Khi người dân truy bắt tội phạm

Lê Anh 11/07/2016 08:20

Sau nhiều tháng Công an TP HCM triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng liên quan đến trấn áp, truy quét các loại tội phạm, nhất là nạn trộm cướp lộng hành trên đường phố, nhiều người dân TP HCM đã hưởng ứng, dũng cảm bắt cướp và trở thành những tấm gương điển hình trong phong trào “Quần chúng dũng cảm truy bắt tội phạm”.

Một người dân tham gia bắt tội phạm trên đường phố.

Trong số những địa phương có phong trào quần chúng săn bắt cướp điển hình là quận 5. Công an Q.5 cho biết, tỉ lệ phá án thành công trên địa bàn quận trong 6 tháng, tăng 72%, trong đó các loại án hình sự giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Lê Minh Thắng – Trưởng Công an Q5, có được kết quả nêu trên là nhờ thông tin do người dân cung cấp cho các lực lượng công an đã tăng lên đến trên 80%.

Công an quận đã tham mưu để UBND quận 5 trao thưởng đột xuất cho 32 gương “Quần chúng dũng cảm truy bắt tội phạm” trên địa bàn quận chỉ trong hai tháng (tháng 4 và 5).

Đây đều là những tấm gương người dân không quản nguy hiểm, đã dũng cảm đấu tranh, truy bắt cướp ở khu dân cư và trên đường phố. Trong đó, có những người hành nghề chạy xe ôm, đạp xích lô, sửa xe hoặc chỉ là người đi đường thấy kẻ cướp liền truy bắt giao công an quận xử lý...

Trong phong trào nêu trên, nhiều tấm gương quần chúng mẫu mực được UBND quận 5 khen thưởng đột xuất bởi sự dũng cảm và nêu cao tinh thần cảnh giác ở khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Bảy, ngụ tại P.15, Q.5 dù năm nay đã 71 tuổi nhưng cũng tham gia đuổi bắt và tóm gọn được một tên cướp để giao nộp cơ quan công an.

Ngoài ông Bảy, có hai hiệp sĩ đường phố Phạm Thành Trung và Nguyễn Văn Nửa (ngụ quận 5) trong lúc truy bắt cướp đã bị các đối tượng chống trả, đâm bị thương, tuy nhiên hai anh đã không quản nguy hiểm cùng người dân tóm gọn các đối tượng tội phạm.

Tại quận 12, UBND quận đã phát động chương trình “Vì quận 12 bình yên” kêu gọi người dân cùng tham gia phòng chống tội phạm. Mức tiền thưởng cho những quần chúng cung cấp tin báo hoặc trực tiếp tham gia bắt giữ tội phạm được UBND quận xem xét thưởng mức cao nhất lên đến 5 triệu đồng kèm giấy khen của chủ tịch UBND quận.

Theo ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12 thì chính quyền quận rất quan tâm đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn và đã ban hành quy chế khen thưởng cụ thể đối với các trường hợp người dân tham gia cung cấp nguồn tin có giá trị hỗ trợ lực lượng công an khám phá các vụ án cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản; băng nhóm chứa chấp, tiêu thụ tài sản, do người khác phạm tội mà có; băng nhóm bảo kê, đòi nợ thuê có tính chất xã hội đen, đối tượng có lệnh truy nã;… trên địa bàn.

Chương trình do UBND quận chủ trì, việc khen thưởng sẽ do Ủy ban MTTQ quận thực hiện. Và nguồn kinh phí để khen thưởng cho các quần chúng dũng cảm truy bắt cướp được quận 12 vận động từ người dân, doanh nghiệp, mạnh thường trên địa bàn đóng góp, ủng hộ.

Theo Công an TP HCM, nhờ sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các quận/huyện trong thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng mà thời gian qua đã giúp Công an TP khám phá, truy quét hàng trăm vụ án cướp giật lớn nhỏ, xử lý, ngăn chặn được từ gốc tại một số nơi.

Ngay từ đầu năm đến nay, Thành ủy và UBND TP HCM đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt Công an TP tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, ngăn chặn triệt để trộm cắp, cướp giật để bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân, du khách.

Ngoài ra, Công an TP cũng được chỉ đạo là đơn vị chủ lực cùng cả hệ thống chính trị của thành phố vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ trong việc tấn công trấn áp, kéo giảm tội phạm, ngăn chặn cướp giật, trộm cắp lộng hành nhức nhối hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi người dân truy bắt tội phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO