Lạc quan thị trường chứng khoán

H.Hương - M.Sang 06/09/2023 07:35

Dòng tiền đang trở lại thị trường chứng khoán cùng với tâm lý lạc quan về xu hướng đang đà tăng, dự báo Vnindex tuần này sẽ mang lại nhiều niềm vui cho nhà đầu tư.

Dịp cuối năm, nhiều thuận lợi giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư.

Nhiều thông tin tích cực

Sau 4 ngày nghỉ lễ, thị trường chứng khoán không làm nhà đầu tư thất vọng khi mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 5/9 đã tăng điểm tích cực.

Nhóm bluechip trong rổ VN30 có tới 26 mã tăng, nhưng ngoài 2 mã ngân hàng MBB và SHB tăng 2,7% và 2,4% thì còn lại đều nhích nhẹ. Chỉ có 3 mã giảm nhẹ là BCM, SSB và SSI cùng HPG đứng giá tham chiếu.

Các cổ phiếu khác cũng đã hút sự quan tâm của nhà đầu tư, như NVL +4,4% lên 21.350 đồng, khớp lệnh cao nhất thị trường với hơn 34,8 triệu đơn vị, FCN +3,4% lên 16.800 đồng, HCD +3,3% lên 8.230 đồng, TDH +3,3% lên 6.000 đồng, CTD +3% lên 65.000 đồng.

Nhóm cổ phiếu vận tải, logistics phiên này cũng đã có nhiều cổ phiếu tăng tốt, như MHC tăng trần lên 12.600 đồng, PJT +3,4% lên 10.750 đồng, CLL +3% lên 38.200 đồng, HAH +3% lên 35.750 đồng, VIP +3% lên 12.050 đồng…

Chốt phiên 5/9, sàn HOSE có 372 mã tăng và 115 mã giảm, VN-Index tăng 9,43 điểm (+0,77%), lên 1.233,48 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 517,4 triệu đơn vị, giá trị 11.275,3 tỷ đồng .

Trước kỳ nghỉ lễ 2/9, thị trường chứng khoán háo hức với thông tin được đưa ra từ Chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương, nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) là một trong những mục tiêu lớn mà Chính phủ Việt Nam đang hướng tới. Mục tiêu này đã được đưa vào Đề án “Cơ cấu lại TTCK và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”; đồng thời, cũng đã được đưa vào trong dự thảo “Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030”. Theo đó, Việt Nam hướng đến nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trước năm 2025.

Lãnh đạo UBCKNN khẳng định, trong thời gian qua, cơ quan quản lý đã, đang nỗ lực và đặt quyết tâm cao để thúc đẩy, rút ngắn lộ trình được nâng hạng của TTCK Việt Nam.

Theo đó, về khuôn khổ pháp lý, Luật Chứng khoán 2019, Luật Đầu tư 2020, Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn đã từng bước đáp ứng các tiêu chí về nâng hạng thị trường như: tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn đầu tư; tiếp cận thông tin bằng tiếng Anh; đăng ký và mở tài khoản cho nhà đầu tư; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, xử lý nghiêm các sai phạm để thị trường minh bạch hơn…

Nhiều doanh nghiệp (DN) cũng đã chủ động trong việc công bố thông tin bằng tiếng Anh, trong đó, riêng nhóm VN30 đã có 100% DN công bố thông tin bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề mới hỗ trợ cho nâng hạng cũng đã được quy định rõ ràng hơn trong Nghị định 155/2020/NĐ-CP và Thông tư 96/2020/TT-BTC. Sắp tới, UBCKNN sẽ tiếp tục đề xuất sửa đổi các văn bản pháp lý liên quan để đảm bảo TTCK tăng tính minh bạch, công khai, bền vững, hỗ trợ cho tiến trình nâng hạng.

Theo UBCKNN, những nỗ lực về sửa đổi pháp lý cũng như các giải pháp thực tiễn của Việt Nam trong thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các thị trường vốn của Việt Nam.

Tâm lý giới đầu tư vẫn lạc quan

Theo chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), về vĩ mô, với những thông tin tích cực về quyết tâm của Chính phủ duy trì tăng trưởng kinh tế năm nay đạt mục tiêu đề ra là thông tin kích thích đối với giới đầu tư, tuy nhiên những khó khăn đối với thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường trái phiếu vẫn chưa có bước chuyển biến căn cơ tích cực.

Tình hình kinh tế toàn cầu hiện vẫn khó lường, bất ổn và tăng trưởng thấp, đặc biệt là khu vực EU có nhiều nền kinh tế bước vào suy thoái như Đức, Hà Lan... Điểm tích cực là nhiều tổ chức tài chính lớn đang nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu dù tốc độ tăng trưởng vẫn không cao... Về tổng thể, nhìn chung tâm lý giới đầu tư vẫn đang khá lạc quan và có niềm tin về chu kỳ hồi phục kinh tế, SHS nhìn nhận.

Còn bà Nguyễn Thị Phương Lam - Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt đánh giá, chính sách tiền tệ mở rộng thì chứng khoán vẫn là kênh hưởng lợi đầu tiên. Rủi ro (áp lực thanh khoản do trái phiếu đến hạn, biến động tỷ giá, lãi suất) đều không lớn như cùng kỳ năm 2022. Do vậy, bà Lam cho rằng, những tháng cuối năm vẫn khá thuận lợi cho nhà đầu tư giao dịch. Mặc dù vậy, một thực tế cần lưu tâm là sức khỏe nền kinh tế và doanh nghiệp đều còn khá yếu, do đó, nhà đầu tư cần có sự thận trọng nhất định, tránh tâm lý “FOMO” - sợ bị mất cơ hội - để bảo toàn tài khoản.

Ông Lyndon Chao - đại diện Hiệp hội các Thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) đánh giá, Việt Nam đã và đang là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Các nhà đầu tư toàn cầu tiếp tục tăng cường đầu tư vào châu Á và Việt Nam là điểm đến đầu tư nổi bật trong tương lai ở châu Á khi nỗ lực cải cách thị trường của cơ quan quản lý sẽ giúp các nhà quản lý quỹ toàn cầu tiếp cận Việt Nam dễ dàng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạc quan thị trường chứng khoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO