Khốn khổ vì trại lợn

ĐÌNH MINH 17/06/2023 07:10

Từ khi trại lợn của một hộ gia đình (thôn Nga Phú 1, xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đi vào hoạt động, hàng chục hộ dân thôn Kênh Thôn rất bức xúc vì ô nhiễm.

Trại lợn gây ô nhiễm môi trường.

Người dân cho biết, trang trại nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả và nuôi lợn kết hợp của gia đình ông Vũ Trọng Lượng nằm trên địa bàn xã Hoằng Xuân (huyện Hoằng Hóa) với quy mô gần 18.500m2, trong đó, có khoảng 1.200m2 diện tích sử dụng chăn nuôi lợn. Trang trại này được UBND huyện Hoằng Hóa chấp thuận chủ trương năm 2017, hoạt động chính thức từ tháng 6/2018 với quy mô chăn nuôi 900 con/lứa. Quy mô hiện tại 600 con/lứa theo hình thức nuôi gia công cho Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam. Trang trại có 3 dãy chuồng, diện tích 400m2/dãy; khoảng cách từ trang trại đến khu dân cư gần nhất khoảng 550 m.

Đáng chú ý, phía sau các chuồng nuôi lợn có 3 hồ chứa nước thải, trong đó có 1 hồ được bịt bạt chuyên dụng, diện tích ước khoảng 200m2; cạnh đó có 2 hồ chứa nước thải thông nhau, diện tích ước chừng trên 200m2 nhưng không có bạt lót đáy, bạt che chắn, bờ bao hồ chứa bằng đất, nước thải trong hồ đen ngòm, dâng cao sát bờ, sủi bọt, bốc mùi nồng nặc. Theo phản ánh của người dân, từ năm 2019, khi việc chăn nuôi lợn của gia đình ông Lượng mở rộng quy mô, tổng đàn luôn duy trì từ 600 - 900 con gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Với hệ thống xử lý chất thải sơ sài, không triệt để… lại nằm theo hướng gió phả vào khu dân cư, khiến người dân địa phương bức xúc.

Ông Nguyễn Bình Trọng (69 tuổi, trú thôn Kênh Thôn, xã Hoằng Xuân), là hộ dân gần trại lợn cho biết: Thời điểm mùi nặng nhất là vào buổi sáng và chiều tối, khi gió thổi mạnh. Bình thường đã thấy hôi rồi nhưng khi trại lợn xả thải còn hôi hơn, đóng cửa cũng không thoát được. “Người lớn còn thấy khổ, huống gì trẻ con” - ông Trọng bức xúc nói.

Theo ông Nguyễn Văn Tính - Trưởng thôn Kênh Thôn thì trong thôn có 154 hộ dân, trong đó, có khoảng gần 100 hộ là bị ảnh hưởng mùi từ trại lợn nhà ông Lượng. “Trong vòng 4 - 5 năm nay, chúng tôi phát ốm lên vì cái trại lợn ấy. Dù đặt tại Nga Phú 1 nhưng trại lợn lại ảnh hưởng trực tiếp đến người dân thôn Kênh Thôn. Dù đã kiến nghị nhiều lần, chính quyền cũng có nhắc nhở nhưng chủ trại lợn chưa có biện pháp khắc phục” - ông Tính cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tài - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuân, việc trại lợn của ông Vũ Trọng Lượng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân thôn Kênh Thôn là đúng thực tế. Đầu tháng 6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa đã kiểm tra và xác định, những phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại trại lợn của ông Lượng là đúng thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khốn khổ vì trại lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO