Mặt trận

MTTQ TP Cần Thơ: Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tích cực tham gia xây dựng chính quyền

Quốc Trung (thực hiện) 03/07/2024 14:03

Thời gian qua, hệ thống MTTQ các cấp TP Cần Thơ tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân; củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; chủ động tham gia công tác giám sát, phản biện xã hội và tích cực tham gia xây dựng chính quyền…

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Trung Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ với PV Báo Đại Đoàn Kết.

PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ về vai trò của MTTQ các cấp thành phố trong việc tham gia xây dựng chính quyền thời gian qua?

z5595026995892_b4d9f9f54e0a667c93205ad9fa9a4027-f300585e82d8d0e5c950e88081cdcf41.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ Nguyễn Trung Nhân.

Ông Nguyễn Trung Nhân: Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp thành phố nhiệm kỳ 2024-2029 được tổ chức sớm, đảm bảo các mục tiêu, nội dung, qui định đã đề ra và thực sự trở thành ngày hội của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố lần X, nhiệm kỳ 2024-2029 được UBTƯ MTTQ Việt Nam chọn làm đại hội điểm toàn quốc. Cần Thơ là địa phương đầu tiên từ trước đến nay được chọn tổ chức đại hội điểm cấp tỉnh toàn quốc, Đại hội có sự tham dự của tất cả lãnh đạo Ban Thuờng trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các Ban chuyên môn và 62/63 tỉnh, thành phố với hơn 500 đại biểu tham dự.

Ngay sau Đại hội cấp thành phố thành công, bên cạnh việc kiện toàn tổ chức, nhân sự theo qui định, Đảng đoàn và Ban Thường trực đã khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội và Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận năm 2024.

Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống Mặt trận thành phố phối hợp các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong 6 tháng đầu năm 2024. Chủ động tham gia trong công tác giám sát, phản biện xã hội và tích cực tham gia xây dựng chính quyền.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương, các ngày lễ trọng của đất nước, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn, ý nghĩa được được Nhân dân và cán bộ, đảng viên đánh giá cao.

z5594886206153_44304de94213ff59bfefad0134d5958b-baa8b1a7d1962535d0b206e38b738ad0.jpg
Lãnh đạo MTTQ TP Cần Thơ cùng lãnh đạo địa phương khởi công xây dựng nhà Nhân ái cho các hộ dân khó khăn về nhà ở.

Về công tác chăm lo gia đình chính sách và đền ơn đáp nghĩa trong thời gian qua, Mặt trận thành phố đã có những hoạt động, kết quả nào nổi bật thưa ông?

- Công tác an sinh xã hội, xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà Nhân ái, xóa nhà tạm, nhà dột nát được MTTQ Việt Nam thành phố quan tâm và phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm, đã triển khai xây dựng 140 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và 53 căn nhà cho hộ cận nghèo, khó khăn theo NQ 12 của HĐND thành phố; triển khai xây dựng 60 căn nhà Nhân ái, triển khai thẩm định và hỗ trợ xây dựng 200 căn nhà tạm, nhà dột nát theo phát động và nguồn vận động của Thủ tướng Chính phủ...

Bên cạnh đó, qua các nguồn kinh phí vận động đã cấp tặng trên 122.400 suất quà, 47.000 kg gạo, tổng trị giá: 52,7 tỷ đồng cho người nghèo, khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ trọng của đất nước; đã chi hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh, học sinh nghèo học giỏi, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,... với tổng trị giá trên 19 tỷ đồng; hệ thống Mặt trận các cấp luôn quan tâm và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các Cuộc vận động với nhiều hoạt động được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực,...

Công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được MTTQ thành phố thực hiện thế nào, thưa ông?

- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận các cấp thành phố đã từng bước đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả tích cực. Nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã tổ chức 137 cuộc giám sát, trong đó thành phố giám sát 2 nội dung: Giám sát việc cấp quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; Giám sát việc thực hiện Nghị quyết 05/2017/NQ-HĐND ngày 6/10/2017 của HĐND thành phố về việc quy định mức chi bảo đảm hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã tổ chức 49 hội nghị phản biện xã hội, trong đó thành phố tổ chức 4 hội nghị góp ý, phản biện xã hội đối với 12 dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố và 14 Quyết định của UBND thành phố.

Công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội thành phố chủ động triển khai với nhiều hình thức như: góp ý trực tiếp, hội nghị gặp gỡ đối thoại, tiếp xúc cử tri...

Hoạt động Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cũng được thực hiện ngày càng hiệu quả. Cụ thể Ban Thanh tra Nhân dân tổ chức giám sát 248 cuộc và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 233 cuộc, nội dung giám sát chủ yếu tập trung việc xây dựng các công trình dân sinh do người dân đóng góp và từ các nguồn vận động tại địa phương... Hoạt động hòa giải ở cơ sở được triển khai có hiệu quả…

z5594885633297_fe246db0f3853817a2532f5fc8866973-d3d241b610a4dabeff01fb5f4f768da2.jpg
Trao nhà Nhân ái cho các hộ dân khó khăn về nhà ở trên địa bàn TP Cần Thơ.

Tại kỳ họp thứ 16 HĐND chuẩn bị diễn ra từ ngày 3 - 5/7, MTTQ có những kiến nghị, đề xuất gì nhằm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố trong thời gian tới, thưa ông?

- Tại kỳ họp lần thứ 16 này, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố, Ủ ban MTTQ Việt Nam thành phố có một số đề xuất, kiến nghị sau:

Thứ nhất, kiến nghị HĐND và UBND thành phố tăng cường các giải pháp, chủ động thực hiện nhiệm vụ phát triển triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; xây dựng kịch bản điều hành thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt và vượt chỉ tiêu năm 2024; có giải pháp thu hút các nguồn lực, nhất là thu hút đầu tư ngoài ngân sách, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu.

Thứ hai, đề nghị UBND thành phố quyết liệt tháo gỡ khó khăn, triển khai thi công nhanh các dự án đủ điều kiện, đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bồi hoàn, hỗ trợ tái định cư cho người dân ở những dự án đã kiểm kê, áp giá bồi hoàn. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho các dự án có nguồn vốn ngoài nhà nước, đặc biệt quan tâm các dự án trọng điểm, dự án có khả năng hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.

Thứ ba, kiến nghị Thường trực HĐND và UBND thành phố tổ chức triển khai và kêu gọi, xúc tiến đầu tư các khu nông nghiệp công nghệ cao theo quy hoạch được phê duyệt; tăng cường các giải pháp phù hợp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông; tập trung đẩy mạnh kết nối xuất khẩu, thúc đẩy phát triển bền vững thị trường cho hàng hóa nông nghiệp, nhất là sản phẩm trái cây có thế mạnh, có thương hiệu của thành phố...

Triển khai nghiên cứu, xây dựng kịch bản và có giải pháp đối phó và thích ứng của các lĩnh vực sản xuất ở địa phương trước những biến động bất lợi, cực đoan của môi trường, biến đổi khí hậu và các tác động từ những công trình đang được các nước láng giềng ở đầu nguồn triển khai xây dựng. Đặc biệt quan tâm đến vấn đề ô nhiễm nguồn nước, ngập cục bộ khu vực nội ô khi triều cường, ngập lụt trong mùa mưa,…

Thứ tư, đề nghị Thường trực HĐND và UBND thành phố có giải pháp để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, sử dụng đất. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của hệ thống chính trị thành phố trong việc khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 12/10/2020 của Thành ủy Cần Thơ về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật về đất đai nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân về quản lý, sử dụng đất đai và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai, hạn chế vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn thành phố.

Thứ năm, đề nghị UBND thành phố tăng cường chỉ đạo và quản lý thông tin trên mạng xã hội, quản lý các tiktoker, youtuber; tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các lực lượng bảo vệ không gian mạng, lực lượng công an phòng, chống tội phạm công nghệ cao, chỉ đạo mở đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm trên không gian mạng. Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Công an có biện pháp tuyên truyền, ngăn chặn, xử lý nghiêm các nhà mạng để các đối tượng lợi dụng sim rác, sim không chính chủ, mạng internet,… thực hiện các hành vi lừa gạt, quấy rối, trục lợi từ sự thiếu hiểu biết của người dân.

Ngoài ra đối với các dự thảo Tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức phản biện xã hội và gửi các văn bản phản biện đến các đơn vị tham mưu soạn thảo, được các đơn vị tiếp thu, chỉnh sửa hoàn chỉnh trình tại kỳ họp lần này; thống nhất với các ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND thành phố, không có ý kiến thêm…

Xin cảm ơn ông !

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ TP Cần Thơ: Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tích cực tham gia xây dựng chính quyền