Quốc tế

Miền Nam Trung Quốc chuẩn bị ứng phó siêu bão Yagi

Mai Phương (theo Reuters) 05/09/2024 14:26

Các tỉnh và thành phố phía Nam Trung Quốc đã chuẩn bị đón siêu bão Yagi bằng cách đóng cửa trường học và hoãn các chuyến bay trước khi bão đổ bộ vào bờ biển nhiệt đới Hải Nam, đây có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ trong gần một thập kỷ qua.

bão 1
Bão Yagi đã khiến ít nhất 13 người ở Philippines thiệt mạng. Nguồn: Reuters.

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, Yagi đã mạnh lên thành siêu bão vào đêm ngày 4/9 và hiện đang cách huyện Xuwen, thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông khoảng 610 km về phía Đông Nam.

Dự kiến ​​Yagi sẽ di chuyển về phía tây với tốc độ 10-15 km/h mang theo mưa như trút nước đến các khu vực ven biển phía nam của Quảng Đông và đảo Hải Nam. Bão sẽ đổ bộ vào bờ biển từ Quỳnh Hải (Hải Nam) đến Điện Bạch (Quảng Đông) từ chiều đến đêm ngày 6/9.

Trong sáng ngày 5/9, tàu hỏa và thuyền ở Hải Nam đã được lệnh ngừng hoạt động, trong khi nhiều trường học trên khắp miền Nam Trung Quốc, trong đó, trung tâm tài chính Hồng Kông và trung tâm cờ bạc Ma Cao cũng phải đóng cửa.

Hồng Kông cho biết, họ sẽ cân nhắc ban hành tín hiệu báo bão cấp độ 3 vào chiều thứ năm, điều này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và giảm giao thông trong đặc khu hành chính này.

Chính quyền địa phương cho biết, tất cả các chuyến bay đến và đi từ sân bay Hải Khẩu của Hải Nam sẽ bị đình chỉ từ 20h ngày 5/9 cho đến 24h ngày 6/9, vì các bãi biển và điểm du lịch ven biển bị đóng cửa.

Siêu bão Yagi dự kiến ​​đổ bộ vào đảo Hải Nam là rất hiếm khi xảy ra vì hầu hết các cơn bão đổ bộ vào hòn đảo miễn thuế này đều được phân loại là yếu. Từ năm 1949 đến năm 2023, đã có 106 cơn bão đổ bộ vào Hải Nam nhưng chỉ có 9 cơn được phân loại là siêu bão.

Trước đó, vào đầu tuần này, ít nhất 13 người ở Philippines đã thiệt mạng do bão Yagi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Nam Trung Quốc chuẩn bị ứng phó siêu bão Yagi