Lợi nhuận của Thế giới Di động sụt giảm mạnh

Nguyên Vũ 31/10/2023 13:35

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố Báo cáo tài chính quý 3/2023, theo đó lợi nhuận sau thuế (LNST) hợp nhất quý III/2023 đạt 38,8 tỷ đồng, giảm 96% so với cùng kỳ là 906 tỷ đồng.

Đối với LNST hợp nhất 9 tháng 2023, đạt 77,5 tỷ đồng giảm 98% so với cùng kỳ là 3.481 tỷ đồng.

Có thể thấy, sau giai đoạn bùng nổ với lợi nhuận liên tục tăng trưởng qua từng năm kể từ khi lên sàn năm 2014, doanh nghiệp bán lẻ này bắt đầu gặp nhiều khó khăn từ nửa sau của năm ngoái. Sức mua suy yếu trong môi trường lạm phát và lãi suất cao khiến lợi nhuận liên tiếp sụt giảm mạnh.

Thế giới Di động bắt đầu gặp nhiều khó khăn.
Thế giới Di động bắt đầu gặp nhiều khó khăn.

Lý giải nguyên nhân về LNST sụt giảm, trong văn bản số 03-2023/CV-MWG gửi Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, Thế giới Di động cho biết sức mua điện thoại và điện máy nhìn chung còn yếu và chưa có dấu hiệu hồi phục đáng kể (ngoại trừ một số sản phẩm do yếu tố mùa vụ). Khách hàng vẫn có nhu cầu mua sắm, thay thế sản phẩm hư hỏng nhưng dè dặt, cẩn trọng hơn trong các quyết định chi tiêu khi tình hình kinh tế còn nhiều biến động.

Đối với các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, do bản chất là hàng thiết yếu nên các ngành hàng này đang ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định.

Thời gian qua, Thế giới Di động đã nỗ lực đưa ra các lựa chọn mua sắm linh hoạt với giá cả hấp dẫn và nhiều khuyến mãi, chấp nhận giảm biên lợi nhuận gộp để thu hút khách hàng và duy trì doanh thu.

Trong ngành bán lẻ thiết bị di động hiện nay, Thế giới Di động vẫn là tên tuổi hàng đầu. Nhưng bên cạnh đó vẫn luôn xuất hiện nhiều cái tên khác, đó là: FPT shop, là chuỗi CellphoneS, Di Động Việt… sẵn sàng so kè từng đồng trên giá bán điện thoại để dành thị phần.

Tương tự, trong lĩnh vực điện máy, cũng ít thương hiệu nào tiếng tăm hơn Điện máy Xanh của Thế giới Di động, nhưng các đối thủ bám sau cũng rất đáng gờm: Là Pico, Trần Anh, Nguyễn Kim, Chợ Lớn… trong cuộc chiến dành khách hàng.

Với tình hình kinh doanh khó khăn và cạnh tranh gắt gao, Thế giới Di động còn rất xa mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ trong năm nay, gánh nặng đang đè trên vai Chủ tịch Thế Giới Di động Nguyễn Đức Tài, hay Đoàn Văn Hiểu Em – thành viên HĐQT và ông Trần Huy Thanh Tùng – thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc những cái tên đang lái “con tàu” Thế giới Di động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi nhuận của Thế giới Di động sụt giảm mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO