Ma túy 'náu thân' trong nhà hàng

Miên Thảo 30/06/2020 08:30

1h sáng ngày 28/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động và Công an thành phố Hải Dương kiểm tra quán bar Ruby One (khu 6, phường Nhị Châu) và nhà hàng Karaoke Ruby KTV (đường Thanh Niên, thuộc phường Quang Trung, TP Hải Dương).

Thật là kinh khủng khi lực lượng chức năng đã phát hiện tại 9 phòng hát có 114 người, trong đó rất nhiều người có biểu hiện sử dụng ma túy. Kết quả kiểm tra nhanh cho thấy 99/114 người đã sử dụng ma túy ecstasy (kẹo), ketamine (ke).

Ma túy thường được gọi là “cái chết trắng”, điều đó ai cũng biết. Nhưng nhiều người vẫn chỉ hình dung đó là thuốc phiện, hoặc heroin. Tuy nhiên, trên thực tế, ma túy đã có rất nhiều “phiên bản” với mức độ tàn phá ngày một rộng hơn, khủng khiếp hơn và nó cũng len lỏi vào cuộc sống hàng ngày một cách khó lường hơn.

Với hai loại ma túy mà có tới 99 đối tượng sử dụng, bị cơ quan chức năng phát hiện như đã nói ở trên, chính là những “phiên bản ma túy mới” đang len lỏi vào những quán bar, quán karaoke ở nhiều đô thị. Đáng nói là chúng khó bị phát hiện, tuy rằng sự độc hại là không thể nói trước.

Ecstasy, hay còn gọi là thuốc lắc (MDMA), là loại ma túy tổng hợp gây ảo giác khi kích hoạt trực tiếp vào não bộ và hệ thần kinh trung ương. Chúng “tồn tại và lưu hành” dưới dạng viên có kích cỡ và màu sắc khác nhau. Khi sử dụng chúng với liều lượng nhỏ nó sẽ tác động trong vòng 1 giờ và kéo dài khoảng 6 giờ. Nếu dùng liều cao sẽ gây ảo giác tới 32 giờ. Ecstasy làm người ta nhìn thấy, nghe thấy hoặc cảm thấy những sự việc, hiện tượng không có trên thực tế- có nghĩa là gây ảo giác với cảm giác bồng bềnh, trôi nổi.

Còn ketamin (gọi tắt là ke) lại gây ra một tình trạng giống như trạng thái bị thôi miên, mất trí nhớ. Từ đó khiến người ta kích động, nhầm lẫn hoặc ảo giác. Thực chất, ketamine là một dạng ma túy tổng hợp bị cấm buôn bán, tàng trữ và sử dụng.

Suốt nhiều chục năm qua, chúng ta đã căng mình ra để đấu tranh chống lại ma túy - một tệ nạn xã hội khủng khiếp. Đó là cuộc chiến dai dẳng để giành lại từng con người. Những trung tâm cai nghiện ma túy được mở ra với những chi phí rất tốn kém, nhưng thật đáng tiếc là sau cắt cơn, cai nghiện thì số tái nghiện vẫn rất cao. Sở dĩ như vậy là do ma túy xâm nhập vào hệ thần kinh với “nỗi nhớ” vô cùng dai dẳng. Các chuyên gia y tế cho rằng, phải “là phẳng” nếp hằn trong não của người nghiện ma túy mới làm cho người nghiện quên được chúng.

Nói như vậy để thấy, nếu không thật cứng rắn ngay từ đầu, đến khi người nào đó đã ngập sâu thì việc chữa trị là khó như lên trời.

Đáng tiếc những vụ bắt giữ vận chuyển, buôn bán tuy rằng nhiều nhưng vẫn cứ tiếp diễn. Nhiều vụ được coi là mượn địa bàn Việt Nam làm nơi trung chuyển sang một quốc gia khác. Nhưng ai dám chắc rằng nó không được “phân phối” ở Việt Nam? Năm trước, người ta còn kinh hoàng hơn khi ma túy trôi dạt từ biển vào bờ ở Quảng Trị, Quảng Nam; chứ không chỉ len lỏi qua các cửa khẩu đường bộ, hay là náu thân trong những quán hàng.

Trở lại với vụ 99 người bị phát hiện có sử dụng ma túy nói ở trên, lại càng thấy độ ngấm sâu và lan rộng nó như thế nào. Nếu đúng như thông tin ban đầu là ma túy được bán ở ngay trong quán thì có thể nói là đã tới mức độ nguy kịch. Người ta thường cho rằng đối tượng nghiện ma túy là những người vô nghề nghiệp, du thủ du thực. Nhưng, nếu như nó đã vào quán bar, karaoke thì không hẳn như thế. Vì rằng vào những nơi này thì phải có tiền, có khi là những người rất bình thường chúng ta vẫn tiếp xúc hàng ngày.

Ma túy với những biến thể mới đã lan ra nhiều đối tượng, lại được bán ngay trong bar, karaoke thực sự là mối nguy lớn. Nó không chỉ là những gói bột nhỏ được hít qua một làn khói, hay là bộ bàn đèn; càng không phải là những mũi tiêm… mà nó núp dưới một viên kẹo, một cái tem dán lưỡi…

Trước nay xã hội thường sốc khi nghe nói lực lượng chức năng phá được một đường dây ma túy lớn, kể cả đường dây ma túy xuyên quốc gia; nhưng có lẽ vẫn chưa thấy hết độ nguy hiểm khi nó biến hóa để len lỏi vào cuộc sống hàng ngày ở mỗi một quán bar, quán karaoke - nơi nhiều người vẫn ghé lại. Liệu còn những quán bar, karaoke, những tụ điểm giải trí nào “có sẵn” ma túy như vụ bị phát hiện mới rồi ở Hải Dương?

Vậy nên mới nói, bắt giữ những vụ vận chuyển, buốn bán ma túy lớn là cần thiết; triệt phá được một đường dây buôn lậu ma túy là cần thiết nhưng cũng không thể mất cảnh giác với những hàng quán, tụ điểm giải trí nhìn bề ngoài rất bình thường, có giấy phép kinh doanh hợp pháp. Vì rằng, nó đang tồn tại giữa chính chúng ta, trong cuộc sống hàng ngày mà đôi lúc ta đã bỏ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ma túy 'náu thân' trong nhà hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO