Mặt trận giám sát việc xử lý ô nhiễm môi trường

Nguyễn Phượng 09/08/2015 08:45

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, năm 2015, MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã lên phương án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động trong công tác giám sát và phản biện xã hội.

Mặt trận giám sát việc xử lý ô nhiễm môi trường

Giám sát việc xử lý chất thải y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho biết: Năm 2015 là năm đầu tiên MTTQ thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội một cách độc lập. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ mới và khó. Từ trước tới nay, Mặt trận chưa có một mô hình cụ thể để áp dụng, học tập. Vì vậy, việc tổ chức thực hiện giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp hiện nay chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và nhận thức của từng cá nhân, đơn vị.

Yêu cầu đối với những người tham gia giám sát, phản biện xã hội phải có hiểu biết tương đối sâu về lĩnh vực mình giám sát cũng như chính sách, pháp luật liên quan tới lĩnh vực đó. Họ cũng phải là những người có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, có uy tín với nhân dân.

Trên thực tế, những năm trước đây, MTTQ các cấp đã thường xuyên kết hợp với các đơn vị, như: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các Ban của HĐND, Viện Kiểm sát Nhân dân… để thực hiện các cuộc giám sát về các nội dung như: Chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, giám sát tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật, chính sách pháp luật về giảm nghèo... Từ đó, công tác giám sát bước đầu đã có một số đóng góp nhất định trong việc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Còn đối với nhiệm vụ phản biện xã hội, ông Nguyễn Đức Minh cho rằng, sự tham gia cũng như vai trò của MTTQ các cấp còn khá mờ nhạt.

Trong năm 2015, Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tập trung giám sát theo 2 chuyên đề: Xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại một số điểm khai thác khoáng sản, xử lý rác thải và giải quyết một số đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, MTTQ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, kỳ họp của HĐND tỉnh, các buổi đối thoại của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền với đại biểu cử tri…

“Uỷ ban MTTQ cấp huyện sẽ lựa chọn nội dung giám sát riêng, phù hợp với mong muốn của người dân địa phương cũng như yêu cầu thực tế và khả năng của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. Đối với công tác phản biện, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên, các Hội đồng tư vấn thực hiện việc phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản của cấp ủy và chính quyền theo nội dung, trình tự thủ tục quy định”, ông Nguyễn Đức Minh khẳng định.

Vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức các đoàn đi giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với công ty than Núi Hồng và Bệnh Viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên. Qua giám sát, những chỉ tiêu về lượng khí thải, chất thải, khói bụi… của công ty Than Núi Hồng nằm trong giới hạn cho phép.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Đức Minh, công ty than Núi Hồng cần tổ chức, cải tạo hồ lắng đảm bảo theo đúng cam kết, tổ chức vét bùn lắng tại các rãnh thu gom nước mặt, tiếp tục thực hiện quan trắc dịch động của các bãi thải theo quy định, lắp đặt hệ thống phun nước dập bụi thường xuyên khu vực sàng tuyển than, tổ chức vét bùn lắng tại các hồ lắng và rãnh gom nước mặt, tiếp tục đầu tư, đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đối với bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên, ông Nguyễn Đức Minh cho rằng, bệnh viện đã luôn chú trọng đến việc xử lý, bảo vệ môi trường. Gần đây, bệnh viện đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý rác thải, chất thải hiện đại, các loại chất thải rắn, rác thải y tế, chất thải y tế đều được thu gom, xử lý theo đúng quy định. Qua các đợt giám sát môi trường định kỳ, hầu hết các thông số về môi trường nước, môi trường không khí của bệnh viện đều đạt tiêu chuẩn.

Qua giám sát những nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường tại hai đơn vị, cho thấy đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã đi đúng hướng, tạo tiền đề quan trọng để Mặt trận tiếp tục tổ chức các đoàn giám sát trong các lĩnh vực khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận giám sát việc xử lý ô nhiễm môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO