Xã hội

Khoảnh khắc sinh tử của nạn nhân vụ cháy khí mê tan khiến 11 người thương vong

Nhóm PV Đông Bắc 03/04/2024 13:42

May mắn sống sót sau sự cố cháy khí mê tan tại Công ty Than Thống Nhất - TKV, những công nhân bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh kể lại khoảnh khắc bị "thổi bay" trong hầm lò.

Theo thống kê, vụ cháy khí mê tan xảy ra rạng sáng 3/4, tại Công ty Than Thống Nhất - TKV khiến 4 công nhân thiệt mạng và 7 người bị thương. Hiện sức khỏe những công nhân bị thương đều đã ổn định, không nguy hiểm đến tính mạng.

Nhân chứng kể về khoảnh khắc cháy khí mê tan khiến 11 người thương vong.

Đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh với chấn thương phổi và chấn thương phần mềm ở lưng, anh Phạm Duy Chuyên, công nhân phân xưởng Vận tải 1 (Công ty Than Thống Nhất - TKV) kể lại, anh đang làm việc cách nơi xảy ra sự cố khoảng 200 mét thì thấy có tiếng nổ kèm theo luồng khí mạnh hất anh văng xa khoảng 5-10 mét. Lúc đó khói bụi mù mịt không nhìn thấy đèn, mũ ủng đều bị văng đi nhưng anh đã cố gắng chạy tìm ra cửa lò. Khi đó, anh cảm giác tức ngực và rất hoang mang. Bây giờ sức khỏe ổn định.

Anh Chuyên cho biết thêm: Công tác an toàn lao động trong mỗi ca sản xuất của Công ty luôn được đảm bảo, có cảnh báo khí, thông gió lò. Nếu có hiện tượng bất thường như xuất hiện khí mê tan thì thiết bị tự động sẽ cảnh báo ngay để xử trí. Sự cố lần này không biết do nguyên nhân gì.

z5311333582736_608c00c992f0a354b2cccac6476de0c0.jpg
Anh Phạm Duy Chuyên nằm nhớ lại khoảnh khắc bị "thổi bay" khỏi hầm lò

Anh Đàm Văn Đội, phân xưởng Đào lò 2 là người may mắn hơn 4 đồng nghiệp tử nạn trong vụ cháy khí mê tan. Anh Đội kể, anh đang đi lấy vật tư quay lại (cách địa điểm xảy ra sự cố khoảng 200 mét) thì bị một luồng khí nóng rất mạnh hất văng xuống gầm băng tải và ngất đi. Khi tỉnh dậy thấy mọi thứ ngổn ngang nên anh đã cố gắng bò để tìm đường ra. Lúc này đèn lò đã bị bay mất không nhìn thấy gì và cảm giác rất lạnh, hoang mang chưa định thần được việc gì xảy ra.

"Hiện tôi được chẩn đoán bị dập phổi, lưng bị trầy xước, được các y bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc chu đáo nên sức khỏe ổn định và sẽ sớm được xuất viện", anh Đội cho biết.

Bác sỹ CKII Nguyễn Bá Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: Khoảng 5h sáng nay, Bệnh viện tiếp nhận 7 công nhân bị thương trong vụ cháy khí mê tan tại Công ty Than Thống Nhất - TKV vào điều trị. Qua kết quả xét nghiệm, đánh giá sơ bộ thì các công nhân cơ bản là tổn thương phần mềm, cả 7 người đều tỉnh, tiếp xúc tốt. Trong đó có 1 trường hợp được điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu để theo dõi ngộ độc khí metan, cũng đã ổn định, không nguy hiểm đến tính mạng.

Đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh cùng lãnh đạo Tập đoàn TKV, Công ty Than Thống Nhất đến thăm hỏi các công nhân bị thương.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn TKV, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh và Công ty Than Thống Nhất đến thăm, động viên và trao quà hỗ trợ các công nhân gặp nạn.

UBND tỉnh Quảng Ninh, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam... đã kịp thời quan tâm động viên, hỗ trợ gia đình có người tử vong và những người bị thương. Bước đầu, UBND tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ gia đình mỗi công nhân tử vong 20 triệu đồng và 5 triệu đồng cho mỗi công nhân bị thương. Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam hỗ trợ ban đầu mỗi gia đình công nhân tử vong là 20 triệu đồng, Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng cho mỗi gia đình có công nhân tử vong. Công ty Than Thống Nhất phối hợp và hỗ trợ gia đình các công nhân bị nạn để đưa họ về gia đình, lo hậu sự chu đáo. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân tử vong 10 triệu đồng; mỗi người bị thương 5 triệu đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ các nạn nhân 11 triệu đồng.

Công an tỉnh Quảng Ninh, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh cùng các cơ quan chức năng khác của địa phương đã phong tỏa hiện trường để điều tra vụ việc; trong đó làm rõ các quy trình an toàn sản xuất tại hầm mỏ của Công ty Than Thống Nhất - TKV.

Được biết, trong sáng nay 3/4, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) đã thành lập đoàn công tác xuống ngay hiện trường để cập nhật tình hình, chỉ đạo, phối hợp với địa phương, các đơn vị có liên quan xử lý sự cố, động viên các lao động bị thương và người nhà nạn nhân; phối hợp xác định chính xác nguyên nhân xảy ra tai nạn để sớm khắc phục, ổn định tình hình sản xuất.

Như Đại Đoàn Kết thông tin, vào khoảng 0h20' hôm nay 3/4, tại Công ty Than Thống Nhất - TKV (TP Cẩm Phả) đã xảy ra sự cố cháy khí metan khiến 4 người tử vong, 7 người bị thương.

4 nạn nhân tử vong là các anh: Trần Văn Bảo (35 tuổi, trú tại xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh); Ngô Thành Luân (37 tuổi, trú tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ); Tạ Văn Nhâm (34 tuổi, trú tại TP Phổ Yên, Thái Nguyên); Lê Văn Huyên (33 tuổi, trú tại tỉnh Cao Bằng). Cả 4 nạn nhân đều là thợ khai thác khoáng sản trong hầm lò.

7 người công nhân bị thương gồm các anh: Đàm Văn Đội (31 tuổi, trú tại tỉnh Cao Bằng); Nguyễn Mạnh Mong (35 tuổi, trú tại tỉnh Tuyên Quang); Phạm Duy Chuyên (38 tuổi, trú tại tỉnh Thái Bình), Nguyễn Văn Thanh (45 tuổi, trú tại tỉnh Hải Dương); Vi Văn Hiếu (36 tuổi, trú tại tỉnh Nghệ An), Hoa Văn Sang (22 tuổi, trú tại tỉnh Lào Cai) và Nguyễn Quốc Khánh (38 tuổi, trú tại tỉnh Thái Nguyên).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khoảnh khắc sinh tử của nạn nhân vụ cháy khí mê tan khiến 11 người thương vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO