Sức khỏe

Mùa xuân hạnh phúc của cặp vợ chồng hiếm muộn

Hoàng Chiến 16/02/2024 16:45

Nữ giảng viên Đại học Y Dược Thái Nguyên đã vỡ òa hạnh phúc khi chào đón hai "thiên thần" đến với gia đình, dù cả hai vợ chồng chị đều gặp vấn đề về sinh sản.

“Người trong nghề” và câu chuyện lựa chọn phương pháp IVF

Kết hôn đầu năm 2018, như bao vợ chồng khác, chị Đoàn Nguyệt Linh và anh Nông Minh Tuấn (cùng sinh năm 1990, quê Thái Nguyên) cũng mong muốn sớm có tiếng cười nói trẻ thơ trong tổ ấm của mình. Nhưng ngày tháng trôi đi, anh Tuấn bận rộn công việc tại trại giam Quân khu I, chị Linh là giảng viên Đại học Y Dược Thái Nguyên với lịch giảng dạy dày đặc... nên hai vợ chồng không có nhiều thời gian dành cho nhau.

Hai năm trôi qua mà “tin vui” chưa đến, được sự động viên của gia đình, vợ chồng anh chị quyết định đi khám sức khỏe sinh sản.

va-cha-ng-cha-nguya-t-anh-tua-n-ba-n-2-con-ya-u(1).jpg
Gia đình chị Đoàn Nguyệt Linh và anh Nông Minh Tuấn bên hai con nhờ phương pháp IVF. Ảnh: BVCC.

“Ngày ấy bác sĩ nói mình bị đa nang buồng trứng, chất lượng tinh trùng của chồng kém làm khả năng thụ thai tự nhiên trở nên khó khăn. Bác sĩ cũng kê thuốc cho hai vợ chồng về uống nhưng có lẽ duyên con chưa tới, đợi mãi cũng không thấy có tin vui”, chị Linh chia sẻ.

Biết được nguyên nhân muộn con, hai vợ chồng động viên nhau và tìm hướng điều trị phù hợp. Là người công tác trong lĩnh vực y tế, hiểu về các phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại, họ bỏ qua những lời khuyên về phương pháp dân gian, bốc thuốc Đông y,… để lựa chọn phương pháp IVF.

Qua lời giới thiệu của đồng nghiệp, vợ chồng chị Linh đã đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thăm khám, thực hiện hỗ trợ sinh sản.

“Chị đồng nghiệp chia sẻ, ở Bệnh viện này có bác sĩ Hiền mát tay, đã hỗ trợ rất nhiều ca hiếm muộn thành công. May mắn sao khi xuống thăm khám lần đầu, vợ chồng tôi gặp được đúng bác sĩ Hiền. Tôi cũng kể lại cho bác sĩ kết quả khám sức khỏe sinh sản trước đây, hoàn cảnh hai vợ chồng ít có thời gian ở cạnh nhau do tính chất công việc. Tại đây, chúng tôi được bác sĩ chỉ định thực hiện các siêu âm xét nghiệm cần thiết. Sau đó bắt đầu bằng quá trình thực hiện IVF.

Ngày xuống Hà Nội thăm khám tìm con cũng là lúc dịch Covid-19 đang căng thẳng. Nhưng vì 2 năm mong con dài đằng đẵng, chúng tôi không thể chờ đợi thêm nữa, nên quyết định vượt đại dịch xuống Hà Nội tìm con”, chị Linh kể.

Trái ngọt sau thai kỳ đầy nước mắt

Tháng 3/2020, chị Linh bắt đầu quá trình kích trứng, chọc trứng tạo phôi. Một tháng sau, chị canh niêm mạc và chuyển phôi vào cơ thể. Niềm vui đã "gõ cửa" gia đình chị ngay lần chuyển phôi khi bác sĩ thông báo hai mầm sống bắt đầu hình thành trong cơ thể...

minh-khang-va-dia-u-an-2.jpg
Hai bé Minh Khang và Diệu An. Ảnh: BVCC.

“Ngày thử que lên 2 vạch, tôi đi siêu âm và được bác sĩ thông báo mang thai đôi. Ngày đầu tiên nghe thấy nhịp tim thai của các con, lần đầu tiên thấy những cử động nhỏ xíu của con... là những khoảnh khắc không thể nào quên. Qua mỗi lần siêu âm, thấy hai con lớn lên khoẻ mạnh là mỗi lần vợ chồng tôi thêm mong ngóng đến ngày các con chào đời, để được ôm con trong vòng tay hạnh phúc”, chị Linh nhớ lại.

Thế nhưng, vợ chồng anh chị cũng phải trải qua quãng thời gian đầy lo lắng và nước mắt. Do thể trạng cơ thể yếu nên giai đoạn đầu thai kỳ chị Linh bị nghén nặng, không ăn uống được, kiệt sức mệt mỏi.

Không những vậy, từ tuần 16 của thai kỳ những cơn co tử cung sớm xuất hiện, liên tục có dấu hiệu dọa sảy, chị Linh phải thường xuyên xuống Bệnh viện để kiểm tra và dùng thuốc nội tiết cắt cơn co. Thời gian đó, anh Tuấn cũng thường xuyên xin đơn vị nghỉ phép để xuống Hà Nội chăm sóc, động viên vợ.

Đến tuần thứ 28, cơn co xuất hiện ngày càng nhiều, chị Linh phải nằm viện theo dõi đến cuối thai kỳ. Hai tháng nằm viện giữ thai, không ngày nào trên tay vắng bóng kim truyền thuốc giảm co, tưởng chừng như không thể giữ được hai con nữa. Lo lắng, sợ hãi nhưng hai vợ chồng vẫn cố gắng, động viên nhau tin vào kết quả tốt đẹp.

Vượt qua hành trình thai kỳ nhiều nguy cơ và đầy nước mắt, cuối cùng ngày 14/1/2021, gia đình vỡ oà hạnh phúc khi hai thiên thần nhỏ Minh Khang và Diệu An chào đời khỏe mạnh.

Chị Linh chia sẻ: Sự xuất hiện của hai con là điều tuyệt vời và kỳ diệu nhất đối với vợ chồng tôi. Chúng tôi đặt tên con gái là Diệu An, nghĩa là điều kỳ diệu của bố mẹ, mong con một đời bình an. Con trai tên là Minh Khang cũng với hy vọng con sẽ là một người ngay thẳng, thông minh và bình an trong cuộc sống... Cảm ơn các y bác sĩ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã mang các con đến với gia đình.

Hành trình tìm con của các cặp vợ chồng hiếm muộn chưa bao giờ là dễ dàng. Hi vọng câu chuyện này sẽ tiếp thêm sức mạnh cho những cặp vợ chồng hiếm muộn đang trên hành trình "tìm con".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa xuân hạnh phúc của cặp vợ chồng hiếm muộn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO