Khởi tố nữ Bí thư Đảng uỷ xã Thái Sơn

Điền Bắc 24/12/2022 10:11

Sau thời gian điều tra, sáng ngày 23/12, cơ quan Công an huyện Đô Lương (Nghệ An) đã tiến hành khởi tố bà Nguyễn Thị Yến, Bí thư Đảng uỷ xã Thái Sơn. Việc khởi tố bà Yến được cho là liên quan đến việc nhận nhầm chế độ phụ cấp chức danh Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ mà người dân có đơn tố cáo. 

Sáng ngày 24/12, ông Hoàng Văn Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương (Nghệ An) xác nhận thông tin trên. Đồng thời cho biết, bà Yến bị khởi tố liên quan đến chế độ phụ cấp chức danh Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ mà người dân có đơn tố cáo và báo chí phản ánh.

“Liên quan đến vấn đề này, hiện huyện đang tiến hành các quy trình để xử lý về mặt Đảng và chính quyền đối với bà Yến”, ông Hiệp cho biết thêm.

Đơn tố cáo của cán bộ, đảng viên xã Thái Sơn đối với những sai phạm của bà Nguyễn Thị Yến khi đang làm Chủ tịch UBND xã này.

Thông tin này cũng được một lãnh đạo xã Thái Sơn xác nhận và cho biết, việc khởi tố và khám xét phòng làm việc bà Yến được thực hiện khoảng 10h sáng ngày 23/12. “Hiện chúng tôi cũng chưa biết bà Yến bị khởi tố về tội danh gì”, cán bộ này cho biết thêm.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết nhận được đơn tố cáo của nhiều đảng viên tố cáo bà Nguyễn Thị Yến, Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn (trước đó là Chủ tịch UBND xã) lạm quyền.

Cụ thể, trong thời điểm làm Chủ tịch UBND xã này, với trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, bà Yến đã thực hiện đầu tư công thiếu minh bạch, để ngoài sổ sách, có nhiều điểm bất thường.

Đặc biệt, đơn tố cáo còn cho biết, từ cuối năm 2012, bà N.T.H. cán bộ xã Thái Sơn, có quyết định bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Thái Sơn (vị trí kiêm nhiệm). Với vị trí này, bà H. sẽ được hưởng phụ cấp theo quy định của Nhà nước và đến hết năm 2019 bà H. mới thôi chức kiêm nhiệm nói trên.

Đại diện những người tố cáo làm việc với PV đã chỉ ra nhiều sai phạm của bà Yến từ chế độ phụ cấp đến xây dựng cơ bản.

Tuy nhiên, trong các bảng danh sách kê khai nhận tiền lương, phụ cấp hàng tháng thì người được “hưởng” số tiền phụ cấp đối với việc kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ lại là bà Nguyễn Thị Yến (thời điểm đó là Chủ tịch UBND xã) theo quy định chỉ giữ chức danh Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ.

Thời điểm đó, xác minh từ các công chức kế toán đều khẳng định tất cả các chế độ chức danh Chủ tịch Hội CTĐ xã Thái Sơn đều do bà Yến ký nhận. Cụ thể, bà Yến đã ký nhận tiền từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2019. Tổng số tháng nhận “nhầm” chế độ của cấp dưới là 89 tháng với số tiền gần 97 triệu đồng.

Sau khi Báo phản ánh, Huyện ủy Đô Lương đã thành lập đoàn thẩm tra những nội dung tố cáo đối với Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn. 4 tháng sau, tức tháng 4/2021 UBKT Huyện ủy Đô Lương đã có Kết luận số 178 thi hành kỷ luật bằng hình thức “Cảnh cáo” đối với bà Nguyễn Thị Yến với hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng tiền, tài sản của tổ chức, cá nhân do mình trực tiếp quản lý trái quy định” được quy định tại điểm a, Khoản 1 Điều 16 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

Được biết, theo Quyết định số 14/2014/QĐ-UBND do UBND tỉnh Nghệ An ban hành quy định về số lượng, chức danh và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì người kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội chữ thập đỏ được hưởng phụ cấp theo hệ số 0,9 x mức lương cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố nữ Bí thư Đảng uỷ xã Thái Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO