Xã hội

Kích hoạt gói hỗ trợ người dân vùng hạn mặn

Nguyên Du 10/04/2024 09:33

Bộ NN&PTNT phối hợp với Tổ chức FAO tại Việt Nam đã quyết định kích hoạt hành động sớm để hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn ở 4 xã ở Cà Mau với hơn 1.000 hộ gia đình.

Tại xã Khánh An, huyện U Minh, Cà Mau, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau vừa tổ chức lễ phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 (với chủ đề Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu) và Kích hoạt gói cứu trợ tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn tại tỉnh Cà Mau.

Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh hán hạn, xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt tại Cà Mau, cũng như nhiều tính đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

z5330686289498_f7fd822ffdb152b8ce78dd87bb2503df-1-.jpg
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp trao máy lọc nước cho người dân bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn Cà Mau.

Ngay tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp thông tin, tại thời điểm hiện tại, nhiều vùng, địa bàn trên cả nước đã không cân đối được nguồn nước tại chỗ cho các nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn có xu hướng xảy ra thường xuyên trên diện rộng, diễn biến phức tạp, mức độ ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là vùng ĐBSCL.

Do ảnh hưởng của nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, toàn vùng ĐBSCL hiện có khoảng 50.000 hộ dân nông thôn bị ảnh hưởng thiếu nước sinh hoạt, trong đó riêng tỉnh Cà Mau có khoảng 4.000 hộ bị ảnh hưởng.

Tại đây, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân và các địa phương hãy biến tinh thần của Tuần lễ Quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường thành các hoạt động thiết thực và hiệu quả như: Tổ chức hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động tích trữ, sử dụng nước tiết kiệm trong trường hợp thiên tai. Tổ chức các đợt đánh giá, kiểm tra hoạt động của các công trình cấp nước; đẩy mạnh đầu tư, xây dựng, kiểm tra nhà vệ sinh công cộng; vận động người dân xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh hộ gia đình an toàn...

z5330686301077_9a64487f52a2bbb41f26a2a7f73743b4.jpg
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

“Chúng ta cần phải thống nhất lại nhận thức Việt Nam là một quốc gia thiếu nước, nước không phải vô hạn mà là hữu hạn. Để sử dụng nước ở gốc độ hữu hạn thì phải có hành động tương xứng. Đề nghị cấp ủy, chính quyền tiếp tục có đầu tư và hành động cụ thể hướng đến mục tiêu của chúng ta là đảm bảo mọi người dân, đặc biệt là người dân nông thôn đều được tiếp cận một cách bình đẳng và công bằng về nước sạch, cũng như môi trường”, ông Nguyễn Hoàng Hiệp kêu gọi.

Theo Bộ NN-PTNT, đến hết năm 2023, toàn quốc đã xây dựng và đưa vào vận hành hơn 18.000 công trình nước sạch nông thôn tập trung, đưa tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh khoảng 92% trong đó hơn 57% sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia; 94 % hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu (80% có nhà tiêu hợp vệ sinh); 96% trường học, trạm y tế có công trình cấp nước và vệ sinh đạt chuẩn.

anh-3-gan-3.000-ho-dan-dan-tinh-ca-mau-dang-bi-thieu-nuoc-sinh-hoat-anh-huong-rat-lon-den-doi-song-nguoi-dan..jpg
ĐBSCL có khoảng 50.000 hộ dân nông thôn bị ảnh hưởng thiếu nước sinh hoạt.

Trong khuôn khổ dự án Tăng cường năng lực và mở rộng quy mô triển khai hành động sớm cùng với việc kết nối với hệ thống bảo trợ xã hội, Bộ NN-PTNT phối hợp với Tổ chức FAO tại Việt Nam quyết định Kích hoạt gói cứu trợ tiền mặt cho người dân chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn tại tỉnh Cà Mau. Chương trình tập trung vào hoạt động cấp phát tiền mặt cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nâng cao khả năng chống chịu và giảm thiểu tác động bởi hạn hán và xâm nhập mặn, đồng thời tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng nước tiết kiệm trong sinh hoạt và sản xuất.

Theo đó, hơn 1.000 hộ gia đình tại 4 xã (Khánh An, Khánh Thuận- huyện U Minh; Khánh Hưng- huyện Trần Văn Thời; Biển Bạch- huyện Thới Bình) sẽ được hỗ trợ tiền mặt vào 2 đợt (lần đầu trong tháng 4 và lần thứ hai trong tháng 5) với tổng số tiền trên 5,4 tỷ đồng. Đối với hộ gia đình có 3 nhân khẩu trở lên được hỗ trợ 6 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kích hoạt gói hỗ trợ người dân vùng hạn mặn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO