Không coi thường viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ

Đ. Trân 06/01/2023 07:13

Thời tiết hanh khô của mùa đông, với độ ẩm thấp như hiện nay là yếu tố gây bất lợi cho làn da của trẻ. Trong đó, viêm da cơ địa là căn bệnh thường gặp ở không ít trẻ nhỏ, đáng nói, nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách, bệnh này có thể gây biến chứng nặng.

Thông tin từ Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, cơ sở y tế này vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi N.H.A. (5 tuổi, ở Hà Nội), nhập viện trong tình trạng sốt, toàn thân đỏ ửng, ngứa ngáy vì da nổi nhiều mụn nước, bong tróc vảy sần và chảy dịch. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm da cơ địa bội nhiễm.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh - Phó Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, viêm da cơ địa có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi. Bệnh có thể khởi phát ngay ở lứa tuổi vài tháng đến vài tuổi. Đặc biệt, vào mùa Đông trẻ có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn do thời tiết hanh khô. Nếu cha mẹ không sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên cho trẻ thì rất dễ bùng phát viêm da cơ địa.

Theo đó, tổn thương điển hình của viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ là các đám da đỏ bên trên có mụn nước nhỏ li ti tập trung thành đám rất ngứa, những mụn nước này rất dễ vỡ, chảy dịch vàng, nếu không được điều trị sẽ bị nhiễm trùng, tạo nên các vảy tiết màu vàng nâu trên da. Tổn thương thường ở hai má, cằm và cẳng chân. Tình trạng này kéo dài mà không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ làm vảy tiết dày lên, lan ra toàn bộ vùng đầu mặt của trẻ. Nặng hơn nữa có thể gây ra tình trạng đỏ da toàn thân - đây là biến chứng nặng nhất trong chuyên ngành da liễu, vì khi đó những trao đổi chất qua da tăng lên cực mạnh, khiến cơ thể bị mất năng lượng nhiều, mất protein, mất nước toàn cơ thể, bệnh nhân có thể bị rối loạn điện giải hoặc có thể nguy hiểm tính mạng của trẻ nếu không điều trị, chăm sóc kịp thời.

TS. BS Phạm Thị Mai Hương - Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da cơ địa chưa được xác định rõ, tuy nhiên có một số yếu tố chính gây bệnh như tổn thương hàng rào bảo vệ da, môi trường, di truyền và miễn dịch. Khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương do giảm sự sản xuất lớp lipit ở trên bề mặt của da, làm cho da khô, mất nước, tế bào bị biến dạng; từ đó tạo điều kiện cho các tác nhân bên ngoài như dị nguyên, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Chuyên gia y tế khuyến cáo, để điều trị viêm da cơ địa, việc chăm sóc da cho trẻ là rất quan trọng, giúp bệnh được ổn định và tránh tái phát. Điều này cần sự tỉ mỉ khi chăm sóc và sự hợp tác chặt chẽ giữa thầy thuốc và cha mẹ của trẻ. Ngoài ra, những trẻ bị viêm da cơ địa nên tắm bằng những loại sữa tắm dịu nhẹ, ít kích ứng và có tính chất dưỡng ẩm, tắm nước không quá nóng và không nên ngâm trẻ quá lâu. Khi thấy trẻ có biểu hiện mẩn đỏ, khô da nhiều, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, điều trị kịp thời, tránh xảy ra biến chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không coi thường viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO