Kon Tum: Gần 15 nghìn lượt hộ nghèo và chính sách được vay vốn ưu đãi

Thái Nhung 22/09/2023 12:25

Đồng hành cùng đồng bào DTTS trong quá trình phát triển kinh tế, giảm nghèo, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh triển khai nhiều chương trình tín dụng hiệu quả, tạo “đòn bẩy” để đồng bào DTTS từng bước vươn lên, giảm nghèo bền vững.

Tỉnh Kon Tum có tỷ lệ đồng bào DTTS đông, phân bổ rộng khắp với 92/102 xã, phường, thị trấn thuộc vùng DTTS và miền núi; trong đó DTTS chiếm gần 55% tổng số dân toàn tỉnh. Chính vì vậy, các quyết sách, chương trình tín dụng chính sách luôn đặc biệt hướng đến các đối tượng là hộ nghèo vùng DTTS, vùng sâu vùng xa. Các nguồn lực vừa hỗ trợ bà con phát triển kinh tế vừa góp phần tuyên truyền thay đổi nhận thức, tư duy, nếp nghĩ cách làm của bà con, không ngừng củng cố niềm tin của người dân vào các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh chỉ còn 10,86% hộ nghèo, trong đó hộ nghèo DTTS là 15.215 hộ (chiếm trên 95% so với tổng số hộ nghèo). Dòng vốn tín dụng chính sách của NHCSXH đã phát huy vai trò, trở thành “trợ lực” quan trọng giúp những người nông dân cần cù, có ý chí vươn lên có vốn để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo. Nếu trước đây, những địa phương vùng sâu vùng xa trong tình trạng heo hút, nghèo nàn, thì giờ đây ở những nơi này đã từng bước đổi thay tích cực; sản xuất và đời sống kinh tế - xã hội phát triển; nơi nơi đang “tràn trề nhựa sống” với những mô hình cây, con giống sinh trưởng, phát triển tốt; các tuyến đường nhựa, bê tông, trải dài đến tận ngõ từng nhà dân.
Bà Y Lực - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Mô Pảh hào hứng chia sẻ: “Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã đứng ra tín chấp cho hàng trăm lượt tổ viên vay vốn. Chứng kiến nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, đổi đời tại quê hương, tôi rút ra một điều quan trọng, trong hành trình thoát nghèo đó là, người dân luôn cần đến sự sẻ chia, hỗ trợ, đồng hành của bà con lối xóm, chính quyền địa phương. Vì vậy, khi triển khai cho bà con vay vốn, tôi luôn kết hợp tuyên truyền vận động, kiểm tra, đôn đốc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân. Hiện tại toàn tổ của tôi chỉ còn vài hộ nghèo, nhiều hộ vươn lên khá giả và luôn tích cực hỗ trợ các hộ khác khi họ cần (như A Lai, Y Phít, Y Dút, A Lem, Y Lôi). Các hội viên luôn đoàn kết và giúp đỡ nhau thay đổi tích cực qua từng ngày”.

Nhờ được tuyên truyền vận động, gia đình anh A Hiếu (phải) đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay tín dụng chính sách để từng bước thoát nghèo. Ảnh:baokontum.vn
Nhờ được tuyên truyền vận động, gia đình anh A Hiếu (phải) đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay tín dụng chính sách để từng bước thoát nghèo. Ảnh:baokontum.vn

Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Chung cho biết, Nghị định số 28/NĐ-CP của Chính phủ về Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã thực sự trở thành “đòn bẩy” góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, ngay từ khi bắt đầu triển khai Nghị định số 28/NĐ-CP, NHCSXH tỉnh đã lên kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ, lồng ghép hiệu quả việc cho vay với nhiều chương trình, dự án khác để phát huy hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát, tổng hợp, phê duyệt danh sách các đối tượng thụ hưởng để tiến hành giải ngân, hỗ trợ.

Đến nay, tổng doanh số cho vay theo Nghị định số 28/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh đạt gần 140 tỷ đồng với 3.056 hộ còn dư nợ, tập trung cho vay các chương trình hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề; góp phần nâng tổng doanh số cho vay toàn chi nhánh đạt 705 tỷ đồng với 14.809 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn và tổng dư nợ đạt 4.084 tỷ đồng (tăng 323 tỷ đồng so với cuối năm 2022) với 71.195 hộ còn dư nợ.

Trong thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ban ngành, địa phương tiến hành rà soát đối tượng thụ hưởng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, đặc biệt là cho vay theo Nghị định số 28/NĐ-CP của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kon Tum: Gần 15 nghìn lượt hộ nghèo và chính sách được vay vốn ưu đãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO