Mờ mịt Dải Gaza

Hà Anh 20/05/2021 09:25

Israel và lực lượng Hamas của Palestine ở Dải Gaza tiếp tục giao tranh khốc liệt, trong khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn chưa thể ra một tuyên bố chung sau 4 cuộc họp khẩn vì vấp phải sự phản đối của Mỹ.

Israel liên tục không kích vào Dải Gaza. Ảnh: Reuters.

Chưa chấm dứt giao tranh

Ngày 18 và 19/5, các cuộc không kích dữ dội tiếp tục xảy ra trong xung đột giữa Israel - Palestine đã cướp nhiều sinh mạng của cả hai bên khi căng thẳng bùng lên trong các cuộc biểu tình của người Palestine ở Jerusalem và Bờ Tây.

Dù có nhiều lời kêu gọi ngừng bắn, nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tiếp tục tấn công “chừng nào cần thiết”.

Các lực lượng Israel và người biểu tình đã xảy ra đụng độ tại nhiều điểm trên khắp Bờ Tây và ở phía Đông Jerusalem, khiến nhiều người phải nhập viện. Các bác sĩ cho biết, hàng chục người đã được điều trị vết thương do đạn thật gây ra.

Tính tới ngày 19/5, các cuộc ném bom không ngừng nghỉ của Israel đã khiến 217 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 63 trẻ em và hơn 1.400 người khác bị thương, chỉ trong hơn 1 tuần tại vùng đất do phong trào Hamas kiểm soát. Ngoài ra, khoảng 52.000 người đã phải sơ tán khỏi Dải Gaza.

Số người chết bên phía Israel đã tăng lên 12 người trong bối cảnh một loạt rocket do Hamas bắn vào khu vực phía Nam Eshkol, cũng khiến 2 công dân Thái Lan làm việc trong một nhà máy thiệt mạng và làm một số người khác bị thương.

Trong bối cảnh này, Bộ Quốc phòng Mỹ tuy một lần nữa khẳng định mối quan hệ quân sự song phương bền chặt với Israel, song lại không ủng hộ sự leo thang xung đột tại đây. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ và Israel có mối quan hệ song phương bền chặt và điều đó không thay đổi.

“Israel không yêu cầu thêm bất kỳ hỗ trợ nào. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ quyền của Israel trong việc bảo vệ đất nước và công dân của họ. Chúng tôi có mối quan hệ quân sự song phương bền chặt với Israel và điều đó không thay đổi” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ nói và cho biết thêm, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Benjamin Gantz trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định Washington không muốn thấy thêm bất kỳ dân thường vô tội nào bị thiệt mạng ở cả hai bên trong các cuộc giao tranh. Người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh, Mỹ ủng hộ quyền của Israel trong việc tự vệ, đồng thời chia buồn với sự mất mát của người dân Israel và Palestine vô tội.

Bên cạnh đó, các nguồn thạo tin của New York Times tiết lộ, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm riêng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo rằng ông không thể mãi “trì hoãn áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế và Quốc hội Mỹ đối với cách tiếp cận của Israel với Hamas”. Điều đó ám chỉ rằng, ông Biden chỉ có thể “làm ngơ” trước các hành động của Israel trong một khoảng thời gian giới hạn.

Chia sẻ từ cộng đồng quốc tế

Ngày 19/5, Điện Elysee thông báo, cùng với Ai Cập và Jordan, Pháp đã hối thúc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một nghị quyết kêu gọi lệnh ngừng bắn chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas của Palestine tại Dải Gaza.

Theo hãng tin AFP, tuyên bố nêu rõ đề xuất trên đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, người đang tham dự hội nghị thượng đỉnh về châu Phi tại Paris, và Quốc vương Jordan Abdullah II nhất trí trong cuộc hội đàm 3 bên trực tuyến.

Lãnh đạo ba nước đã đồng ý về các nội dung cơ bản: ngừng ngay lập tức các hoạt động bắn phá, thực hiện một lệnh ngừng bắn và Hội đồng Bảo an LHQ phải thảo luận về vấn đề này. Cả ba nước cũng kêu gọi tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết liên quan đến vấn đề vừa đề cập, đồng thời nhất trí phối hợp với LHQ triển khai sáng kiến hỗ trợ nhân đạo cho người dân tại Dải Gaza.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Ai Cập Hala Zayed cho biết nước này đã gửi 65 tấn thuốc men và vật tư y tế tới Palestine để hỗ trợ những người bị thương tại Dải Gaza. Lô hàng viện trợ y tế bao gồm bình oxy, máy thở, thiết bị gây mê, các trang thiết bị phẫu thuật vết bỏng, phẫu thuật thẩm mỹ và nhiều trang thiết bị phẫu thuật khác.

Trước đó một ngày, Ai Cập thông báo đã bố trí tổng cộng 165 xe cứu thương và 11 bệnh viện để điều trị cho những người Palestine bị thương được đưa về từ Dải Gaza.

Còn Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi cho biết, Cairo sẽ phân bổ 500 triệu USD để tái thiết Dải Gaza sau các cuộc tấn công gần đây của Israel. Theo người phát ngôn của Tổng thống Ai Cập Bassam Rady, các công ty của Ai Cập sẽ tham gia vào quá trình tái thiết này.

Cùng ngày, Chủ tịch Đoàn chủ tịch MER-C Indonesia, Tiến sỹ Sarbini Abdul Murad thông báo: “Chúng tôi cử một nhóm phẫu thuật gồm 6 người tới Dải Gaza, mang theo thuốc men và dụng cụ phẫu thuật vì ở đó thiếu thuốc men, dụng cụ y tế và các bác sỹ đã kiệt sức”.

Ông Murad cho hay, nhóm phẫu thuật trên bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, gây mê, phẫu thuật đa khoa, phẫu thuật thẩm mỹ và điều dưỡng. Thành viên của nhóm đến từ các văn phòng địa phương của MER-C và lên kế hoạch ở lại Dải Gaza từ 2-4 tuần.

Trong những nỗ lực cao nhất để làm dịu tình hình, ngày 18/5, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp lần thứ 4 để bàn về cuộc khủng hoảng giữa Israel và lực lượng Hamas. Tuy nhiên, một lần nữa, cuộc họp kết thúc sau khoảng 1 giờ và tiếp tục không đưa ra được tuyên bố chung do vấp phải sự phản đối của Mỹ.

“Chúng tôi không cho rằng một tuyên bố chung vào lúc này sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng” - Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield phát biểu trong phiên họp kín hôm 18/5.

Đại hội đồng LHQ dự kiến nhóm họp vào ngày hôm nay (20/5), để thảo luận về xung đột giữa Israel và Hamas. Giới quan sát cảnh báo, nếu không thể tìm được một giải pháp ngoại giao kịp thời và hữu hiệu, xung đột hiện nay ở Gaza có thể leo thang hơn nữa thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

Ngày 18/5, tại phiên họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam đã kêu gọi tất cả các bên cùng nỗ lực, đoàn kết chống khủng bố, giải quyết tận gốc các nguyên nhân của khủng bố song song với thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển đồng thời ủng hộ Hội đồng Bảo an có tiếng nói thống nhất trong vấn đề Israel-Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mờ mịt Dải Gaza

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO