Mặt trận

Mặt trận các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung tổng kết thi đua năm 2023

Tấn Thành, Chí Đại 16/12/2023 15:40

Sáng 16/12 tại tỉnh Quảng Ngãi, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Tây Nguyên và Duyên Hải miền Trung 2023 (Cụm thi đua). Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo.

W_hoi-nghi-1(1).jpg
Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cùng tham dự hội nghị có bà Đinh Thị Hồng Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Tây Nguyên và Duyên Hải miền Trung: Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam...

Phát biểu khai mạc tại hội nghị ông Võ Thanh An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết, năm 2023, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong Cụm thi đua đã tăng cường sự phối hợp giữa Mặt trận với chính quyền, với các tổ chức thành viên; phối hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, hoạt động giám sát và phản biện xã hội, các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, những tấm gương điển hình tiêu biểu để phổ biến kinh nghiệm; củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc bằng nhiều hoạt động hiệu quả.

W_hoi-nghi-6(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua

Ủy ban MTTQ Việt Nam trong Cụm thi đua đã tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác dân tộc, công tác tôn giáo thông qua các hoạt động tổ chức gặp mặt, thăm hỏi động viên các vị chức sắc tôn giáo, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhân ngày lễ; duy trì các mô hình tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu;… Cùng với đó là làm tốt các công tác an sinh xã hội.

Như MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã trao quà Tết trực tiếp cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo với 88.800 suất quà, trị giá 47.110 triệu đồng và 112 tấn gạo. Cùng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác. Còn tỉnh Quảng Nam phát huy tốt vai trò nòng cốt và trách nhiệm của các cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các tôn giáo tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đối với Quỹ “Vì người nghèo” các tỉnh trong Cụm thi đua đã vận động đạt hiệu quả, như tại tỉnh Gia Lai, Quỹ “Vì người nghèo” huy động trên 16,3 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây mới 175 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 69 căn; giúp phát triển sản xuất, giúp khám chữa bệnh, giúp học sinh học tập, chăm lo cho hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết,… với tổng số tiền hơn 14,7 tỷ đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đi thăm các hộ nghèo, cận nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách với tổng kinh phí trên 15,3 tỷ đồng.

W_hoi-nghi-3(1).jpg
Ông Võ Thanh An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi phát biểu khai mạc hội nghị.

Còn tỉnh Lâm Đồng, đã tiếp nhận trên 43 tỷ đồng cùng với nguồn quỹ năm 2022 đã phân bổ trên 72 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 483 căn nhà, sửa chữa 116 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 24,5 tỷ đồng, cùng với đó rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Các tỉnh thành khác trọng Cụm thi đua cũng đã vận động mỗi tỉnh hàng chục tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo” để kịp thời hỗ trợ người nghèo và thực hiện những hoạt động thiết thực, qua đó đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp của mỗi tỉnh trong Cụm thi đua.

Đối với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, đây là hoạt động xuyên suốt 20 năm luôn được sự quan tâm và lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, sự phối hợp và tạo điều kiện của UBND, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, hệ thống Mặt trận từ cấp tỉnh đến cơ sở và sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

W_hoi-nghi-2(1).jpg
Bà Đinh Thị Hồng Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, bà Đinh Thị Hồng Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng: “Đây là cơ hội để Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong khu vực chia sẻ những kinh nghiệm quý, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả từ thực tế công tác và trao đổi, phản ánh những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện công tác của mình đến các lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam, đồng thời cũng là cơ hội tăng cường sự hiểu biết và chia sẻ lẫn nhau về kinh nghiệm công tác giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm thi đua, là một trong những nội dung quan trọng góp phần cho thành công của hội nghị này”.

Tại hội nghị, các địa biểu trong Cụm thi đua đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của địa phương mình, đồng thời nêu ra những hạn chế còn tồn tại trong công tác Mặt trận, từ đó đề xuất, kiến nghị với Trung ương những giải pháp để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong triển khai công tác Mặt trận để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng: “Bám sát các nhiệm vụ chính trị của đất nước và các địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong Cụm thi đua đã triển khai có hiệu quả Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2023 của UBTƯ MTTQ Việt Nam”.

W_ca-ca-ca.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết.

Theo Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng, ngày 7/2/2023, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 97-QĐ/TW quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, mối quan hệ công tác của Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng ở Trung ương, trong đó nâng cấp Đảng đoàn MTTQ Việt Nam trực thuộc Bộ Chính trị (một trong ba tổ chức trực thuộc Bộ Chính trị gồm Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam). Từ đó, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của MTTQ Việt Nam.

W_hoi-nghi-4(1).jpg
Hội nghị thống nhất suy tôn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum là cụm trưởng Cụm thi đua năm 2024.

Cùng với đó, Đảng đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tham mưu Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 22-CT/TƯ về lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029; Ngày 06/9/2023 Bộ chính trị đã ban hành Quyết định số 120-QĐ/TW ngày quy định chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy của Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam.

“Đây là quyết định mang tính lịch sử và đánh dấu bước ngoặt mới của Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam, định danh rõ cơ cấu tổ chức, bộ máy của Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam, theo đó Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam có 10 ban, đơn vị chuyên môn và 4 đơn vị sự nghiệp,…”, ông Dũng cho biết.

W_hntd-8(1).jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng chứng kiến lễ ký kết giao ước thi đua giữa 10 tỉnh trong Cụm.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, các tỉnh cần tập trung chuẩn bị tốt, tổ chức thành công Đại hội MTTQ các cấp theo tinh thần Chỉ thị 22-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Lựa chọn người có trí tuệ, tâm huyết, đủ uy tín tham gia vào Ủy ban, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp.

“Về tiến độ, cần đảm bảo Đại hội Mặt trận cấp xã hoàn thành trong tháng 4, cấp huyện hoàn thành trong tháng 6, cấp tỉnh hoàn thành trong tháng 8/2024. Cùng với đó cần đầu tư trí tuệ cao nhất góp ý vào Văn kiện Đại hội và nội dung sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng gợi mở.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, cũng yêu cầu, cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là cấp cơ sở, chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền có chính sách phù hợp, đảm bảo nguồn lực cho hoạt động của Mặt trận. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đổi mới công tác thi đua, khen thưởng đi vào thực chất, hiệu quả, tạo động lực thi đua, chú trọng việc phát hiện mô hình sáng tạo, điển hình để kịp thời biểu dương, tích cực thực hiện các công trình, phần việc cụ thể để lập thành tích chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp năm 2024.

Tại hội nghị, Cụm thi đua đã công bố kết quả chấm điểm thi đua công tác năm 2023 và ký kết Giao ước thi đua năm 2024. Hội nghị đã thống nhất suy tôn Ủy ban MTTQ tỉnh Kon Tum là Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung tổng kết thi đua năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO