Khởi tố 3 cán bộ ‘ăn’ tiền bồi thường dự án Formosa

Hạnh Nguyên 03/12/2015 17:40

Với chiêu thức “hô biến” đất công thành đất tư để hưởng lợi, 3 cán bộ (một người nguyên là cán bộ Hội đồng bồi thường huyện Kỳ Anh, 2 người là cán bộ xã) đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 10,5 tỷ đồng.

Khởi tố 3 cán bộ ‘ăn’ tiền bồi thường dự án Formosa

Tống đạt quyết định khởi tố ông Lê Công Diếu.

Ngày 3/12, Cơ quan CSĐT về tội phạm kinh tế và chức vụ, Công an Hà Tĩnh quyết định khởi tố 3 bị can về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đối với các bị can: Hồ Xuân Cường (57 tuổi), ông Cường nguyên là cán bộ Hội đồng Bồi thường huyện Kỳ Anh; Lê Công Diếu (59 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND xã Kỳ Phương và ông Lê Xuân Nghinh (59 tuổi), nguyên Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Long; cả ba nguyên cán bộ này cùng trú tại thị xã Kỳ Anh.

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an cho thấy: Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư (TĐC) dự án Formosa thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, một số cán bộ GPMB huyện Kỳ Anh (cũ) và UBND các xã Kỳ Long, Kỳ Lợi, Kỳ Thịnh, Kỳ Liên đã có hành vi hợp thức hóa toàn bộ diện tích đất công do UBND xã quản lý thành đất giao cho các hộ dân sử dụng trước ngày 1/7/2004 để hưởng lợi.

Trong đó, ông Lê Xuân Nghinh, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Long là người trực tiếp bàn bạc, thống nhất chủ trương đưa phần diện tích 61,4ha đất quy chủ cho 459 hồ sơ bồi thường đất nông nghiệp để chi trả sai quy định, gây thất thoát hơn 9,7 tỷ đồng.

Ông Lê Công Diếu, nguyên Chủ tịch UBND xã Kỳ Phương chỉ đạo và lập hợp thức 146 biên bản áp giá khi không có biên bản kiểm kê diện tích 11,4ha đất tranh chấp, gây thiệt hại số tiền hơn 885 triệu đồng.

Ông Xuân Cường, nguyên cán bộ Hội đồng Bồi thường huyện Kỳ Anh, Tổ trưởng Tổ kiểm kê tại xã Kỳ Phương, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã không lập biên bản kiểm kê xác định diện tích, chủ sử dụng đất.

Ông Cường không rà soát thời điểm sử dụng đất, nguồn gốc đất đối với từng chủ hộ mà dựa vào danh sách 146 hộ do UBND xã Kỳ Phương lập để tính toán giá trị bồi thường, gây thất thoát số tiền hơn 885 triệu đồng.

Hành vi của các đối tượng nói trên đã gây thất thoát cho Nhà nước hơn 10,5 tỷ đồng, đến nay vẫn chưa thu hồi được, gây bất bình trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố 3 cán bộ ‘ăn’ tiền bồi thường dự án Formosa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO