'Mánh khoé' mua bán trang thiết bị y tế ở Hà Nội

Văn Thanh 30/01/2023 10:01

20 loại trang thiết bị do các nhà thầu cung cấp cho 31 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội đã được mua bán lòng vòng qua nhiều công ty trung gian. Điều này khiến giá mà các đơn vị trúng thầu cung cấp thiết bị cho các bệnh viện đưa ra đều cao hơn nhiều lần so với giá nhập khẩu.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm vaccine, thuốc phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hà Nội, giai đoạn từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2021.

Ngoài việc ghi nhận Hà Nội đã triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, TTCP đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình mua sắm trang thiết bị y tế.

Mua bán trang thiết bị y tế qua nhiều công ty trung gian làm tăng chi phí

Theo Thanh tra Chính phủ tờ khai hàng hóa nhập khẩu (thông quan) của các loại thiết bị y tế do nhà thầu cung cấp cho CDC Hà Nội và các bệnh viện (bản chụp) đều bị tẩy xóa, che khuất giá nhập khẩu của thiết bị.

Tại 58 gói thầu cung cấp 20 loại thiết bị y tế cho 31 bệnh viện, TTCP nhận thấy hàng hóa được mua bán đều qua nhiều công ty trung gian, trong thời gian ngắn, mỗi lần giá lại tăng cao, dẫn đến giá của đơn vị trúng thầu cao hơn nhiều lần so với giá nhập khẩu.

Sau khi các đơn vị thực hiện hợp đồng mua sắm, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu giảm giá để cùng chung tay với Hà Nội chống dịch. Nhiều nhà thầu đã tiến hành ký phụ lục hợp đồng về việc giảm giá, nhưng giá một số thiết bị vẫn cao gấp nhiều lần so với giá nhập khẩu. Cụ thể, tổng giá trị trúng thầu 134,76 tỷ đồng, giá trị nhập khẩu và phụ kiện mua thêm gần 62 tỷ đồng, chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá nhập khẩu 72,8 tỷ đồng. Sau khi thanh lý hợp đồng nhà thầu giảm giá còn 111,5 tỷ đồng, chênh lệch 49,5 tỷ đồng.

Trong đó có 41 gói thầu thiết bị tại 34 bệnh viện và CDC Hà Nội, do 2 nhà thầu đã mua, bán qua nhiều công ty trung gian và có giá trị chênh lệch lớn (giữa giá trúng thầu và giá nhập khẩu kèm phụ kiện mua thêm) là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc trúng thầu và Công ty TNHH Đầu tư phát triển Tùng Bách trúng thầu với tổng giá trị 66,6 tỷ đồng, giá trị nhập khẩu 31,5 tỷ đồng (chênh lệch trên 35 tỷ đồng). Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu giảm giá còn 53,5 tỷ đồng, chênh lệch 22 tỷ đồng.

Đối với 40 gói thầu thiết bị y tế tại 33 bệnh viện và CDC Hà Nội do 3 nhà thầu có giá trị chênh lệch lớn (giữa giá trúng thầu và giá nhập khẩu kèm phụ kiện mua thêm) là Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trần Lê, Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao và Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông với tổng giá trị trúng thầu 37,6 tỷ đồng, giá trị nhập khẩu 17 tỷ đồng, chênh lệch 20 tỷ đồng. Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu giảm còn 35,6 tỷ đồng, chênh lệch 18,5 tỷ đồng.

Các gói thầu thiết bị còn lại có giá trúng thầu 30,5 tỷ đồng; giá trị nhập khẩu chỉ 13,3 tỷ đồng, chênh lệch hơn 17 tỷ đồng. Sau thanh lý hợp đồng nhà thầu giảm giá còn 22,2 tỷ đồng, chênh lệch 8,9 tỷ đồng.

Đội giá gấp nhiều lần

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ: Mặt hàng kít Realtime PCR chẩn đoán SARS-CoV-2 được CDC Hà Nội và các bệnh viện mua của một số đơn vị trực tiếp nhập khẩu (Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông), hoặc sản xuất trong nước (Công ty Việt Á, Công ty CP Sao Thái Dương), còn lại hầu hết các đơn vị trúng thầu là đơn vị thương mại.

Vì vậy, một số gói thầu cung cấp sinh phẩm, vật tư, kít xét nghiệm của một số công ty có chênh lệch lớn giữa giá trúng thầu so với giá nhập khẩu. Cụ thể, Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông nhập khẩu kít Realtime PCR và trúng thầu có mức giá chênh lệch 2,49 lần (đến thời điểm ngày 10/11/2021, công ty này giảm giá bán và tặng hàng nhưng mức chênh lệch vẫn gấp 1,96 lần so với giá nhập khẩu); Công ty 3TK nhập khẩu và trúng thầu cung cấp vật tư y tế (7 mặt hàng) cho CDC Hà Nội có mức chênh lệch giữa giá bán và giá mua từ 1,68 lần đến 5,52 lần; Công ty TNHH phát triển công nghệ ứng dụng Việt Nam nhập khẩu và trúng thầu có mức chênh lệch từ 2,79 - 4,59 lần.

Tổng giá trị của các loại hóa chất, sinh phẩm, kít xét nghiệm đã được 12 đơn vị (CDC và 11 bệnh viện) thuộc Sở Y tế Hà Nội trúng thầu và ký hợp đồng mua sắm giá trị trên 73,2 tỷ; giá trị nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước là 37,5 tỷ đồng, chênh lệch 35,6 tỷ đồng. Giá trị trúng thầu sau khi giảm giá trên 70,7 tỷ đồng, chênh lệch 33 tỷ đồng.

Trong đó có một số gói thầu của Công ty 3TK trúng thầu cung cấp cho CDC Hà Nội (6 gói thầu) với tổng giá trị trên 40 tỷ đồng; giá trị nhập khẩu 20,5 tỷ đồng, chênh lệch 20,3 tỷ đồng (gấp từ 1,68 - 5,52 lần).

Còn lại một số gói thầu sinh phẩm, kít xét nghiệm giá trúng thầu và giá nhập khẩu chênh lệch từ 12 - 15 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ trách nhiệm thuộc CDC, các bệnh trực thuộc Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Sở Y tế Hà Nội chưa ban hành quyết định phê duyệt phương án, đơn giá đặt hàng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR đợt 4 (dự kiến trên 3 triệu mẫu) và CDC chưa ký hợp đồng với các đơn vị xét nghiệm nhưng vẫn gửi mẫu cho các đơn vị thực hiện xét nghiệm, dẫn đến không có căn cứ để thanh toán, gây khó khăn cho các đơn vị thực hiện.

CDC Hà Nội ký hợp đồng đặt hàng với các bệnh viện, giá kít xét nghiệm và sinh phẩm đầu vào khác nhau, trong đó một số đơn vị đã mua kít, sinh phẩm của Công ty công nghệ Việt Á với giá 47.000 đồng/kít/734.000 đồng mẫu đơn (giá mẫu xét nghiệm). Đây là mức giá đầu vào đã được đánh giá là cao so với một số công ty nhập khẩu, sản xuất (giá trúng thầu sau khi giảm giá, khuyến mãi của Công ty Phương Đông 217.273 đồng/kít).

"UBND TP Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội chưa kịp thời kiểm tra, giám sát, đôn đốc CDC và các bệnh viện trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, còn để xảy ra một số tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, nghiệm thu, thanh quyết toán các gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm và đặt hàng xét nghiệm", kết luận thanh tra nêu.

Chuyển thông tin sang Bộ Công an, kiến nghị xử lý nghiêm

Từ những vi phạm đã nêu, TTCP kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan; đồng thời xử lý nghiêm việc để xảy ra thiếu sót, vi phạm trong mua sắm phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó là chỉ đạo Giám đốc CDC Hà Nội và các bệnh viện rà soát toàn bộ chi phí tư vấn đối với tất cả các gói thầu để giảm trừ, thu hồi theo quy định, đảm bảo không thất thu ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, TTCP kiến nghị chuyển thông tin 6 vụ việc để Bộ Công an giao cơ quan chức năng xác minh, làm rõ theo quy định.

Trong số này, có 7 gói thầu mua sắm 7 máy X-quang di động Kỹ thuật số do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc cung cấp cho 7 bệnh viện, với tổng giá trị hơn 30 tỷ đồng, chênh lệch gần 20 tỷ đồng (sau khi giảm giá vẫn chênh 12 tỷ đồng).

Hay như 6 gói thầu mua sắm vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm do Công ty 3TK cung cấp cho CDC Hà Nội với tổng giá trị gần 41 tỷ đồng, chênh lệch hơn 20 tỷ đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Mánh khoé' mua bán trang thiết bị y tế ở Hà Nội