Kiến Giang, sông Gianh ‘dậy sóng’ đua thuyền mừng Tết Độc lập

Xuân Thi 02/09/2023 17:06

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang và sông Gianh diễn ra với quy mô lớn, gắn kết tính cộng đồng làng xã, hội tụ người dân trong một không gian văn hoá mang đậm bản sắc vùng sông nước và tinh thần thượng võ.

Lễ hội đua, bơi thuyền trên dòng Kiến Giang.

Chào mừng 78 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngày 2/9, huyện Lệ Thủy và thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang và sông Gianh.

Tranh tài tại lễ hội đua, bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang năm nay có 10 thuyền đua nữ và 24 thuyền bơi nam với gần 1.300 vận động viên tham gia. Ở nội dung thuyền bơi nam được chia thành 2 hạng. Trong đó, hạng A có 12 thuyền bơi và hạng B có 12 thuyền bơi.

Các đội đua ra sức tranh tài.

Các thuyền bơi nam tranh tài với cự ly gần 24 km, các thuyền đua nữ tranh tài với cự ly 18 km. Sau gần 3 giờ tranh đua sôi nổi, quyết liệt, ban tổ chức đã trao giải cho các đội giành thành tích xuất sắc ở các nội dung thi đấu.

Lễ hội đua, bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang là lễ hội văn hóa lớn nhất trong năm được huyện Lệ Thủy duy trì và phát triển qua hàng chục năm qua kể từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Lễ hội đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và trở thành hoạt động văn hóa - thể thao mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của vùng quê sông nước, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân địa phương trong ngày lễ Quốc khánh 2-9.

Người xem cổ vũ cuồng nhiệt các đò bơi.

Cũng vào ngày 2/9, tại bến cá thôn Phú Trịch (xã Quảng Lộc), thị xã Ba Đồn đã tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên dòng sông Gianh lần thứ III năm 2023.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Gianh có từ xa xưa ở từng cộng đồng dân cư vùng sông nước với mục đích cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, mùa màng bội thu; đồng thời thể hiện ý thức cộng đồng gắn kết tình làng nghĩa xóm, cùng nhau phòng, chống thiên tai.

Đua thuyền trên sông Gianh.

Trải qua thời gian, nhằm tiếp nối và phát triển giá trị truyền thống văn hóa cha ông để lại, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể đua thuyền truyền thống trên quê hương, thị xã Ba Đồn đã tổ chức lễ hội đua thuyền vào dịp Tết Độc lập của dân tộc.

Tham gia lễ hội đua thuyền Ba Đồn lần này có 14 đội đua với 420 vận động viên tranh tài. Các đội được chia thành 3 bảng thi đấu với cự ly 5 km để chọn 2 đội nhất nhì của mỗi bảng vào vòng chung kết.

Các đội tranh tài quyết liệt với những màn bứt phá, rượt đuổi hào hứng.

Các đội thuyền đua đã thể hiện tinh thần cao thượng, thi đấu quyết liệt với những màn rượt đuổi, cạnh tranh gay cấn mang đến cho khán giả cổ vũ ở hai bên bờ sông Gianh những cảm xúc hào hứng, rộn ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến Giang, sông Gianh ‘dậy sóng’ đua thuyền mừng Tết Độc lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO