Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại

Vũ Mạnh 29/07/2023 20:26

Chiều 29/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và phát biểu tại buổi lễ.

Cùng tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện; Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương.

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, là trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến hoan nghênh và đánh giá cao vai trò của Bộ Y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện các cấp và các cơ quan, đơn vị trong nhiều năm qua đã tổ chức các hoạt động tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu từ cấp cơ sở tới Trung ương. Đây là việc làm rất có ý nghĩa, thể hiện sự trân trọng, tri ân và tôn vinh của toàn xã hội đối với những người hiến máu cứu người.

“Trong 100 đại biểu hiến máu tiêu biểu về dự Lễ tôn vinh năm nay, nhiều người đã tình nguyện hiến máu 50, 70, 90 lần; đặc biệt, có đại biểu đã hiến máu trên 100 lần. Các đại biểu không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, mà còn là tuyên truyền viên xuất sắc, vận động hàng nghìn người là người thân, bạn bè, đồng nghiệp, những người có tấm lòng nhân ái tham gia hiến máu, mang lại sự sống cho người bệnh cần truyền máu”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Khẳng định hiến máu tình nguyện đã trở thành nét đẹp văn hoá trong đời sống xã hội, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, lực lượng tham gia hiến máu ngày càng đa dạng, với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, vùng miền trong cả nước. Nhất là, sau đại dịch Covid-19, chúng ta càng thấy ý thức và trách nhiệm của người dân đối với cộng đồng và xã hội ngày càng được nâng cao, thật sự coi việc hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, là trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. 100 tấm gương tiêu biểu hiến máu tình nguyện hôm nay, đã âm thầm, bền bỉ, hiến tặng hàng nghìn đơn vị máu để hàng nghìn người vượt qua cơn nguy kịch, giành giật lại cuộc sống. Đó là minh chứng sinh động cho truyền thống tương thân, tương ái, sẻ chia của dân tộc Việt Nam trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, để tri ân, tôn vinh những người hiến máu tình nguyện trên toàn thế giới, nâng cao nhận thức của cộng đồng về nhu cầu máu an toàn trên toàn cầu và khuyến khích nhiều người hơn nữa tham gia hiến máu tình nguyện, với thông điệp “Thường xuyên hiến máu, hiến huyết tương. Chia sẻ yêu thương, trao sự sống” được Tổ chức Y tế thế giới đưa ra năm nay nhân Ngày Quốc tế người hiến máu, thông điệp nhấn mạnh vai trò của hiến máu tình nguyện trong việc cứu người và tăng cường tính gắn kết cộng đồng; tri ân những người hiến máu và nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự cần thiết của việc hiến máu tình nguyện.

Quang cảnh Hội nghị.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, trong thời gian tới, Bộ Y tế, Hội Chữ thập đỏ, Ban Chỉ đạo các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt hơn nữa chế độ chính sách đối với người hiến máu tình nguyện; nâng cao chất lượng tiếp nhận, sàng lọc, bảo quản các sản phẩm của máu, nhằm đảm bảo nguồn máu an toàn cho người bệnh; tiếp tục duy trì, phát triển điểm hiến máu cố định, ngân hàng máu sống, câu lạc bộ hiến máu dự bị để luôn chủ động có nguồn máu an toàn, sẵn sàng cho cấp cứu, điều trị và dự phòng cho thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, sự cố nghiêm trọng có thể xảy ra.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng các tấm gương tiêu biểu trong cả nước về dự Lễ tôn vinh hôm nay sẽ là những hạt nhân nòng cốt cho phong trào hiến máu tình nguyện, truyền cảm hứng, lan toả tinh thần thiện nguyện để chúng ta có thêm hàng ngàn, hàng vạn tấm gương sáng về hiến máu tình nguyện; công tác hiến máu tình nguyện sẽ trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kêu gọi mỗi người dân, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…dù ở đâu, trên cương vị nào cũng luôn ủng hộ, cổ vũ và đồng hành cùng với phong trào hiến máu tình nguyện; đồng thời đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đưa tin về những tấm gương tiêu biểu, những câu chuyện thấm đậm tình người về hiến máu tình nguyện, lan tỏa tình yên thương, nghĩa cử cao đẹp của người hiến máu đến với cộng đồng và xã hội.

Nhắc tới việc “cho đi sẽ được nhận lại”, “cảm xúc từ trái tim sẽ chạm đến trái tim”, những người làm việc thiện nói chung, hiến máu cứu người nói riêng sẽ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, “trồng cây nhân ái sẽ được hái quả hạnh phúc”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn, mỗi người cùng nhau lan toả mạnh mẽ thông điệp “Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp; mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”.

Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa phát biểu tại buổi lễ.

Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc

Theo bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện chia sẻ, hiến máu tình nguyện không chỉ để cứu sống người bệnh, mà còn gieo thêm những hạt giống của lòng nhân ái, sự sẻ chia, tình yêu thương trong cuộc sống, từ đó tô đẹp thêm truyền thống “Tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết, mỗi năm, có 100 tấm gương tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước được lựa chọn, tôn vinh, tổng số đã có 1.500 lượt đại biểu được biểu dương. Đó đều là những tấm gương hiến máu, hiến tiểu cầu thường xuyên và cả trong những tình huống khẩn cấp; đồng thời đã tích cực vận động hàng trăm, hàng nghìn người tham gia hiến máu.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao Bằng khen cho những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2023.

Thông điệp của chương trình tôn vinh năm nay theo chủ đề Ngày Quốc tế người hiến máu của Tổ chức Y tế Thế giới là “Thường xuyên hiến máu, hiến huyết tương. Chia sẻ yêu thương, trao sự sống” (Give blood, give plasma. Share life, share often). Thông điệp này nhằm kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, hiến các thành phần máu thường xuyên, trong đó có huyết tương. Cùng với các tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu) thì huyết tương cũng là thành phần máu quan trọng, chứa nhiều chất rất cần thiết với sự phát triển và chuyển hóa của cơ thể.

Trong số 100 đại biểu được tôn vinh năm nay, có 20 đại biểu nữ, 16 đại biểu thuộc khối giáo dục, 8 đại biểu là nhân viên y tế, 7 đại biểu thuộc lực lượng vũ trang và 3 đại biểu người dân tộc thiểu số. Đại biểu lớn tuổi nhất là 61 tuổi, đại biểu trẻ nhất là 22 tuổi. Có 10 đại biểu đã hiến máu từ 19-29 lần, 60 đại biểu đã hiến máu từ 30-49 lần, 20 đại biểu đã hiến từ 50-69 lần, 8 đại biểu đã hiến từ 70-99 lần, 2 đại biểu hiến từ 100 lần trở lên. Tổng số 100 đại biểu năm nay có số lần hiến máu, hiến tiểu cầu lên đến gần 4.500 đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO