Báo Đại Đoàn Kết Sức khỏe

Mỹ phẩm nằm trong nhóm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Mỹ phẩm nằm trong nhóm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công bố 11 nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường, bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm, sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ... Những sản phẩm này đòi hỏi kiểm soát chặt chẽ trong các nội dung quảng cáo.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu, quảng cáo mỹ phẩm không sử dụng hình ảnh, tên các đơn vị, cá nhân y tế. 	Ảnh minh họa.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu, quảng cáo mỹ phẩm không sử dụng hình ảnh, tên các đơn vị, cá nhân y tế. Ảnh minh họa.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng, Bộ vừa gửi tới Chính phủ Tờ trình Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quảng cáo. Nghị định đã liệt kê cụ thể 11 nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường, bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm, sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật Quảng cáo; hóa chất chế phẩm diệt côn trùng; thiết bị y tế; dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, phân bón, giống cây trồng; thuốc; đồ uống có cồn.

Về mỹ phẩm, Bộ VHTTDL yêu cầu không được gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc, nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với bản chất sản phẩm mỹ phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật và không sử dụng hình ảnh, tên của các đơn vị, cá nhân y tế để quảng cáo. Việc bổ sung quy định yêu cầu nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với bản chất sản phẩm mỹ phẩm, khi quảng cáo mỹ phẩm không sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá, đề xuất mới sẽ hạn chế việc quảng cáo “thổi phồng” chất lượng sản phẩm mỹ phẩm cũng như việc sử dụng hình ảnh, tên của các đơn vị, cá nhân gây hiểu nhầm sản phẩm.

Với thực phẩm, Bộ VHTTDL yêu cầu quảng cáo thực phẩm phải tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm; đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, phải có cụm từ nhận diện rõ ràng và quy định khuyến cáo: “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” phải được thể hiện rõ ràng, trừ trường hợp quảng cáo âm thanh dưới 15 giây nhưng phải thể hiện trong nội dung quảng cáo.

Liên quan đến sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, Bộ VHTTDL yêu cầu bắt buộc phải có nội dung: “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi” ở phần đầu quảng cáo và nêu rõ khuyến cáo: “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ”…

Đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 3 của Dự thảo Nghị định như hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế; thiết bị y tế; dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y… Bộ VHTTDL yêu cầu, nội dung quảng cáo phải tuân thủ các quy định pháp luật chuyên ngành (ví dụ: quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; quảng cáo giống cây trồng thực hiện theo quy định của pháp luật về trồng trọt…).

Về trách nhiệm của các bộ, ngành, Bộ VHTTDL đề xuất, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công thương thực hiện quản lý nhà nước về nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của mình; phát hiện, xác định quảng cáo vi phạm pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính theo ngành, lĩnh vực, phạm vi quản lý nhà nước được phân công.

Bộ Công an có trách nhiệm trong việc phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động quảng cáo sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống tội phạm mạng…

Góp ý vào Dự thảo Nghị định, Bộ Y tế cho rằng, nội dung quảng cáo thực phẩm phải có các thông tin bắt buộc sau: tên thực phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm; tên, địa chỉ nhà sản xuất sản phẩm. Nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có các thông tin về công dụng của sản phẩm, các cảnh báo sức khỏe (nếu có)…

UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị sửa đổi “thuốc” thành “thuốc không kê đơn”. Lý do tại Điều 7, Luật Quảng cáo 2012 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo 2025: Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc là sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa cấm quảng cáo nên cần điều chỉnh để các cá nhân, tổ chức không nhầm lẫn trong việc triển khai, thực hiện.

Khắc Hạnh