Liệu có vớt được thi thể 5 người trong tàu Titan?

25/06/2023 11:49

Các chuyên gia cho rằng khả năng tìm thấy xác các nạn nhân trong vụ nổ tàu ngầm Titan là không cao.

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ ngày 22/6 xác nhận tàu ngầm Titan - tàu mất tích khi tham quan xác tàu Titanic - đã phát nổ, khiến cả 5 người trên tàu thiệt mạng.

5 người trên tàu gồm: Giám đốc điều hành và người sáng lập của OceanGate Expeditions - ông Stockton Rush, tỉ phú người Anh Hamish Harding, thợ lặn nổi tiếng người Pháp Paul-Henri Nargeolet và doanh nhân người Pakistan - ông Shahzada Dawood cùng cậu con trai Suleman Dawood 19 tuổi.

Năm người có mặt trên tàu lặn Titan (theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái): Tỉ phú người Anh Hamish Harding, người sáng lập OceanGate - ông Stockton Rush, doanh nhân người Pakistan - ông Shahzada Dawood cùng con trai Suleman Dawood, chuyên gia người Pháp về tàu Titanic - ông Paul-Henri Nargeolet. Ảnh: AFP.

Một số mảnh vỡ của tàu Titan được phát hiện ở độ sâu gần 4 km, không xa xác tàu Titanic. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tìm thấy dấu vết thi thể các nạn nhân. Theo quan chức lực lượng Tuần duyên Mỹ, vẫn chưa thể chắc chắn có vớt được thi thể các nạn nhân hay không.

Hôm 23/6, khi được hỏi về triển vọng việc vớt thi thể các nạn nhân, Chuẩn Đô đốc John Mauger cho biết: “Tôi không có câu trả lời vào lúc này”. Ông nhấn mạnh việc tìm kiếm diễn ra trong “môi trường cực kỳ khắc nghiệt” với áp suất cực lớn.

“Hầu như không còn gì (sau vụ nổ). Lực lượng cứu hộ dường như không thể tìm thấy bất cứ thứ gì liên quan đến mô người” - bà nói.

Tờ New York Post nhận định cơ hội vớt được thi thể của 5 nạn nhân là vô cùng nhỏ. Tờ báo dẫn lời ông Ofer Ketter, một chuyên gia lặn lâu năm, cho rằng lực của vụ nổ đã biến các bộ phận của con tàu “thành cát bụi”.

“Con tàu đã nổ tung và biến thành cát bụi. Những bộ phận được làm bằng titan và các loại thép khác đã được tìm thấy sau vụ nổ. Và đó là những gì đã được tìm thấy” - ông nói.

Quyết định không lên tàu lặn Titan vào giờ chót, hai cha con nhà đầu tư thoát chết

Nhà đầu tư Jay Bloom và con trai Sean Bloom cho biết cả hai đã dự định tham gia chuyến thám hiểm của tàu ngầm Titan vừa qua. Tuy nhiên, sau đó, họ cảm thấy lo lắng về chiếc tàu lặn và khả năng di chuyển sâu xuống đáy đại dương.

“Tôi thấy rất nhiều cảnh báo. Tàu chỉ dành cho 5 người. Tôi không nghĩ nó có thể an toàn khi lặn sâu đến thế trong đại dương” - anh Sean Bloom nói.

Anh Bloom cho biết đã xem đoạn video giám đốc điều hành của OceanGate giới thiệu về tàu ngầm và các tính năng của nó. “Tôi đã cảnh báo bố tôi về sự không an toàn của tàu và cuối cùng ông ấy cũng đồng ý với tôi” - anh nói.

Theo CNN, ghế của hai cha con ông Bloom sau đó ghế thuộc về ông Shahzada Dawood và con trai ông. Hai cha con ông Dawood có mặt trên tàu khi tàu Titan nổ tung và nằm trong số 5 hành khách thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liệu có vớt được thi thể 5 người trong tàu Titan?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO