Kiểm toán nhà nước Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác với Tòa thẩm kế Pháp

T. Xuyên - T. Tùng 11/09/2023 16:30

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam, ngày 11/9, Chủ tịch danh dự Toà Thẩm kế Pháp Gilles-Pierre Levy đã có buổi tiếp xã giao Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Cùng tham dự buổi tiếp có Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; về phía KTNN Việt Nam có lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổng hợp...

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh CTV
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh CTV

Mở đầu buổi tiếp, Chủ tịch danh dự Toà Thẩm kế Pháp Gilles-Pierre Levy bày tỏ vui mừng và hân hạnh được đón tiếp Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng Đoàn công tác của KTNN Việt Nam sang thăm và làm việc tại Tòa Thẩm kế Pháp.

Hai bên đã cùng nhau điểm qua một số thông tin và thành tựu kinh tế - xã hội đã đạt được trong thời gian qua; khẳng định quan hệ Việt Nam - Pháp đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất sau chặng đường hợp tác lịch sử 50 năm; giới thiệu về hệ thống, chức năng, nhiệm vụ của hai cơ quan.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch danh dự Toà Thẩm kế Pháp Gilles-Pierre Levy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa rất đặc biệt khi hai quốc gia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn gửi lời cảm ơn tới Toà Thẩm kế Pháp đã ủng hộ rất tích cực cho KTNN Việt Nam trong thời gian qua. KTNN Việt Nam đánh giá rất cao những đóng góp của Toà Thẩm kế Pháp đối với quan hệ song phương và đa phương, đặc biệt đánh giá cao Tòa Thẩm kế Pháp về chuyên môn kiểm toán và việc dẫn dắt các SAI non trẻ hoạt động hiệu quả hơn.

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cho biết, KTNN Việt Nam đặt ra mục tiêu kiểm toán 100% báo cáo quyết toán của các Bộ, ngành, địa phương và triển khai 40% các cuộc kiểm toán chuyên đề, tập trung vào các chủ đề phục vụ công tác giám sát của Quốc hội; các chủ đề nóng mà dư luận, xã hội quan tâm; những chủ đề, lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

KTNN Việt Nam đang tích cực triển khai Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, trong đó xác định 03 trụ cột phát triển với 07 nội dung chính gồm: khuôn khổ pháp lý; hệ thống tổ chức bộ máy; nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng kiểm toán; hội nhập và hợp tác quốc tế; phát triển cơ sở vật chất, thông tin tuyên truyền và nghiên cứu khoa học về phát triển cơ sở vật chất; công nghệ thông tin và công nghệ cao.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: “Đẩy mạnh hợp tác với Toà Thẩm kế Pháp cũng là một trong những nội dung KTNN Việt Nam rất coi trọng. Toà Thẩm kế Pháp có rất nhiều thế mạnh, đặc biệt trong kiểm toán công tác phòng, chống tham nhũng và rửa tiền, kiểm toán đánh giá các chương trình, dự án của Chính phủ, kiểm toán các cơ quan bên ngoài. Đây là những thế mạnh mà KTNN Việt Nam có thể học hỏi”.

KTNN Việt Nam cũng mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm về kiểm toán bảo vệ môi trường và kiểm toán mua sắm sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin. Đây là những lĩnh vực mới mà KTNN Việt Nam đang cố gắng triển khai thực hiện.

Bàn về định hướng hợp tác trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ mong muốn được tăng cường mối quan hệ gắn bó hơn với Toà Thẩm kế Pháp thông qua các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, cấp kỹ thuật, cử chuyên gia sang Việt Nam giảng dạy, đào tạo để trao đổi về những lĩnh vực cả hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là những lĩnh vực Toà Thẩm kế Pháp có thế mạnh, những lĩnh vực KTNN Việt Nam có nhu cầu học hỏi; mong muốn Toà Thẩm kế Pháp phối hợp chặt chẽ với KTNN Việt Nam, ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt là diễn đàn Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI).

Cảm ơn những thông tin và ý kiến của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch danh dự Toà Thẩm kế Pháp Gilles-Pierre Levy cho biết, Toà Thẩm kế Pháp luôn cố gắng để có thể đáp ứng tốt nhất những mong muốn, đề nghị của KTNN Việt Nam.

Được thành lập từ năm 1807, Tòa thẩm kế Pháp là cơ quan tối cao độc lập với Chính phủ và Quốc hội, thực hiện kiểm toán việc sử dụng công quỹ ở Pháp. Tòa chịu trách nhiệm kiểm toán, ban hành phán quyết và xác nhận báo cáo kế toán của nhà nước, hệ thống tài khoản an sinh xã hội, báo cáo kế toán của Thượng viện và Hạ viện cũng như đánh giá các chính sách công. Tòa cũng là một cơ quan có quyền hành xét xử hành chính.

Chủ tịch danh dự Toà Thẩm kế Pháp Gilles-Pierre Levy cho biết, thay đổi lớn nhất của Toà Thẩm kế Pháp trong thời gian vừa qua là thay đổi về cách thức công bố thông tin với người dân.

Ông Gilles-Pierre Levy nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn gửi thông tin nhiều nhất có thể để người dân tham gia vào công tác kiểm toán sâu hơn nữa. Trước đây, chúng tôi chỉ công bố một số báo cáo hoặc một phần của báo cáo nhưng hiện tại chúng tôi đã công bố gần như 100% các báo cáo. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng một nền tảng để nhận được ý kiến phản hồi của người dân. Trong 8 tháng qua, chúng tôi nhận khoảng 800 thông tin, ý kiến, trong khi năm trước chỉ khoảng 100 ý kiến”.

Chủ tịch Gilles-Pierre Levy cho biết, trong năm vừa qua, ngoài các Báo cáo kiểm toán theo phương thức truyền thống, Toà Thẩm kế Pháp đã xây dựng một cơ chế để xây dựng các Báo cáo kiểm toán nhanh. Báo cáo kiểm toán này chỉ có khoảng 10 trang, đưa ra những lời khuyên mang tính độc lập để củng cố thêm hệ thống giám sát tài chính công, tài sản công.

Bàn về kế hoạch hợp tác, Chủ tịch Gilles-Pierre Levy bày tỏ mong muốn hợp tác với KTNN Việt Nam về những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Ông Gilles-Pierre Levy gợi ý: “Có rất nhiều chủ đề hai bên có thể hợp tác với nhau trong tương lai. Chúng tôi muốn chia sẻ thông tin về hệ thống của một cơ quan kiểm toán có thêm chức năng tư pháp như Toà Thẩm kế Pháp; mong muốn KTNN Việt Nam tham gia vào Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Pháp; muốn đề xuất hai bên có thể tiến hành các cuộc đánh giá chéo”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh CTV
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh CTV

Trong các năm trước, Toà Thẩm kế Pháp đã hỗ trợ KTNN Việt Nam về các dự án do Liên minh châu Âu tài trợ. Nhân dịp này, Chủ tịch Gilles-Pierre Levy khẳng định có thể tiếp tục hỗ trợ KTNN Việt Nam, cử cán bộ hỗ trợ trực tiếp; đồng thời, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán phòng, chống tham nhũng và đánh giá các chính sách, chiến lược, các chương trình công.

Chủ tịch Gilles-Pierre Levy đề xuất hai cơ quan kiểm toán tối cao có thể ký thỏa thuận hợp tác, đây cũng sẽ là một kênh phù hợp, hiệu quả để hai cơ quan có thể hợp tác với nhau tốt hơn trong thời gian tới.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ sự nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Gilles-Pierre Levy và cho biết, KTNN Việt Nam mong muốn được tìm hiểu kỹ hơn về mô hình của Toà Thẩm kế Pháp vì KTNN Việt Nam đang trong tiến trình sửa đổi Luật KTNN và sẽ trình Quốc hội vào năm 2025.

Cảm ơn Chủ tịch danh dự Toà Thẩm kế Pháp Gilles-Pierre Levy và các đồng nghiệp đã dành thời gian đón tiếp và trao đổi các thông tin hữu ích đối với Đoàn KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn mong muốn sự hợp tác giữa hai cơ quan ngày càng khăng khít, hiệu quả để đóng góp vào mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn gửi lời mời Chủ tịch Toà Thẩm kế Pháp và các đồng nghiệp sang thăm KTNN Việt Nam trong thời gian sớm sắp tới, đặc biệt nhân dịp KTNN Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập vào năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm toán nhà nước Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác với Tòa thẩm kế Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO