Sáng nay (29/4), Bộ GTVT tổ chức lễ khánh thành hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây.
Ngày 29/4/2023, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bình Thuận chính thức tổ chức khánh thành và thông xe 2 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Lễ khánh thành diễn ra tại 2 điểm cầu, trong đó điểm cầu chính tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (thuộc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây) và 1 điểm cầu tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá (thuộc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Tại dự án đoạn Mai Sơn - QL45, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự tại điểm cầu.
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, giai đoạn 2021-2025, đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục được Đảng, nhà nước xác định là một trong 3 đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Ngành GTVT được Quốc hội, Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ quan trọng.
"Trong đó, ưu tiên tập trung nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc, mục tiêu đến năm 2025, cả nước ta sẽ có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc, hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; phấn đấu đến năm 2050, cả nước sẽ có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.
Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực có hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, Bộ GTVT đã và đang mạnh mẽ đổi mới về tư duy, cách nghĩ, cách làm, thực hiện phân cấp, phân quyền, quyết liệt, bám sát thực tiễn để chỉ đạo, điều hành, nêu cao trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu với mục tiêu hoàn thành các công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ - mỹ thuật, môi trường, phòng chống tiêu cực, lãng phí và phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, đến nay, nhiều dự án trọng điểm của ngành GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Trong đó, đường bộ cao tốc đã hoàn thành 1.580 km (riêng giai đoạn trước năm 2020 đưa vào khai thác 1.163 km. Trong 3 năm gần đây đưa vào khai thác 416 km).
"Theo quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau dài 2.063km, đi qua 32 tỉnh, thành phố. Trong giai đoạn vừa qua, bằng nhiều nguồn vốn, ngành GTVT tiếp tục triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km) và giai đoạn 2021 - 2025 (gồm 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 729 km)", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Với Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, đến nay đã đưa vào khai thác 2 dự án với tổng chiều dài 113 km. được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT tổ chức khánh thành đưa vào khai thác hai dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 53 km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km đi qua địa phận các tinh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam đưa vào khai thác lên 784 km, so với giai đoan trước năm 2020 là 458 km.
Đồng thời, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai, dự kiến đến ngày 19/5/2023 sẽ khánh thành thêm đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km và đoan Nha Trang - Cam Lâm dài 49 km. Đến cuối năm 2023 khánh thành thêm 4 đoạn với tổng chiều dài 133km. Đến năm 2024 sẽ hoàn thành 2 đoạn với tổng chiều dài 129 km . Đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 và một số đoạn khác, thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
"Những khó khăn mà chúng ta đã vượt qua sẽ là bài học kinh nghiệm hết sức quý báu đối với ngành GTVT; Bộ GTVT yêu cầu các Chủ đầu tư, các nhà thầu các đơn vị tư vấn cần tiếp tuc phát huy và nỗ lực hơn nữa để triển khai các dự án trong thời gian tới. Đồng thời, rút kinh nghiệm từ công tác khảo sát, thiết kế, đến quản lý thi công phải chặt chẽ về thủ tục, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế trong giai đoạn thi công, không làm tăng tổng mức đầu tư dự án; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Toàn ngành phấn đấu sớm hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, Kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ", Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ.
Tại điểm cầu Thanh Hóa, ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Hà Trung (Thanh Hoá) chia sẻ, tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đi qua địa bàn huyện Hà Trung có chiều dài 21 km, thuộc địa phận 6 xã phía Tây của huyện. Hai địa phương có nút giao là Hà Long (nút giao Gia Miêu) và Hà Lĩnh (nút giao QL217).
“Huyện Hà Trung xác định đây là cơ hội rất lớn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Hà Trung cũng đã quy hoạch đưa hai xã Hà Long và Hà Lĩnh thành 2 thị trấn trong tương lai”, ông Dũng cho hay.
Dự án thành phần Mai Sơn - QL45 có tổng mức đầu tư khoảng 12.111 tỷ đồng do Bộ GTVT là chủ đầu tư. Ban QLDA Thăng Long là đại diện chủ đầu tư khởi công xây dựng từ tháng 9/2020.
Cao tốc có chiều dài 63,37 km đi qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn kết nối với Đường tỉnh 477 thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Tốc độ tối đa là 80 km/h. Bộ GTVT đang giao chủ đầu tư nghiên cứu nâng tốc độ khai thác lên 90 km/h và sẽ điều chỉnh tốc độ khai thác khi đủ điều kiện cho phép.
Đối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, tốc độ lưu hành tối đa là 120 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài tuyến khoảng 99km với tổng mức đầu tư khoảng gần 12.600 tỷ đồng, do Bộ GTVT là chủ đầu tư. Ban QLDA Thăng Long là đại diện chủ đầu tư.
Điểm đầu nằm trên tuyến đường từ QL1A đi Mỹ Thạnh, tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối kết nối với tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tại khoảng Km43+125 thuộc xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).