Nâng cao năng lực tiếp cận thông tin của người dân
Giảm nghèo về thông tin là một trong những tiểu dự án quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 về giảm nghèo bền vững, qua đó góp phần giúp người dân nâng cao tri thức, tiến tới giảm nghèo bền vững.
Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền
Tại nhiều tỉnh, tiểu dự án Giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 về giảm nghèo bền vững đã và đang được triển khai và mang lại kết quả tích cực.
Hà Tĩnh là một trong những địa phương làm tốt và đa dạng hình thức truyền thông về giảm nghèo thông tin. Hà Tĩnh đã tổ chức hợp tác truyền thông với 7 cơ quan báo chí và đơn vị truyền thông để sản xuất mới 41 sản phẩm truyền thông cung cấp các nội dung thông tin, kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi, làm giàu... với các nội dung thiết yếu để nhân dân và xã hội tham khảo, ứng dụng đưa vào thực tiễn.
Bên cạnh đó, địa phương này đã triển khai biên soạn và xuất bản 1.000 ấn phẩm tuyên truyền cung cấp thông tin thiết yếu cho người dân, góp phần giảm nghèo thông tin; Bộ đội Biên phòng tỉnh được cấp kinh phí để thực hiện sửa chữa, nâng cấp cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo...
Tính đến nay, Hà Tĩnh đã hỗ trợ rất nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tiếp cận và sử dụng dịch vụ viễn thông, tiếp cận thông tin, giảm nghèo về thông tin; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống thông tin cơ sở; tăng cường thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu cho xã hội; tăng cường tiếp cận thông tin thiết yếu cho cộng đồng dân cư.

Còn tại Quảng Ngãi, thời gian qua, trong công tác giảm nghèo về thông tin, địa phương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn với hơn 2.200 lượt cán bộ cơ sở xã tham gia. Bên cạnh đó, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện 75 chuyên mục phát thanh và truyền hình tuyên truyền giảm nghèo bền vững phát trên kênh truyền hình và 100 chuyên mục phát thanh, nội dung tuyên truyền về chính sách giảm nghèo, các mô hình, dự án giảm nghèo có hiệu quả; các sản phẩm truyền thông khác: sản xuất 58 sản phẩm video/clip tuyên truyền về các nội dung thuộc Chương trình bằng 3 ngôn ngữ (Tiếng Việt, Tiếng Ba Na, Tiếng Xê Đăng); 79 chuyên trang trên báo in, đăng tải trên báo điện tử; phát hành 3.800 tờ báo.
Đến nay, Quảng Ngãi đã lắp đặt, mở rộng, thay thế 295 cụm loa ứng dụng công nghệ thông tin-viễn thông; nâng cấp 136 đài phát thanh xã. Hỗ trợ 20 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính công cộng phục vụ tiếp cận thông tin của nhân dân ở các xã có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, cung cấp dịch vụ thông tin công cộng.
Nhiều thách thức
Dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng quá trình triển khai tiểu dự án Giảm nghèo thông tin vẫn gặp không ít khó khăn. Tại Hà Tĩnh phạm vi đối tượng hỗ trợ chưa thật sự phù hợp đối với các xã vùng biên giới và các xã bãi ngang ven biển. Những khu vực này không được hưởng cơ chế đặc thù như các xã đặc biệt khó khăn, dẫn đến việc tiếp cận chính sách còn hạn chế. Nguyên nhân xuất phát từ một thực tế là, dù đã hoàn thành mục tiêu nông thôn mới và được công nhận thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, nhưng các xã vùng biên giới và bãi ngang ven biển vẫn còn nhiều thách thức, thậm chí khó khăn hơn so với nhiều địa bàn khác trong tỉnh.

Có thể thấy việc đẩy mạnh triển khai giảm nghèo về thông tin đã giúp người dân nâng cao năng lực tiếp cận và sử dụng tri thức một cách toàn diện. Việc tăng cường nhận thức giúp họ hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như những vấn đề gắn liền với đời sống hằng ngày. Từ nền tảng đó, chương trình tiếp tục nâng cao kỹ năng, hỗ trợ người dân học hỏi các kiến thức mới để áp dụng vào sản xuất kinh doanh, từ kỹ thuật canh tác, công nghệ cao cho đến kỹ năng số. Cùng với đó, việc tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục, tư vấn pháp luật và các nguồn lực tài chính giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo có thêm công cụ ổn định cuộc sống.