Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày chiến thắng

Hà Anh (theo RT, TTXVN) 09/05/2023 15:24

Đúng 10h sáng ngày 9/5 (giờ địa phương), Nga đã tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng kỷ niệm 78 năm Ngày chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Các lực lượng quân đội Nga có mặt trên Quảng trường Đỏ. Ảnh cắt từ video.

Dự kiến khoảng hơn 10.000 quân nhân đến từ nhiều lực lượng của quân đội Nga sẽ tham gia sự kiện. Ngoài ra còn có sự góp mặt của hơn 125 trang thiết bị, khí tài quân sự, bao gồm những vũ khí đã được hiện đại hóa theo yêu cầu của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Cụ thể trong những vũ khí này có xe tăng T-90M và T-72 B3 phiên bản mới, các xe thiết giáp Z-STS Akhmat và AMN-590951 Spartak, cũng như phiên bản mới của xe chiến đấu bộ binh BMP-3 được lắp giáp phản ứng nổ (ERA).

Binh lính Nga hóa trang thành lính Hồng quân tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: RT.

Do năm nay không phải năm chẵn nên Nga không mời nhiều lãnh đạo nước ngoài tới dự. Điện Kremlin cho biết hôm 8/5 rằng tổng thống và thủ tướng của 7 quốc gia thuộc Liên Xô cũ đã được mời tham dự lễ duyệt binh.

Theo hãng truyền hình RT của Nga, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã có mặt ở Moscow, cùng với đó còn có Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev của Kazakhstan, Tổng thống Sadyr Japarov của Kyrgyzstan, Tổng thống Emomali Rahmon của Tajikistan và Tổng thống Shavkat Mirziyoyev của Uzbekistan. Tổng thống Serdar Berdymuhamedov của Turkmenistan đã được mời, nhưng không rõ liệu ông sẽ đến Moscow hay kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Dushanbe.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các đại biểu có mặt trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: Sputnik.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Lễ duyệt binh. Ảnh cắt từ video.

Buổi lễ dự kiến sẽ bắt đầu với bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trước khi chuyển qua phần duyệt binh.

Hôm 8/5, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các nhà lãnh đạo sẽ cùng Tổng thống Putin dùng “bữa sáng thân mật”, sau đó dự lễ duyệt binh truyền thống, dự kiến bắt đầu lúc 10h sáng ngày 9/5 giờ địa phương. Lễ đặt vòng hoa chung tại Mộ Chiến sĩ Vô danh cũng nằm trong chương trình nghị sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergey Shoygu trên Quảng trường Đỏ. Ảnh cắt từ video.

Lễ duyệt binh ngày 9/5 đánh dấu 78 năm kể từ khi Đức Quốc xã đầu hàng Liên Xô trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Theo truyền thống, buổi lễ khai mạc với đội danh dự mang biểu ngữ giương cao trên đỉnh Reichstag vào ngày 2/5/1945, lá cờ chiến đấu của Sư đoàn bộ binh 150.

Các buổi diễn tập cho cuộc diễu hành đã được tổ chức vào cuối tuần qua.

Ảnh cắt từ video.

Do nhiều hãng tin lớn của Nga đã bị ngừng hoạt động trên các nền tảng truyền thông lớn của thế giới như YouTube nên hoạt động tường thuật trực tiếp sự kiện về cơ bản chỉ xuất hiện trên truyền thông và truyền hình Nga.

Năm nay, để đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ, Nga đã huy động hơn 20.000 nhân viên an ninh, cảnh sát và vệ binh quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày chiến thắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO