểu cho người dân để giúp họ tồn tại trong một thế giới biến động, khó lường, phức tạp và mơ hồ - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu chào mừng Hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng.

Thay mặt lãnh đạo TP Đà Nẵng (địa phương được lựa chọn đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng bày tỏ hy vọng hình ảnh xinh đẹp, thân thiện, an toàn, năng động và đầy sức sống của Đà Nẵng sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa sau thành công của Hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Quảng cũng chia sẻ: Năm 2022, kinh tế số chiếm 19,7% GRDP thành phố (mục tiêu đến năm 2030 là 30% GRDP); Đà Nẵng được trao giải Thành phố thông minh năm 2019 của Tổ chức Điện toán châu Á và châu Đại Dương; Giải thưởng Thành phố thông minh (duy nhất) Việt Nam năm 2022; là địa phương được xếp hạng đứng Nhất Chuyển đổi số Việt Nam cấp tỉnh liên tục trong 3 năm (năm 2020, 2021 và 2022).

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng Bộ trưởng Thông tin các nước ASEAN, tham quan khu trưng bày công nghệ thông tin. Ảnh: Thanh Tùng.

Như tin đã đưa, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam chủ trì đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (16th AMRI), Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (7th AMRI+3) và các Hội nghị Quan chức cấp cao liên quan từ ngày 20 đến 23/9/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO