Mỹ: Kế hoạch trục xuất mới khiến hàng triệu người nhập cư thấp thỏm

Khánh Duy 22/02/2017 19:05

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một loạt chỉ thị mới cứng rắn trong hôm 22/2 nhằm quét sạch người nhập cư trái phép ở nước này, đặt gần như tất cả 11 triệu người nước ngoài không có giấy tờ hợp lệ trên toàn nước Mỹ vào tầm ngắm.

Các quy định mới đặt hàng triệu người nhập cư Mỹ vào vị trí dễ bị trục xuất. (Nguồn: CNN).

Các chỉ thị trên đã khiến cho tất cả các cộng đồng người nhập cư ở nước Mỹ không tránh khỏi sự hoảng sợ, khi hàng triệu người đã bỏ ra nhiều năm xây dựng cuộc sống ở đất nước này - hầu hết đến từ Mexico và Trung Mỹ - lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua phải đối mặt với khả năng bị trục xuất.

Trong hôm 22/2, rất nhiều tổ chức nhân quyền đã lên tiếng phản đối các chỉ thị này, gọi chúng là một cuộc “săn phù thủy” - ám chỉ tới sự lợi bất cập hại của nó - đồng thời cảnh báo rằng một cuộc “trục xuất quy mô lớn” sẽ gây tổn hại tới nhiều gia đình đã có nguồn gốc lâu năm ở nước Mỹ cũng như ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông John Kelly, Bộ trưởng An ninh Nội địa, người đã công bố các chỉ thị mới, nói rằng các chỉ thị trên là cần thiết để giải quyết một vấn đề đã khiến cho các nguồn lực của chính phủ bị “quá tải”.

“Sự trỗi dậy của làn sóng nhập cư trái phép ở khu vực biên giới phía Nam đã gây quá tải cho các cơ quan liên bang và cả nguồn lực của họ. Nó cũng tạo nên tình trạng nguy hiểm cho an ninh quốc gia Mỹ” - ông Kelly nói.

Các quy định mới sẽ cho phép quan chức kiểm soát biên giới và vấn đề nhập cư nhanh chóng trục xuất bất kỳ người nhập cư trái phép nào mà họ phát hiện, trong khi chỉ có rất ít trường hợp ngoại lệ, chủ yếu là trẻ em. Đối tượng chính của quy định này vẫn là người nhập cư trái phép đã từng phạm tội, hay bất cứ ai bị buộc tội hoặc có khả năng đối mặt với các cáo buộc.

Ngoài ra, những người nhập cư vốn không nằm trong diện ưu tiên trục xuất bởi chính quyền Tổng thống Barack Obama trước kia - tức những người không phạm tội - giờ cũng bị đe dọa bởi quy định mới.

“Tất cả những người vi phạm các điều luật nhập cư giờ sẽ là đối tượng của đợt thực thi này, trong đó bao gồm cả khả năng bị trục xuất khỏi nước Mỹ” - Biên bản ghi nhớ về quy định mới nêu rõ.

Bản ghi nhớ này xuất hiện tiếp nối chỉ thị mà Tổng thống Trump đưa ra trước đó, cho phép chính quyền bắt giữ người nhập cư trái phép bằng cách thắt chặt kiểm soát và xây dựng một bức tường dài hơn 3.000 km dọc biên giới với Mexico. Trong bản ghi nhớ mới đây, ông Kelly cũng yêu cầu bắt đầu xây dựng ngay bức tường trên. Ông cũng chỉ thị thuê thêm 15.000 sỹ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới, tăng nhân sự ở các cơ quan Hải quan và nhập cư.

Động thái trên xuất hiện ngay trước khi các cuộc họp giữa ông Kelly, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cùng Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto được tổ chức tại Mexico trong tuần này, trong đó nhập cư và an ninh biên giới sẽ là đề tài tranh luận chính.

Thay đổi chính sách đột ngột

Có thể nói đây là một sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong chính sách nhập cư của nước Mỹ bởi dưới thời Tổng thống Obama và George W. Bush trước kia, nước này luôn tìm cách cho phép phần lớn người nhập cư trái phép được ở lại.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump từ lúc thực hiện chiến dịch tranh cử đã từng cam kết sẽ đập tan cái mà ông gọi là nguồn gốc của tội phạm và nguyên nhân khiến kinh tế Mỹ đi xuống. Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer hôm 22/2 nói rằng Tổng thống Trump “muốn gỡ bỏ gông cùm” của các quan chức đang thực thi pháp luật.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay hiện có trên 543.000 trường hợp nhập cư đang chờ được tòa án xử lý trên khắp cả nước, và rằng các nhân viên của họ đã xử lý trên 93.000 người cố gắng vượt biên vào nước họ từ hồi tháng 10 và 11 năm ngoái. Và công việc này đã ngốn không ít nguồn lực của họ.

Cũng trong ngày 22/2, nhiều tổ chức ủng hộ người nhập cư đã bày tỏ sự bất ngờ và bất bình của họ trước những quy định mới.

“Bộ trưởng Kelly đã thực hiện một cuộc săn phù thủy chưa từng có tiền lệ đối với hàng triệu gia đình nhập cư” - Angelica Salas, Giám đốc điều hành tổ chức Liên minh vì Quyền của người nhập cư, trụ sở tại Los Angeles, nói với hãng CNN - “Quy định này đã cho thấy một tiến trình phi pháp nhằm trục xuất những người nhập cư đang sinh sống và làm việc tại Mỹ”.

Một số tổ chức ủng hộ người nhập cư khác thì dự đoán rằng chính sách mới này sẽ vấp phải vô số thách thức pháp lý trong thời gian tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Kế hoạch trục xuất mới khiến hàng triệu người nhập cư thấp thỏm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO