Xã hội

Làm sá sùng khô - món quà Tết đắt như vàng

Nguyễn Quý 06/01/2024 10:50

Càng gần Tết, sá sùng khô càng đắt, bởi đây là thứ quà Tết thượng hạng đến từ vùng biển Quảng Ninh. Thời điểm hiện tại, giá 1kg sá sùng khô ở Quảng Ninh lên tới 3,5 - 5 triệu đồng tùy loại.

Người ta vẫn biết đến sá sùng Minh Châu, Quan Lạn (2 xã đảo thuộc huyện Vân Đồn), nhưng dọc các bãi triều ven biển thuộc tỉnh Quảng Ninh, nhiều địa phương khác cũng có sá sùng với nghề làm sá sùng khô.

W_a1.jpg
Từ vài tháng trở lại đây, “đội quân” đào sá sùng đã được huy động để làm cật lực cho vụ Tết. Họ tỏa đi khắp các bãi triều, doi cát – nơi có sá sùng trú ngụ.
W_a2.jpg
Người làm nghề đào sá sùng ở các xã ven biển của Quảng Ninh chủ yếu là phụ nữ.
W_a3.jpg
Tổ sá sùng là một mô cát nhỏ bằng nắm tay, dưới cái mô đó là hình hoa cát như hình chân chó. Người đào lấy thuổng xiên từ cái hoa đó đến chỗ mô cát rồi hất lên. Người đi đào sá sùng phải nhanh tay mới có thể bắt được sá sùng trong phần cát đẫ xén ra, nếu không sá sùng sẽ nhanh chóng chui xuống hang sâu.
W_a4.jpg
Khi còn tươi, sá sùng có độ dài khoảng 5 đến 10 cm, cá biệt có con dài đến 15–40 cm. Thường chỉ ở vùng Minh Châu, Quan Lạn mới có sá sùng to như vậy.
W_a5.jpg
Người đào sá sùng thường bán cho các chủ thu mua ngay trên bãi, sau đó bán lại cho các cơ sở làm sá sùng khô.
W_a6.jpg
Để có được sản phẩm sá sùng khô, người làm mất rất nhiều công sức và phải có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Công đoạn đầu tiên là sơ chế, loại bỏ cát trong ruột sá sùng.
W_a7.jpg
Sau đó, sá sùng tươi được chần qua nước sôi.
W_a8.jpg
Rồi đem đi sấy khô.
W_a9.jpg
Thường thì 12-14kg sá sùng tươi, sau khi sơ chế, sấy khô mới được 1kg sá sùng khô.
W_a10.jpg
Theo kinh nghiệm của những người khai thác sá sùng lâu năm, khi chọn làm sá sùng khô, cần chọn loại mình dày, đều con, màu trắng ngà, sạch cát và có mùi thơm đặc trưng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm sá sùng khô - món quà Tết đắt như vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO