Văn hóa

Khám phá Hà Nội qua góc nhìn nhiếp ảnh

Hoàng Minh 30/08/2024 21:27

Hòa chung không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, ngày 30/8, tại Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức lễ trao giải và triển lãm cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng 2024.

Với chủ đề “Thủ đô Hà Nội – Vị thế mới – Tầm vóc mới” cuộc thi có quy mô toàn quốc được phát động triển khai từ ngày 2/4/2024 đến hết ngày 1/8/2024.

Sau gần 4 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 1.101 tác phẩm (tổng số 1.950 ảnh) của 208 tác giả tham gia dự thi. Trong đó có 122 tác phẩm ảnh bộ và 979 tác phẩm ảnh đơn. Các tác phẩm tham gia dự thi là những bức tranh đa sắc màu, ghi lại những nét đẹp đặc sắc về phong cảnh, văn hóa con người Thủ đô, các công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu.

trao-giai-nhat.jpg
Các tác giả được trao giải Nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo Trần Thị Thu Đông bày tỏ, các tác phẩm ảnh nghệ thuật đạt giải thưởng giới thiệu tại triển lãm được chọn lọc từ rất nhiều tác phẩm của các tác giả mọi miền Tổ quốc gửi về tham dự.

Những tác phẩm bên cạnh việc dựa trên nền tảng di sản văn hóa truyền thống, sự ra đời và phát triển các không gian văn hóa mới của Hà Nội phát triển nhưng vẫn bảo tồn và phát huy các giá trị di sản một cách bền vững. Nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống hiện thực, phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, đồng thời cho thấy được sức vươn lên trong quá trình hội nhập và phát triển của Thủ đô Hà Nội.

chu-tich-hoi-na-phat-bieu.jpg
Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo, Trần Thị Thu Đông phát biểu.

Trưởng Ban giám khảo cũng đánh giá, rất đáng mừng là tham gia Liên hoan lần này có rất nhiều tác giả trẻ, tác giả nữ, các tác giả đã khám phá tìm tòi để có nhiều góc máy mới, lạ gây ấn tượng về một thành phố tươi đẹp, cổ kính. Những giá trị trân quý này cần được gìn giữ, lưu truyền và phát huy để di sản luôn là cây cầu nối kết nối quá khứ với hiện tại. Đặc biệt để trở thành một nền tảng văn hóa truyền thống khẳng định bản sắc của Hà Nội, nguồn lực quan trọng để khai thác và phát triển du lịch Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

giai-nhi.jpg
Các tác giả được trao giải Nhì.

“Khám phá tìm tòi để có nhiều góc máy mới, lạ gây ấn tượng về một thành phố tươi đẹp, cổ kính. Những giá trị trân quý này cần được gìn giữ, lưu truyền và phát huy để di sản luôn là cây cầu nối kết nối quá khứ với hiện tại. Đặc biệt để trở thành một nền tảng văn hóa truyền thống khẳng định bản sắc của Hà Nội, nguồn lực quan trọng để khai thác và phát triển du lịch Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế”, bà Trần Thị Thu Đông bày tỏ.

giai-ba.jpg
Ban tổ chức trao giải Ba cho các tác giả.

Theo đó qua các Vòng sơ khảo, Chung khảo, kết quả Ban Giám khảo đã thống nhất được 85 giải thưởng xuất sắc nhất của 56 tác giả và tập thể. Trong đó có 5 Giải A (Giải Nhất) thuộc về các tác phẩm: “Hồ Gươm dấu ấn của lịch sử Thủ đô” tác giả Đào Kim Thanh, “Một góc Hồ Tây xanh” tác giả Nguyễn Thị Kim Thịnh; Bộ ảnh “Giao thông xanh – Xu thế tất yếu của Thành phố hiện đại” tác giả Phạm Quốc Dũng, “Du lịch đêm – Giải mã Hoàng thành Thăng Long” tác giả Trần Thanh Giang, “Diện mạo mới của Thủ đô Hà Nội” tác giả Trần Thu Hà.

tham-quan.jpg
Triển lãm ảnh nghệ thuật “Thủ đô Hà Nội – Vị thế mới – Tầm vóc mới”.

Ngoài ra, BTC còn trao 10 Giải B (Giải Nhì), 20 Giải C (Giải Ba), 30 Giải Khuyến khích, 15 Giải Khuyến khích chuyên đề và 5 Giải Khuyến khích Phong trào cơ sở dành cho tập thể và cá nhân.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Thủ đô Hà Nội – Vị thế mới – Tầm vóc mới” sẽ được giới thiệu công chúng tại Rạp Kim Đồng, 19 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, từ ngày 30/8. Tiếp đó, Triển lãm ảnh tiếp tục được trưng bày giới thiệu, quảng bá tại Trung tâm Văn hóa Thành phố, số 7 Phùng Hưng, Hà Đông từ ngày 24/9 đến 30/10/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám phá Hà Nội qua góc nhìn nhiếp ảnh