Mòn mỏi chờ nước sạch

Điền Bắc 17/05/2023 06:21

Năm 2012, hàng trăm hộ dân xã Đô Thành, huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) đã đóng góp hơn 2,5 triệu đồng/hộ để cùng với chính quyền thực hiện dự án nhà máy nước sạch. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đóng tiền, đến nay người dân vẫn chưa có nước sạch để dùng.

Nhà máy nước sạch Phú Lộc tại xã Đô Thành đã đi vào hoạt động nhưng hơn 9 nghìn nhân khẩu vẫn chưa có nước để dùng.

Ông Phan Đăng Hạnh - người dân trú tại xóm Đô Thị, xã Đô Thành cho biết, thời điểm đó chúng tôi được xã thông báo tại các cuộc họp về chủ trương làm nhà máy nước sạch. Sau đó, người dân tham gia đóng góp tiền để cùng chính quyền xã triển khai dự án. Vậy nhưng, từ đó đến nay vẫn chưa có giọt nước sạch nào để dùng. “Nếu mua nước thì đắt đỏ mà nông thôn lấy đâu ra tiền để mua cho nhiều. Xã nông thôn mới mà không có nước sạch dùng thì chưa đúng lắm” - ông Hạnh chia sẻ.

Trong khi đó, ông Phan Đăng Thế - nguyên xóm trưởng Xóm Đông Thị, xã Đô Thành cho biết, hồi đó tôi làm xóm trưởng có đứng ra thu của người dân mỗi hộ 2,5 triệu đồng theo thông báo của xã, tại thời điểm đó, nhiều người nộp vì muốn có nước sạch để dùng. Tuy nhiên từ đó đến nay nước không có dùng, mà hỏi mãi chính quyền cũng không trả lời…

Đó cũng là nỗi niềm của hàng trăm hộ dân nơi đây, khi hơn thập kỷ qua phải chờ nước sạch.

Vấn đề người dân thiếu nước sạch để sử dụng trong khi đã đóng tiền, được đề cập nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương. Song, lãnh đạo chính quyền địa phương vẫn loanh quanh trách nhiệm và chưa giải quyết thấu đáo. Nguyện vọng lớn nhất của người dân hiện nay là các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết để người dân sớm có nước sạch để sử dụng, ổn định cuộc sống.

Được biết vào năm 2011, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt cho phép lập Dự án đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt với tổng mức đầu tư trên 28 tỷ đồng tại khu vực Bầu Dú, xã Đô Thành, tiến hành cấp nước giai đoạn 1 cho 7/14 xóm. Theo đó, vốn ngân sách Nhà nước theo kế hoạch là 60% (16,8 tỷ đồng) và vốn đối ứng địa phương là 40% (11,2 tỷ đồng). Dự án do UBND xã Đô Thành làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đại Việt.

Trong quá trình triển khai dự án, do nguồn vốn đối ứng của địa phương eo hẹp chỉ có 403 triệu đồng nên chính quyền đã thu tiền của toàn bộ các hộ dân 14 xóm (2,5 triệu đồng/hộ) với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng để triển khai dự án giai đoạn 1.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, vốn ngân sách Nhà nước bị cắt giảm chỉ mới giải ngân được trên 7,5 tỷ đồng. Do thiếu nguồn vốn nên đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đại Việt đang thi công dang dở thì dừng dự án. Sau đó, UBND xã Đô Thành đã giao một đơn vị khác tiếp tục xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 dự án xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Đô Thành và được thu phí quản lý, khai thác vận hành.

Đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành và vận hành cấp nước sinh hoạt cho 7 xóm và 1 khu dân cư Vách Bắc với 1.469 hộ dân; lượng nước cấp trung bình là 7.500m3, người dân trả phí theo quy định. Như vậy, đến nay mặc dù đã thu tiền các hộ dân của 14 xóm, song chỉ mới có 7/14 xóm có nước sạch để sinh hoạt, 7 xóm còn lại vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Luyện Xuân Huệ - Chủ tịch UBND xã Đô Thành cho biết, việc người dân phản ánh là đúng, tuy nhiên số tiền thu được từ người dân, chính quyền thời điểm đó cũng đã thanh toán cho nhà đầu tư xây dựng công trình rồi. Giờ xã không biết lấy khoản nào để trả lại cho dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mòn mỏi chờ nước sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO