Làm sao xóa bỏ được tư duy không buôn gì lãi bằng buôn đất?

Việt Thắng 23/06/2023 21:15

Chiều 23/6, Quốc hội thảo luận hội trường về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Bày tỏ băn khoăn, ĐB Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) cho rằng, thực tiễn thị trường bất động sản luôn rình rập tình trạng “sốt nóng” hay “đóng băng” và nó xảy ra thường xuyên theo chu kỳ của những năm 90 trở lại đây. Với hậu quả nghiêm trọng của cả 2 trường hợp này, đều ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.

Ông Khải phân tích:Nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang đứng trước bờ vực phá sản, người dân rất khốn đốn, cho nên việc xây dựng chính sách của nhà nước đối với thị trường bất động sản rất quan trọng. Nghị quyết số 18/NQ-TW đã nêu một điều quan trọng, đó là chúng ta phải quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất và các tài nguyên khác. Tuy nhiên, hiện nay trong điều này, thể chế chưa cụ thể và chúng ta chưa điều tiết được thị trường bất động sản, cơ cấu lại thị trường bất động sản.

“Cử tri có mong muốn sửa đổi Luật kinh doanh bất động sản lần này làm sao xóa bỏ được tư duy không buôn gì lãi bằng buôn đất và làm sao để cho người nghèo không nghèo hơn vì bất động sản, đồng thời làm sao để cho thế hệ sau của chúng ta không vô vọng với lại ước mơ có được căn nhà của mình, tức là chúng ta phải điều tiết thị trường này như thế nào cùng với các luật khác”-ông Khải nói và đề nghị cơ quan soạn thảo đầu tư nhiều hơn vào điều 8 dự thảo luật để thể chế hóa đầy đủ hơn các chủ trương của Đảng, cũng như thực tiễn đang yêu cầu.

Để đảm bảo chính sách của Nhà nước, theo ông Khải, có 4 yếu tố là tính ổn định của chính sách; tạo được sự thuận lợi, thông thoáng, động lực, sau khi sửa đổi các nhà đầu tư có thể đầu tư mạnh mẽ vào thị trường này; phải điều tiết lại phân khúc nhà ở; phải quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, ứng phó kịp thời chủ động với tình trạng nóng lạnh của thị trường. Cho nên cần có chính sách cụ thể để khuyến khích, đồng thời kiểm soát chặt chẽ bằng các công cụ thuế.

ĐB Lã Thanh Tân (đoàn Hải Phòng) cho rằng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng đang được Quốc hội cho ý kiến lần này có xác định một số loại giao dịch nhà đất bắt buộc công chứng thực. Nhưng đến dự thảo Luật kinh doanh bất động sản thì lại quy định hợp đồng kinh doanh bất động sản được lập thành văn bản. Việc công chứng thực hợp đồng do các bên thỏa thuận, trừ một số loại giao dịch phải công chứng thực theo khoản 2 Điều 10 của dự thảo. Qua đối chiếu dự thảo luật cho thấy quy định các giao dịch bắt buộc công chứng, chứng thực được liệt kê tại khoản 2 Điều 10 của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản lại khác với các giao dịch đã được quy định tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Do đó đề nghị rà soát, chỉnh lý để đảm bảo tính thống nhất khi các luật này.

Ông Tân cũng bày tỏ đồng tình với nhiều ý kiến của các đại biểu góp ý về nội dung Điều 57 dự thảo luật quy định các giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản. Theo đó, việc quyết định giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cần phải được phân tích sâu sắc, toàn diện các ưu điểm hạn chế tác động kinh tế-xã hội, ảnh hưởng đến các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp và các đối tượng khác có liên quan, nhất là có liên quan đến các vấn đề đảm bảo công khai, minh bạch giá bán từ chủ đầu tư, giá qua sàn tránh thông đồng, nâng giá ảnh hưởng tới các quyền của người mua. Đặc biệt, việc đưa ra quy định này cần được rà soát với các luật khác có liên quan để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ. Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu kỹ, đánh giá tác động của các phương án đảm bảo tính hợp lý, khả thi và đảm bảo phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm sao xóa bỏ được tư duy không buôn gì lãi bằng buôn đất?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO