Khuyến khích trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Hồng Phúc 01/12/2015 08:45

Vấn đề được đặt ra tại Hội thảo quốc tế về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và phát triển bền vững do Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên hợp quốc (UNIDO) phối hợp với Trường Đại học Mở TP HCM tổ chức.

Theo UNIDO, các khái niệm về trách nhiệm xã hội DN và phát triển bền vững được nhiều nước đang phát triển rất quan tâm trong thời gian gần đây, nhất là khi bối cảnh kinh tế khó khăn tác động lớn đến hoạt động sàn xuất kinh doanh của các DN. Tuy nhiên, chủ đề này còn khá mới mẻ và một phần vì quá trình phát triển kinh tế các DN Việt Nam chưa chú trọng đến phương diện trách nhiệm xã hội.

Tại Hội thảo, hơn 100 đại biểu trong và ngoài nước, là những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, các nhà quản lý, những người làm công tác chuyên môn tại các DN đã thảo luận và trao đổi các vấn đề liên quan đến thực hành trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững trong các lĩnh vực khác nhau.

Qua đó, các nghiên cứu đã phản ánh cách tiếp cận toàn diện tới vấn đề trách nhiệm xã hội DN và phát triển bền vững khi đề cập tới các chủ đề đa dạng như: môi trường, người tiêu dùng, marketing, quản trị, nguồn nhân lực, tăng trưởng xanh, chuỗi cung ứng bền vững...

Các chủ đề này xoay quanh ba phương diện chính là kinh tế bền vững, môi trường bền vững và xã hội bền vững. Đây cũng là thông điệp và là cách hiểu về trách nhiệm xã hội DN và phát triển bền vững mà Hội thảo quốc tế mong muốn truyền tải tới cộng đồng xã hội.

Ông Florian Beranek, Chuyên gia cao cấp về Trách nhiệm Xã hội của UNIDO cho biết, một DN thực sự bền vững cần nhiều yếu tố. Trong đó có sự tận tâm của nhân viên, uy tín với các nhà cung cấp, niềm tin của người tiêu dùng, sự ủng hộ của cộng đồng địa phương,…tham gia vào quá trình cam kết phát triển bền vững và xác định trách nhiệm của mình một cách nghiêm túc.

Chuyên gia này đánh giá, năm 2015 là cột mốc quan trọng khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP). Quá trình hội nhập đem đến cơ hội, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức cho các DN trong nước. Để thích ứng với môi trường cạnh tranh khốc liệt, các DN Việt Nam cần phải đổi mới, gia tăng lợi thế cạnh tranh. Trách nhiệm xã hội DN và phát triển bền vững là hướng tiếp cận giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường năng lực DN khi tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, đặc biệt là nguồn nhân lực.

Hiện nay UNIDO đang tập trung vào các chương trình thúc đẩy phát triển toàn diện và bền vững cũng như mục tiêu phát triển bền vững. Ông Patrick Gilabert, Trưởng Đại diện UNIDO tại Việt Nam cho biết, tổ chức này đang dành quan tâm cho công tác giáo dục và nghiên cứu nhằm bảo đảm các hoạt động luôn thiết thực, bền vững và thực sự có ích.

Trước hết, UNIDO và Trường Đại học Mở TP HCM sẽ bàn giải pháp phối hợp trong việc thúc đẩy xã hội học tập thông qua truyền tải tri thức bằng các phương thức linh hoạt và thuận tiện nhất cho người học. Các giá trị cốt lõi trường tập trung vào là mở rộng tri thức, gắn kết thực tiễn, không ngừng học hỏi, phục vụ cộng đồng, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả, sáng tạo và thân thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến khích trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO