Mùa Xuân đặc biệt nơi biên giới Việt - Lào

Nguyễn Quốc 24/02/2021 08:32

Kể từ trước Tết tới nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vẫn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép dọc tuyến biên giới. Nói như Đại úy Nguyễn Xuân Thế (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo) thì họ làm nhiệm vụ để mùa Xuân ở lại mãi trên vùng biên cương hai nước anh em Việt - Lào.

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị làm nhiệm vụ tại chốt Ka Tiêng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa.

Tỉnh Quảng Trị có đường biên giới dài khoảng 180 km tiếp giáp với nước bạn Lào, người dân dọc tuyến biên giới vẫn thường hay qua lại làm ăn và giao lưu với nhau. Từ đó xuất hiện nhiều đường mòn, lối mở là điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh trái phép, cũng như các loại tội phạm khác hoạt động.

Những ngày này chúng tôi về thôn Cổ Thành (xã Tân Thanh, huyện Hướng Hoá), nơi Bộ đội Biên phòngQuảng Trị vẫn ngày đêm túc trực, thường xuyên thực hiện các cuộc tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn đấu tranh với các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Chỉ tay về phía bên kia biên giới, Trung tá Nguyễn Văn Nam, đang làm nhiệm vụ tại chốt Cổ Thành cho biết, đó chính là cụm bản Ka Túc (Lào). Cổ Thành và Ka Túc là hai địa phương nằm kề nhau, lấy dòng sông Sê Pôn làm ranh giới phân chia địa phận hai quốc gia, hằng ngày người dân hai bên biên giới vẫn thường xuyên qua lại với nhau.

Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, để đảm bảo kiểm soát việc xuất nhập cảnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã lập hàng loạt chốt kiểm dịch dọc đường biên giới, mỗi điểm chốt dịch từ hai cán bộ, chiến sĩ làm việc thường trực 24/24 giờ.

Trung tá Nam cho biết, dạo gần đến Tết Nguyên đán, tình trạng người dân sợ cách ly tập trung khi về quê nên đã tìm cách đi theo đường mòn, lối mở để nhập cảnh trái phép nhiều. Đây là khoảng thời gian căng thẳng nhất nên mọi người không được lơ là, đảm bảo người dân an toàn đón Tết là nhiệm vụ hàng đầu. Nay việc xuất nhập cảnh trái phép đã giảm, nhưng cũng không thể vì thế mà lơ là mất cảnh giác, do dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Trời càng về khuya, khu vực miền núi càng trở nên lạnh giá và rét buốt, thế nhưng công tác tuần tra kiểm soát của những cán bộ chiến sĩ ở đây thực hiện không ngừng nghỉ. Bởi lẽ chỉ một phút lơ là, hậu quả sẽ rất khó lường.

Trung tá Nam chia sẻ: “Ở khu vực biên giới, thời tiết về đêm trời rất lạnh, đây là cái khó khăn lớn nhất của những người đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, là người lính chúng tôi đang cố gắng hết sức để không cho dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào, để mọi người không chỉ có một cái Tết an lành, đầm ấm, vui tươi mà ngày nào cũng có được sự bình yên như thế”.

Tại chốt kiểm soát tại thôn Ka Tiêng (xã Hướng Việt, huyện Hướng Hoá), chúng tôi gặp Thiếu tá Trần Hoài Nam (53 tuổi, công tác Đồn Biên phòng Hướng Phùng) là người được tăng cường lên để bám chốt trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Thiếu tá Nam tâm sự, ngay từ lúc nhận nhiệm vụ về đây, bản thân anh cùng những đồng đội của mình cũng xác định Tết năm nay sẽ vắng nhà và đón Tết cổ truyền của dân tộc ngay tại miền biên viễn này. Thiếu Tá Nam kể lại: “Cái Tết vừa qua rất đặc biệt đối với anh em chúng tôi vì năm nay phải tập trung để phòng, chống dịch Covid-19. Vì Tổ quốc, vì Nhân dân chúng tôi sẵn sàng gác lại niềm vui bên gia đình để làm tốt nhiệm vụ”.

Nay Tết đã qua, nhưng thiếu tá Nam cùng đồng đội vẫn ở lại làm nhiệm vụ.

Chia tay chốt kiểm soát tại thôn Ka Tiêng, chúng tôi đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Tại đây, ngay khi dịch Covid-19 xảy ra, đơn vị đã tăng cường thêm 45 cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thành lập 25 chốt kiểm soát, 2 tổ cơ động, trực sẵn sàng 24/24. Với quyết tâm chống dịch như chống giặc, các lực lượng chức năng vùng biên giới căng mình chốt chặn, “ăn lán, ngủ rừng” để bảo đảm tình hình an ninh trật tự nơi biên giới và quyết liệt, ngăn chặn phòng, chống dịch.

Đại uý Nguyễn Xuân Thế cho biết, để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, đơn vị đã triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ các biện pháp là tập trung chốt chặn, tuần tra kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, các đường mòn lối mở. Kiên quyết không để các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép có cơ hội hoạt động. Đồng thời kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại khu vực cửa khẩu về người và phương tiện, bảo đảm phòng, chống dịch một cách nghiêm túc và đạt hiệu quả cao.

Chia tay trong một buổi chiều biên giới, chúng tôi vẫn nhớ câu nói của người sĩ quan Biên phòng Nguyễn Xuân Thế, rằng bất kể ngày đêm họ cũng sẵn sàng làm nhiệm vụ, để mùa Xuân ở mãi trên vùng biên cương hai nước anh em Việt - Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa Xuân đặc biệt nơi biên giới Việt - Lào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO