Khốn khổ vì trại lợn

Đình Minh 01/08/2023 06:49

Mặc dù mới đi vào vận hành thử nghiệm được gần 1 tháng, thế nhưng, trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH Nông nghiệp Golden Goat đóng tại thôn Giăng, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Vị trí trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH Nông nghiệp Golden Goat.

Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa, trang trại này được thực hiện trên diện tích đất khoảng 207.000m2 tại thôn Giăng, xã Xuân Hòa. Dự án được khởi công từ tháng 4/2021, dự kiến hoàn thành, đi vào hoạt động trong tháng 8/2022.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thanh Hóa, từ đầu tháng 7/2023, Công ty TNHH Nông nghiệp Golden Goat (DN Golden Goat) bắt đầu nuôi thử nghiệm 2.000 con lợn. Theo người dân địa phương, cũng kể từ đó đến nay, cuộc sống của họ bắt đầu chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi thối bốc ra từ trại lợn này.

Bà Hà Thị Nghiêm (trú thôn Hữu, xã Xuân Hòa) cho biết: Từ lúc trại lợn đi vào hoạt động, mùi hôi bốc ra nồng nặc, bay theo chiều gió vào thẳng nhà dân. “Nhiều hôm đi làm sắn ở gần trang trại, chúng tôi cảm thấy khó thở, buồn nôn vì mùi hôi bốc ra từ khu xử lý chất thải”- bà Nghiêm nói.

Bà Vi Thị Quyết (trú thôn Nghịu, xã Xuân Hòa) cho biết, người dân trong xã rất lo ngại việc các trang trại nằm ở trên cao, mà ngay phía dưới là đất sản xuất của người dân nên khi mưa lớn có nguy cơ những ao chứa nước thải này sẽ tràn xuống phần đất canh tác. Cùng với đó, việc hồ khe Con Hoảng (hồ nước ngọt lớn nhất tại xã Xuân Hòa) chuyên phục vụ việc tưới tiêu, sản xuất nằm ngay sát vách trại lợn cũng khiến người dân lo lắng vì nguy cơ xảy ra ô nhiễm nguồn nước.

Ông Lê Văn Tuyên - Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Việc người dân phản ánh trang trại của DN Golden Goat bốc mùi hôi là đúng thực tế. “Về vấn đề này, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã có ý kiến và chúng tôi cũng đã có báo cáo lên UBND huyện. Còn về vấn đề trại lợn có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất và nguồn nước ngầm, cho đến hiện tại, dù việc này chưa xảy ra nhưng chúng tôi cũng đang theo sát, khi có vấn đề hoặc người dân phản ánh địa phương sẽ báo cáo lên trên ngay”- ông Tuyên nói.

Ông Lê Hữu Đồng - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Như Xuân cho biết, trang trại này thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh Thanh Hóa nên Sở TNMT là đơn vị được giao chủ trì kiểm tra, xử lý nếu phát hiện có vấn đề về môi trường. “Đối với Phòng TNMT, đơn vị chỉ được giao giám sát, theo dõi chứ không có quyền kiểm tra trực tiếp bên trong trang trại. Bởi vậy, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Phòng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện có văn bản báo cáo Sở TNMT”- ông Đồng thông tin.

Được biết, ngày 26/7, UBND huyện Như Xuân có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giải quyết ý kiến của công dân phản ánh trang trại của DN Song Dương và DN Golden Goat gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 24/7, Phòng TNMT, UBND huyện Như Xuân đã phối hợp với UBND xã Xuân Hòa tiến hành kiểm tra xung quanh trang trại, phát hiện có mùi hôi phát ra. UBND huyện Như Xuân đã có báo cáo đề nghị Sở TNMT thực hiện việc kiểm tra vận hành thử nghiệm đối với các công trình xử lý chất thải của 2 doanh nghiệp này.

Trước đó, ngày 13/4/2023, UBND huyện Như Xuân đã ban hành văn bản xử phạt 160 triệu đồng đối với DN Golden Goat và DN Song Dương vì xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án không đúng với thiết kế được thẩm định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khốn khổ vì trại lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO