Lý Tiểu Long: Từ võ sĩ trở thành ngôi sao Hollywood

Linh Linh 17/12/2020 15:17

Bruce Lee có lẽ là ngôi sao tiêu biểu nhất trong thể loại phim võ thuật. Lee còn là người có trách nhiệm giới thiệu kung fu đến phương Tây với những bước đi nhanh, mạnh và chính xác, đã chinh phục khán giả trên toàn thế giới. Một nhà giáo, diễn viên, nhà thơ và nhà triết học, Lý Tiểu Long là một biểu tượng thực sự. Lý Tiểu Long qua đời trong giấc ngủ vào ngày 20/7/1973, ở tuổi 32. Nguyên nhân là do dị ứng với Equagesic, một loại thuốc giảm đau có chứa meprobamate và aspirin.

Bruce Lee - Lý Tiểu Long tên khai sinh là Lee Jun-fan, sinh ngày 27/11/1940 tại San Francisco, California. Ba tháng sau, anh chuyển đến Hồng Kông cùng với mẹ, Grace Ho, và cha anh, Lee Hoi-chuen, một ngôi sao opera và điện ảnh. Lý Tiểu Long có hai anh trai, Peter Lee và Robert Lee, và hai chị gái, Phoebe Lee và Agnes Lee.

Năm 1950, Lee có vai diễn lớn đầu tiên trong bộ phim The Kid, nơi anh đóng chung với cha mình. Sau đó, anh tiếp tục tham gia một số bộ phim khi vẫn còn nhỏ. Đến năm 18 tuổi, anh đã có 20 bộ phim.

Lee trong bộ phim "The Kid".

Cậu bé Lý Tiểu Long thường xuyên tham gia vào những trận đánh nhau trên đường phố và gặp khó khăn ở trường, vì vậy cha mẹ cậu đã giới thiệu cậu đến với võ thuật. Năm 1957, ở tuổi 16, ông bắt đầu học Vịnh Xuân Quyền từ võ sư Diệp Vấn.

Võ sư Diệp Vấn.

Các học trò của Diệp Vấn từ chối tập luyện với Lee vì tổ tiên của anh (mẹ anh mang dòng máu lai Đức), và võ thuật không được dạy cho những người không phải là người châu Á. Tuy nhiên, anh vẫn tiếp tục học hỏi từ bậc thầy một cách riêng tư.

Tuy nhiên, Lý Tiểu Long không chỉ học về Vịnh Xuân, anh theo học quyền anh và thậm chí đã vô địch giải đấu quyền anh các trường học Hồng Kông năm 1958.

Năm 1959, sau khi gây gổ với một cậu bé có liên hệ với một gia đình bộ ba nguy hiểm, cha mẹ của Lee quyết định gửi cậu đến Hoa Kỳ để ở với chị gái. Khi Lý Tiểu Long đã ổn định ở Seattle, anh bắt đầu dạy võ thuật. Cuối cùng anh đã mở trường dạy võ của riêng mình và gọi nó là Viện Jun Fan Gung Fu, có nghĩa là "Học viện Kung Fu của Lý Tiểu Long".

Phong cách chiến đấu của anh đã phát triển và bao gồm các yếu tố của các môn thể thao khác, chẳng hạn như đấu kiếm và quyền anh.
Trong khi Lý Tiểu Long được biết đến nhiều hơn qua các bộ phim của mình, anh cũng đã đóng vai Kato trong chương trình truyền hình The Green Hornet - Bộ phim truyền hình giới thiệu Lý Tiểu Long với khán giả Mỹ vào năm 1966.
Lý Tiểu Long chỉ làm một số ít phim ở Mỹ, bao gồm Marlowe, The Big Boss, Fist of Fury, The Way of the Dragon, và Enter the Dragon – bộ phim nổi tiếng nhất của anh.
Lý Tiểu Long qua đời trước khi hoàn thành bộ phim "Trò chơi sinh tử".
Động tác của Lý Tiểu Long rất nhanh, đôi khi quá nhanh so với máy quay vào thời điểm đó. Anh thực sự phải giảm tốc độ di chuyển của mình trong khi quay phim.
Cú đấm một inch, động tác đặc trưng của anh khi đấm với lực rất lớn ở cự ly gần, đã được nghiên cứu.
Anh gặp vợ Linda Lee Cadwell khi còn học đại học và họ có hai người con, Brandon Lee và Shannon Lee.
Đứa con đầu lòng của anh theo chân cha vào Hollywood.
Brandon Lee đã mất mạng một cách thảm khốc khi đang quay phim "The Crow" vào năm 1993, anh đã bị bắn chết trên phim trường bằng một khẩu súng chống đạn thật.
Cái chết và thành công của Lý Tiểu Long ở phương Tây đã gây nên một cơn sốt Kung Fu trong ngành.
Huyền thoại Lý Tiểu Long sống như một trong những võ sĩ truyền cảm hứng nhất từ trước đến nay. Phong cách chiến đấu của anh được truyền dạy trên toàn thế giới.
Nhiều người đã được tưởng nhớ Lý Tiểu Long sau khi ông qua đời, bao gồm cả bức tượng tưởng niệm bằng đồng này đượ cho là tìm thấy ở Hồng Kông.
Theo Theo Stars Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý Tiểu Long: Từ võ sĩ trở thành ngôi sao Hollywood

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO