Nâng cao vai trò của Mặt trận và Nhân dân trong giám sát tổ chức Đảng, đảng viên và chính quyền

Quốc Định 07/03/2023 17:29

Để công tác giám sát, phản biện hiệu quả, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức đối với các bên tham gia.

Ngày 7/3, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức hội nghị thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU “Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam và Nhân dân giám sát tổ chức đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TPHCM giai đoạn 2021 - 2030”.

Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Hồ Hải; Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM Trần Kim Yến; Phó Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Văn Dũng…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồ Hải ghi nhận và đánh giá cao Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM triển khai hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ trên. Ông hải cho rằng, để công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả, ông Hải đề nghị các cấp ủy, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của Thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp về vai trò, tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc phối hợp giám sát và chịu sự giám sát của nhân dân thông qua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án có tác động, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, ông Lý Ngọc Thạch - Trưởng Ban Dân chủ và Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết, qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tổ chức thực hiện hiệu quả; Mặt trận Thành phố đã tổ chức các hội nghị chuyên đề để đánh giá tiến độ và kết quả thực hiện, trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay giữa các đơn vị trong hệ thống Mặt trận. Các đơn vị được chọn điểm thực hiện đã có nhiều nỗ lực tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các Ban Đảng, Ủy ban Kiểm tra, cấp ủy và UBND phường, xã, thị trấn tạo mọi điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phối hợp tổ chức hội nghị nhân dân; kịp thời phản ảnh những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Có nhiều mô hình, cách làm hay hiệu quả trong thực hiện như: Quận 1, 4, 5, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè đã tổ chức các hội nghị chuyên đề về “Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU và Đề án số 06-ĐA/TU.

Bên cạnh đó, Quận 8 xây dựng mô hình hộp thư “Ý Đảng – Lòng dân” đặt tại trụ sở Mặt trận quận, các phường và khu phố. Huyện Hóc Môn xây dựng mô hình “MTTQ Việt Nam và Nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên, công chức trên địa bàn dân cư”. Đây là 2 mô hình vận động Nhân dân tham gia giám sát người đứng đầu và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại địa phương thông qua MTTQ Việt Nam các cấp và Ban Thanh tra nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao vai trò của Mặt trận và Nhân dân trong giám sát tổ chức Đảng, đảng viên và chính quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO