Tuyến đường được định hướng phát triển thành đường cao tốc sau năm 2030, giảm tải cho QL 21 đoạn qua địa bàn Nam Định hiện đã trở nên chật hẹp…
Sáng 24/12, tại xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển.
Thông tin tại buổi lễ, ông Đinh Văn Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định cho biết tuyến đường dài gần 25 km, đi qua địa bàn 18 xã, thị trấn thuộc 5 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu và Giao Thủy.
Điểm đầu của dự án kết nối trực tiếp với đường trục phía Nam TP Nam Định và cầu sông Đào, đi vào trung tâm thành phố; điểm cuối khớp nối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định tại nút giao với Quốc lộ 37B, địa phận huyện Giao Thủy.
Công trình được thiết kế quy mô đường cấp I đồng bằng, định hướng phát triển thành đường cao tốc sau năm 2030, mặt đường 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Nằm trong dự án có cầu Lạc Quần mới, bắc qua sông Ninh Cơ, nằm phía phải cầu Lạc Quần hiện có.
Dự án có tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng, nằm trong quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050, do liên danh nhà thầu Nasaco-Trung Nam đảm nhận thi công.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị nhìn nhận dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông của tỉnh, kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia, giảm tải cho QL21 hiện đang rất chật hẹp, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách từ các huyện phía Nam của tỉnh đi vào trung tâm TP Nam Định, tới Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng. Đồng thời mở ra không gian phát triển cho các huyện phía Nam, là điều kiện thuận lợi cho Nam Định thu hút đầu tư…
Để Dự án hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, phát huy hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đề nghị chính quyền các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu và Giao Thủy tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác GPMB; yêu cầu nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường; yêu cầu các sở, ngành của tỉnh tăng cường phối hợp, hỗ trợ tối đa chủ đầu tư, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện; yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên theo dõi, đôn đốc đảm ảo tiến độ thi công, chất lượng. Đồng thời, đề nghị nhân dân trong vùng dự án đồng thuận, thực hiện tốt việc GPMB…
Như Đại Đoàn Kết Online đã phản ánh, hồi tháng 4/2021, UBND tỉnh Nam Định cũng đã khởi công giai đoạn 2-Dự án đường trục kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (tổng chiều dài 46 km, đi qua 16 xã thuộc địa bàn hai huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng, tổng mức đầu tư 5.326,5 tỷ đồng), sau khi hoàn thành giai đoạn 1.
Như vậy, sau khi 2 dự án giao thông trên được hoàn thành, bên cạnh QL 21 và đường tỉnh 490C, nội tỉnh Nam Định sẽ có thêm 2 tuyến đường huyết mạch, kết nối phía bắc, trung tâm tỉnh với vùng kinh tế biển của tỉnh-nơi có tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn (dài 65,58 km, đi qua 24 xã, thị trấn thuộc ba huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng; tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng) cũng đang được thi công và Khu kinh tế Ninh Cơ đang được xúc tiến quy trình thành lập.