Làm thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển đại học năm 2021?

Nguyễn Hoài 31/08/2021 14:41

Thay vì dựa vào điểm sàn, các chuyên gia khuyên thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn của năm trước và ưu tiên đặt nguyện vọng yêu thích lên trên.

Từ nay cho đến 17h ngày 5/9, thi sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Làm thế nào điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyến đúng ngành học yêu thích?

Thí sinh đăng ký xét tuyển tại Trường Đại học Kinh tế-Tài chính TP Hồ Chí Minh năm 2021, thời điểm thành phố chưa thực hiện giãn cách xã hội.

Các chuyên gia tuyển sinh: Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân; Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Kinh tế-Tài chính TP Hồ Chí Minh đưa ra những phân tích cho các thí sinh vào thời điểm vàng này.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải: Rà soát thông tin mã trường, mã ngành

Thời điểm này các trường đã công bố mức điểm sàn xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đây là giai đoạn quan trọng để thí sinh cân nhắc lựa chọn đúng ngành học và tăng cơ hội trúng tuyển.

Năm nay, theo quy định của Bộ GDĐT, thí sinh được điều chỉnh đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định theo phương thức trực tuyến. Sau ngày 5/9, các trường cùng Bộ GDĐT tiến hành rà soát hệ thống cơ sở dữ liệu. Chậm nhất ngày 16/9 tất cả các trường trên cả nước sẽ công bố điểm trúng tuyển vào từng ngành.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân cùng các thí sinh.

.Thí sinh cần lưu ý một số thông tin cực kỳ quan trọng sau: mã trường, mã ngành/nhóm trường, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của nhà trường.

Nguyện vọng nào ghi không đúng, các em sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. Đây cũng là lỗi đáng tiếc thường gặp trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến của mùa tuyển sinh năm trước. Nhiều em bấm nhầm mã số là lạc sang ngành học khác.

Việc điều chỉnh nguyện vọng được thực hiện qua hệ thống máy tính, sẽ không có sư can thiệp của hội đồng tuyển sinh, không có sự can thiệp tham vấn của thầy cô giáo vì vậy trong quá trình này, để tránh sai sót, các em nên ghi rõ các thông tin ra bản giấy, sau đó đối chiếu, nhập lên hệ thống máy tính.

Thí sinh cũng lưu ý, điểm trúng tuyển phải lớn hơn hoặc bằng mức điểm sàn xét tuyển của các trường. Nhiều trường lấy mức điểm sàn 14, 15 điểm nhưng điểm trúng tuyển có thể cao hơn rất nhiều hoặc có thể bằng. Đó là điều hết sức bình thường.

Khi điều chỉnh nguyện vọng, khối ngành nào thí sinh có mức điểm cao nhất thì các em có thể điều chỉnh nguyện vọng đấy. Ví dụ, khối A00 thí sinh đạt 18 điểm nhưng khối B00 lại được 20 điểm thì các em cứ mạnh dạn đăng ký theo nguyện vọng B00.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên: Ưu tiên nguyện vọng yêu thích

Trước khi các em đặt bút quyết định tương lai của mình, thí sinh cần lưu ý chỉ điều chỉnh nguyện vọng khi cần thiết. Thực tế, khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh dựa vào mức điểm của mình là chính. Đây là thước đo thành công của việc điều chỉnh nguyện vọng.

Mức điểm này được sử dụng hiệu quả nhất là khi các em thấy điểm của mình so với mức điểm trúng tuyển của những năm trước đó cao hơn từ 2-3 điểm, thậm chí 5 điểm thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. Còn nếu chỉ điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển dựa vào mức điểm sàn của các trường công bố hiện nay thì chắc chắn rằng cơ hội trúng tuyển của thí sinh sẽ rất thấp, thậm chí có em khả năng sẽ không trúng tuyển.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Kinh tế-Tài chính TP Hồ Chí Minh tư vấn tuyển sinh cho các thí sinh.

Trường hợp muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh cần lưu ý, nguyên tắc sắp xếp thứ tự nguyện vọng là theo mức độ yêu thích, ngành học yêu thích nhất đặt lên đầu tiên. Thứ tự nguyện vọng quyết định được giá trị bản thân khi thí sinh chọn đúng nguyện vọng vào các ngành phù hợp với khả năng của mình.

Điểm số sẽ quyết định được thí sinh trúng tuyển nhưng không quyết định giá trị nghề nghiệp trong tương lai. Vì vậy, khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh phải định vị phẩm chất cá nhân, năng lực, sở trường, tính cách, sự yêu thích của bản thân đối với ngành nghề; định vị yêu cầu cần thiết của ngành nghề và giá trị của trường học đó.

Thí sinh cũng đừng quá đặt áp lực cho mình phải trúng tuyến bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT mà hãy tận dụng các phương thức xét tuyển khác. Hiện nay, nhiều trường đại học ngoài xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT còn sử dụng thêm nhiều hình thức khác như dựa vào kết quả học bạ THPT, kỳ thi đánh giá năng lực…

Thí sinh cần lưu ý đăng nhập bằng số chứng minh nhân dân (CMND), lưu ý số CMND là số CMND hoặc mã định danh khi thí sinh đăng ký dự thi.

Mật khẩu để đăng nhập hệ thống của thí sinh là mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi, trường hợp đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì dùng mật khẩu đã thay đổi. Nếu thí sinh quên mật khẩu thì có thể xin cấp lại.

Tài liệu hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển: https://thituyensinh.vn/

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển đại học năm 2021?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO