Không cho thải nước vào hệ thống cống Quốc lộ?

Lê Quốc Khánh 28/05/2016 11:26

Nhiều hộ dân ngụ tại đường Nguyễn Văn Linh, phản ánh: Quốc lộ 91B, đoạn thuộc địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ được khởi công nâng cấp, mở rộng, người dân vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên… việc nâng cấp, mở rộng này đã gây khó khăn cho bà con sống dọc theo tuyến đường. Bởi hệ thống cống thoát nước cũ được thay thế bằng cống thoát nước mới, có bán kính lớn hơn, nhưng người dân lại không được đấu nối đường thoát nước thải của hộ gia đình vào hệ thống cống này. Nước thải của các hộ gia đình không c

Không cho thải nước vào hệ thống cống Quốc lộ?

Đoạn đường Nguyễn Văn Linh (Quốc lộ 91B) đang thi công hệ thống thoát nước.

Điều tra thực tế cho thấy: Đoạn từ điểm giao nhau đường Mùng 3 Tháng 2 đến cầu Bà Bộ được lắp đặt hệ thống cống thoát nước mới và xây hố ga… Tuy nhiên, những người dân dọc hai bên đường Nguyễn Văn Linh nằm trên Quốc lộ 91B, đơn vị thi công không cho người dân đấu nối đường thoát nước sinh hoạt vào hệ thống hố ga và cống của dự án. Bà con bỗng dưng không được thoát nước thải ra cống như trước.

Ông Nguyễn Văn Lâm, nhà ở đường 91B thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều cho biết: “Công trình xây dựng nhưng không cho các hộ dân đấu nối đường thoát nước vào hệ thống cống đường 91B là không hợp lý. Người dân chúng tôi không còn chỗ nào để thoát nước. Hỏi đơn vị thi công thì công nhân bảo không có chủ trương cho đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống cống này. Có hộ đấu nối đường thoát nước vào cống Quốc lộ 91B phải trả chi phí cho người thực hiện từ 1 triệu đến 4 triệu đồng...

Theo UBND phường An Khánh, quận Ninh Kiều, người dân có phản ánh đến UBND phường về việc đơn vị thi công không cho đấu nối đường thoát nước sinh hoạt vào cống thoát nước 91B. Hộ gia đình nào muốn xả nước thải đấu nối vào cống công cộng thì phải trả chi phí. UBND phường An Khánh báo cáo vụ việc đến UBND quận Ninh Kiều, đồng thời đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công cho đấu nối nước thải sinh họat của các hộ dân vào hệ thống cống thoát nước mặt của dự án.

Chúng tôi tìm đến UBND quận Ninh Kiều, được biết Văn phòng UBND quận Ninh Kiều đã nhận được phản ánh của trên 30 hộ dân về tình trạng đơn vị thi công không cho các hộ dọc theo Quốc lộ 91B đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống cống của dự án. Ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều cho biết: “Chủ đầu tư và đơn vị thi công cần quan tâm đến nhu cầu bức thiết của người dân.

Đồng thời, việc đơn vị thi công tự ý thu tiền và đấu nối nước thải của các hộ dân vào thân ống cống là không đúng.Việc đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước sinh hoạt cho hộ dân dọc theo Quốc lộ 91B là cần thiết. Chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91B cần giải quyết thỏa đáng yêu cầu của dân. Ông Nguyễn Văn Kết, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “UBND quận giao Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi, phường An Khánh tổ chức họp dân, các đơn vị, doanh nghiệp trên tuyến Quốc lộ 91B về chủ trương cho đấu nối tạm thời nước thải sinh hoạt vào hệ thống cống thoát nước của Quốc lộ 91B tại các hố ga.

Tuy nhiên, Công ty CP đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (đơn vị thi công Quốc lộ 91B trên địa bàn quận Ninh Kiều) đã có Công văn số 176/CTC gửi đến UBND phường Hưng Lợi, phường An Khánh, nội dung như sau: “…Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công gói thầu số 11 (đoạn trên địa bàn quận Ninh Kiều) được phê duyệt thì hệ thống thoát nước đang thi công chỉ thoát nước mưa chứ không dùng để thoát nước thải.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số hộ dân về việc đơn vị thi công cho đấu nối nước thải và lấy tiền của các hộ dân, chúng tôi đã tiến hành họp khẩn cấp các đội thi công và đã phát hiện một số cá nhân lấy tiền của hộ dân. Đơn vị thi công đã kiểm điểm, kỷ luật các đội thi công và cá nhân nêu trên. Chúng tôi mong chính quyền địa phương thông báo đến các hộ dân cung cấp số tiền đã chi trả để chúng tôi có biện pháp xử lý và hoàn trả số tiền trên…”.

Tại buổi làm việc về hỗ trợ đấu nối hệ thống thoát nước thải của các hộ dân tại tuyến đường 91B (gồm đại diện Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, UBND quận Ninh Kiều, phường An Khánh, Hưng Lợi và chủ đầu tư, đơn vị thi công), ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho biết Sở Giao thông Vận tải sẽ có văn bản trình UBND thành phố để đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, đầu tư bổ sung hệ thống thoát nước thải sinh họat, đèn tín hiệu, cây xanh… trên tuyến Quốc lộ 91B.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không cho thải nước vào hệ thống cống Quốc lộ?