Kinh tế

Khai mạc Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 tại Phú Quốc

Văn Thanh 04/06/2024 19:14

Thực hiện nghĩa vụ thành viên trong ASEAN, Tổng cục Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức và chủ trì Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 từ ngày 4 - 6/6/2024 tại Phú Quốc, Kiên Giang.

hai-quan-ddk-1.jpg
Tổng cục Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức và chủ trì Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33.

Đây là sự kiện thường niên và quan trọng nhất trong cơ chế hợp tác Hải quan ASEAN. Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 có sự tham gia của khoảng 100 đại biểu (trực tiếp và trực tuyến) thuộc các Đoàn Lãnh đạo của 10 cơ quan Hải quan nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các đối tác của ASEAN gồm Hải quan Trung Quốc, Hải quan Nhật Bản, Hải quan Hàn Quốc, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Úc, Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN và Hội đồng Tư vấn Kinh Doanh ASEAN.

Hội nghị diễn ra trong 2,5 ngày dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, Hải quan Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy, giữ vai trò kết nối các nước thành viên để tiếp tục triển khai và hoàn thành các sáng kiến hợp tác quan trọng trong ASEAN vì mục tiêu xây dựng một cộng đồng gắn kết, thể hiện vai trò, vị thế quan trọng của ASEAN đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực.

Tiếp tục đưa tiến trình hợp tác hải quan ASEAN đạt được những thành tựu mới trong tạo thuận lợi thương mại khu vực, đồng thời đảm bảo kiểm soát tốt biên giới, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

"Với cá nhân tôi, mỗi lần dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN đều mang lại tình cảm gắn bó, thân thiết như gia đình. Muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Giờ là lúc Hải quan ASEAN cùng nỗ lực vì chặng đường mới với các mục tiêu xa hơn trong hội nhập và kết nối, góp phần tạo dựng một nền kinh tế tương lai toàn diện, bền vững và Chuyển đổi số cho tương lai như đã nêu tại Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 11", Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh.

Chương trình nghị sự của Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 gồm 12 nội dung, các Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN cùng nhau thảo luận các nội dung mang tính kế thừa, tiếp nối thành quả của Hội nghị lần thứ 32 tổ chức tại Thái Lan; đồng thời quyết định phương hướng hợp tác hải quan trong thời gian tới, đặc biệt là thông qua Kế hoạch Chiến lược Phát triển Hải quan (SPCD) giai đoạn 2026-2030…

Ngoài ra, Hội nghị cũng quyết định phương hướng tiếp tục triển khai Danh mục biểu thuế chung ASEAN, Cơ chế Một cửa ASEAN, Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN, Thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO) trong ASEAN và các chiến dịch, sáng kiến hợp tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại chung của ASEAN.

hai-quan-ddk-2.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Các chương trình hành động và kế hoạch chiến lược phát triển hải quan được thực hiện nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu của Khu vực mậu dịch tự do ASEAN về luân chuyển hàng hóa tự do trong nội khối ASEAN và thúc đẩy thương mại giữa ASEAN với các đối tác.

Cập nhật những tiến bộ gần đây trong hội nhập hải quan ASEAN, bao gồm việc ký Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AAMRA) phù hợp với các nguyên tắc và tiêu chuẩn của Khung tiêu chuẩn SAFE của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO); hoan nghênh những tiến bộ tích cực của 6 nước thành viên, gồm Brunei Darussalam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Singapore trong việc thực hiện chương trình Thí điểm AAMRA.

Là cơ quan hải quan chủ nhà đăng cai tổ chức và chủ trì Hội nghị và là một thành viên tích cực, có trách nhiệm, Hải quan Việt Nam đã có những đóng góp tích cực, cùng Hải quan ASEAN đạt được các thành tựu về xây dựng Danh mục biểu thuế quan hài hòa ASEAN, Cơ chế một cửa ASEAN, Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN, Thỏa thuận công nhận lẫn nhau Doanh nghiệp ưu tiên ASEAN và triển khai các chiến dịch, sáng kiến hợp tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, trong đó nổi bật là Chiến dịch “Con rồng Mê Kông”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 tại Phú Quốc