Kinh tế

Nam Định: Thành lập Tổ công tác ‘thúc đẩy’ tiến độ Tổ hợp dự án thép gần 100 nghìn tỷ đồng

Duy Hưng 20/02/2024 20:39

Sau cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định liên quan những khó khăn, vướng mắc trong triển khai Tổ hợp dự án thép của Tập đoàn Xuân Thiện, chính quyền tỉnh đang triển khai các công việc cụ thể để thúc đẩy dự án vốn đầu tư lớn này.

Chiều 20/2, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị ký ban hành quyết định của UBND tỉnh này về việc thành lập Tổ công tác “để rà soát hồ sơ pháp lý và thực hiện các công việc tiếp theo để thực hiện các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng”.

1_20240114194249.jpg
Khu vực ven biển Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng-nơi chính quyền tỉnh Nam Định đang triển khai việc thu hồi đất phục vụ đầu tư Tổ hợp dự án thép của Tập đoàn Xuân Thiện.

Theo quyết định, Tổ công tác do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng làm Tổ trưởng, 4 Tổ phó và 8 thành viên là lãnh đạo các sở, ngành liên quan và huyện Nghĩa Hưng.

Tổ có nhiệm vụ chỉ đạo tổ chức thực hiện việc rà soát toàn bộ hồ sơ, trình tự, thủ tục liên quan đến triển khai thực hiện các dự án và thực hiện các công việc tiếp theo để triển khai các dự án đầu tư của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh theo quy định.

Tham mưu cho Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan để tiếp tục triển khai thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện theo đúng quy định và kế hoạch đã đề ra.

Được yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ cho việc rà soát và thực hiện các công việc tiếp theo của các dự án. Thực hiện các nhiệm vụ, công việc khác có liên quan theo yêu cầu, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

z5176996164796_262a117d274d60595bc948dbdd6bd1f5.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị trong lần đối thoại với người dân khu vực Cồn Xanh liên quan việc thu hồi đất phục vụ dự án đầu tư của Tập đoàn Xuân Thiện.

Trước đó, trong cùng ngày 20/2, Tỉnh ủy Nam Định ban hành Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác thu hồi đất thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh. Thông báo được phát đi sau cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tổ chức ngày hôm trước.

Theo Thông báo, sau cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định kết luận “thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực, cố gắng triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác thu hồi đất các dự án phát triển kinh tế-xã hội tại khu vực Cồn Xanh. Tuy nhiên, theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định, “tiến độ thu hồi đất chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra”; thêm rằng “Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị trong việc thực hiện các dự án”.

Để các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện sớm được triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định yêu cầu các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội của tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh trước đó.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định đồng thời chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ huyện ủy Nghĩa Hưng, các lực lượng Công an, Biên phòng thực hiện nhiều nội dung, phần việc. Trong đó có việc thành lập Tổ công tác của UBND tỉnh để làm việc với Tổ công tác của Bộ Công an, trực tiếp chỉ đạo rà soát, củng cố, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, tài liệu liên quan đến đến việc đầu tư các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện và các phần việc còn lại để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất; đối thoại với người dân có đất bị thu hồi; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện ngừng cấp điện, nước đối với những diện tích đất tại khu vực Cồn Xanh đã hết hạn cho thuê đất; công tác tuyên truyền, vận động; thực hiện hỗ trợ các hộ dân đã bàn giao đất theo cam kết của nhà đầu tư; công tác đảm bảo an ninh trật tự, xử lý các hành vi vi phạm, không để hình thành điểm nóng về an ninh trật tự…

Cùng ngày 20/2, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Nam Định ra Thông báo kết luận của Ban cán sự đảng UBND tỉnh triển khai Thông báo kết luận trên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

z5176993878248_6aaff30edd447384cc69b6464c66144f.jpg
Người dân nuôi trồng thủy sản ở Khu vực Cồn Xanh trong lần đối thoại với chính quyền tỉnh Nam Định liên quan việc thu hồi đất phục vụ dự án đầu tư của Tập đoàn Xuân Thiện.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã nhiều lần thông tin, mấy năm qua, tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều bước trong quy trình đầu tư 3 dự án thuộc Tổ hợp dự án sản xuất thép của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực bãi bồi ven biển Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng; tổng vốn đăng ký đầu tư 98.900 tỷ đồng.

Tổ hợp dự án gồm: dự án Nhà máy thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng (xây dựng trên diện tích 83,93 ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, công suất 2 triệu tấn/năm); dự án Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định (xây dựng trên diện tích 284,97 ha, công suất 7,5 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư 88.000 tỷ đồng) và dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định (xây dựng trên diện tích 56,8 ha, tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng, công suất sản xuất 350.000 tấn/năm).

Trong đó, nhà máy sản xuất cấu kiện bê-tông đúc sẵn (tại địa bàn 2 xã Nghĩa Hải, Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng) đã được khởi công ngày 14/11/2022.

6_20231206185238.jpg
Nhà máy sản xuất cấu kiện bê-tông đúc sẵn, một trong 3 dự án thuộc Tổ hợp dự án thép của Tập đoàn Xuân Thiện được khởi công cuối năm 2022.

Để triển khai dự án trên, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành quyết định thu hồi hơn 431 ha đất thuộc địa bàn một số xã của huyện Nghĩa Hưng ở khu vực Cồn Xanh, giao cho Tập đoàn Xuân Thiện triển khai tổ hợp dự án trên.

Tuy nhiên, quá trình thu hồi đất của tỉnh gặp khó khăn, vướng mắc do chưa nhận được sự đồng thuận của khoảng 400 hộ dân nuôi trồng thủy sản ở khu vực Cồn Xanh có đất thuộc diện thu hồi.

Tại các cuộc đối thoại giữa chính quyền tỉnh Nam Định và người dân, phía người dân cho rằng việc thu hồi đất khiến họ mất sinh kế nuôi trồng thủy sản truyền thống; đất bị thu hồi nhưng người dân không được nhận đền bù khiến họ bị thiệt thòi; người dân cũng bày tỏ lo ngại phải đối mặt với ô nhiễm môi trường khi tổ hợp dự án thép được triển khai.

Trong khi đó, đại diện chính quyền các cấp ở tỉnh Nam Định khẳng định hầu hết diện tích đất thu hồi là đất công do chính quyền quản lý, trước đó cho người dân thuê nuôi trồng thủy sản, tại thời điểm thu hồi hầu hết diện tích đất trên đã hết hạn cho thuê đất nên theo quy định không thể lập phương án bồi thường thu hồi; việc triển khai các dự án hướng đến các mục tiêu phát triển chung của tỉnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Thành lập Tổ công tác ‘thúc đẩy’ tiến độ Tổ hợp dự án thép gần 100 nghìn tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO