Kinh tế

Làng bánh đa nem Ngự Câu tất bật làm hàng Tết

Ngọc Bích 29/01/2024 11:36

Những ngày cuối năm, hầu hết các gia đình làm bánh đa nem thủ công tại làng Ngự Câu (xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đều tất bật với công việc để kịp cho ra những mẻ bánh thành phẩm phục vụ thị trường Tết.

Ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức (Hà Nội), người dân tại làng nghề làm bánh đa nem thủ công Ngự Câu vẫn "luôn tay" cho ra những thếp bánh tròn đều, trắng muốt để kịp trả hàng cho các tiểu thương bán dịp Tết.

W_banh-da-nem_ddk.jpg
Đến làng Ngự Câu, không khó để thấy những phên bánh đa nem xếp thành chồng.

Ông Nguyễn Hữu Hiền (57 tuổi) đã có gần 40 năm theo nghề làm bánh đa nem. Ông Hiền cho biết: "Bánh đa nem truyền thống chỉ pha bột gạo với chút muối rồi đem đi tráng, làng nghề chúng tôi không cho phụ gia, không làm bánh nhiều màu".

Theo ông Hiền, trung bình mỗi ngày các hộ làm bánh thủ công sẽ tráng được khoảng hơn 100kg bột gạo. Vì làm thủ công nên người dân tại đây rất "sợ" trời mưa nồm, chỉ mong có nhiều ngày nắng để phơi bánh.

"Năm nay, thời tiết rét đậm kèm mưa ẩm dịp cận Tết, chúng tôi phải ngưng tráng bánh nhiều ngày. Những ngày nắng thì lại tranh thủ làm tăng số lượng", ông Hiền chia sẻ.

W_banh-da-nem_ddk(1).jpg
Mỗi hộ gia đình tráng được khoảng 3 bao bột gạo mỗi ngày.

Các công đoạn làm bánh đa nem không quá kỳ công nhưng đòi hỏi người làm phải khéo léo, kiên nhẫn. Sau khi trộn bột, tráng bánh, người dân tại đây sẽ đem bánh đi phơi trong khoảng 4-6 giờ.

W_banh-da-nem_ddk(2).jpg
Nhiều người lớn tuổi có công việc làm thêm dịp cận Tết.

Tại hộ làm bánh của chị Phạm Thị Thúy (43 tuổi), khoảng 5 nhân công đang tất bật dỡ bánh ra khỏi phên. Chị Thúy cho biết, với nghề làm bánh thủ công, mỗi ngày hộ gia đình chị thu lợi nhuận chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng. "Làm thủ công tuy lợi nhuận ít nhưng hương vị bánh được giữ nguyên, từ đó chúng tôi giữ được mối khách", chị Thúy thông tin.

Theo chị Thúy, sau khi nhận bánh tại làng nghề, các tiểu thương mới mang đi đóng gói, bảo quản.

W_banh-da-nem_ddk(3).jpg

Sau khi bánh được dỡ ra khỏi phên, người làm bánh sẽ mang đi cắt. Bánh truyền thống tại làng Ngự Câu là bánh hình tròn, mỏng, khi ăn có vị nhạt, thơm mùi gạo.

Hiện tại, làng Ngự Câu chỉ còn lại hơn 10 hộ gia đình làm bánh đa nem thủ công do thu nhập còn thấp. Chị Thúy chia sẻ: "Nghề này vất vả, thu nhập không cao bằng các nghề khác nên nhiều hộ gia đình đã bỏ nghề, chuyển sang làm công nhân".

W_banh-da-nem_ddk(4).jpg
Chiếc máy cắt bánh do các nông dân tại làng Ngự Câu chế tạo.
W_banh-da-nem_ddk(5).jpg
Bánh thành phẩm có hình tròn, màu trắng muốt.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng bánh đa nem Ngự Câu tất bật làm hàng Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO