Mệt mỏi với thí điểm chống ùn tắc

Đoàn Xá 26/09/2017 09:10

Thời gian qua, để đối phó với tình trạng ùn tắc đô thị đang ngày càng căng thẳng, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có nhiều phương án thí điểm như phân luồng theo giờ, theo tuyến, theo chiều hay cả cấm xe theo giờ, theo đường. Tuy nhiên, hầu hết các phương án này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn rồi bị xóa bỏ vì không giải quyết được tình trạng ùn tắc mà ngược lại còn khiến người tham gia giao thông liên tục phải thay đổi, rất mệt mỏi, khó chịu.

Lấy ví dụ trục đường Trường Chinh- Cộng Hòa đi qua địa phận quận Tân Bình, Tân Phú, quận 12 ở phía tây thành phố. Khoảng một năm trở lại đây, nhiều dự án thí điểm trên tuyến đường này như cấm xe, chặn dải phân cách, ngăn một chiều ở các nút giao hay phân một chiều trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám đã được áp dụng.

Tuy nhiên, thực tế thì tất cả các phương án thí điểm đều không mang lại hiệu quả bởi tình trạng ùn tắc kẹt xe tại khu vực này đang ngày một nghiêm trọng hơn.

Nhiều người dân cho biết họ thấy rất mệt mỏi khi lâu lâu lại phải thay đổi lộ trình vì cách phân luồng của cơ quan quản lý ở khu vực này, nhất là các phương tiện xe hơi.

Tương tự, ở các khu vực điểm đen giao thông khác như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Quận 3... cũng có nhiều phương án thí điểm được đưa vào áp dụng.

Bàn về các giải pháp thí điểm ùn tắc hiện nay, tiến sỹ Phạm Sanh, một chuyên gia giao thông cho rằng, các phương án thí điểm giảm ùn tắc ở một vài khu vực là cần thiết và có thể áp dụng một cách linh động.

Tuy nhiên cần phải tính toán một cách kỹ lưỡng và có sự đồng bộ khi áp dụng. Nếu chỉ giải quyết manh mún từng điểm kẹt, từng đoạn đường bằng các hình thức phân luồng theo đường, theo khung giờ... thì chỉ là chuyển các phương tiện từ điểm này tới điểm khác, từ khung giờ này qua khung giờ khác mà thôi.

Hệ thống giao thông ở TP Hồ Chí Minh như một chiếc áo chật vì diện tích đường sá gần như không tăng đáng kể trong khoảng 5 năm nay trong khi số lượng phương tiện cơ giới tăng gấp hơn chục lần trong khoảng thời gian ấy. Vì vậy, sẽ rất khó để áp dụng bất cứ phương án nào, dù tối ưu đến đâu đi chăng nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mệt mỏi với thí điểm chống ùn tắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO