Ngắm loạt cầu vượt núi, băng hồ trên cao tốc Vũng Áng - Bùng
Cẩm Kỳ•16/05/2025 15:57
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng có 5 cầu cạn vượt núi, hồ đập và thung lũng. Để làm cầu, tại một số vị trí, đơn vị thi công phải xẻ núi hoặc xây nhiều cột trụ cao hàng chục mét dưới lòng hồ đập, tạo ra những cây cầu đẹp kỳ vĩ.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng khởi công tháng 1/2023 với tổng số vốn hơn 12.540 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Điểm cuối tại xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh. Đoạn qua Hà Tĩnh dài 13 km, Quảng Bình hơn 42 km. Ảnh: Cẩm KỳToàn tuyến của dự án thành phần này có 5 cầu cạn vượt núi, hồ đập và thung lũng, được đặt tên theo số thứ tự từ 1 đến 5. Theo thiết kế, các cầu này rộng 17,5 m với 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa. Ảnh: Cẩm KỳCầu số 1, cầu được nối từ hai quả đồi bắc qua thung lũng lòng chảo ở xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) có chiều dài gần 1 km, thiết kế cầu có 22 nhịp dầm, với những trụ cầu cao 30-40 m. Trong đó, có trụ lên đến gần 50 m (cao nhất so với các cầu cạn trên toàn tuyến). Ảnh: Cẩm KỳTiếp nối là cầu số 2, có chiều dài 500 m, chạy dọc hồ Kim Sơn (xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh). Hiện tại, mặt cầu đã thảm nhựa, làm dải phân cách cứng ở giữa. Ảnh: Cẩm KỳỞ phía trên, bên phải cầu theo hướng nam bắc thiết kế hệ thống thoát nước, mỗi điểm cách nhau một mét. Ảnh: Cẩm KỳKế tiếp là cầu số 3 có chiều dài khoảng 500 m, vượt hồ chứa nước Kim Sơn. Cầu được thiết kế hình vòng cung, xung quanh được bao bọc bởi hồ nước trong xanh cùng các ngọn núi hùng vĩ trông rất đẹp mắt. Ảnh: Cẩm KỳNối tiếp là cầu số 4, có chiều dài 400 m, băng qua thung lũng, phía dưới là vực sâu (thuộc địa phận xã Kỳ Hoa). Ảnh: Cẩm KỳKhu vực này về mùa mưa địa chất yếu, khó thi công, vì thế thời điểm này nhà thầu đang tranh thủ trời nắng, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, bố trí lao dầm dọc về cả hai phía, kết hợp với mũi lao ngang. Cầu số 4 có 9 nhịp, trụ cao nhất lên đến 36 m. Ảnh: Cẩm KỳKết thúc là cầu số 5 (đi qua xã Kỳ Hoa) có chiều dài hơn 800 m, vượt đồi dẫn vào hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam qua Hà Tĩnh. Hiện nay mặt cầu đã hoàn thiện trên 90% khối lượng công việc. Ảnh: Cẩm KỳNgoài 5 cầu cạn vượt núi, hồ đập và thung lũng, trên tuyến còn 28 cây cầu dọc tuyến, cầu vượt trục thông và cầu tại các vị trí của nút giao. Ảnh: Cẩm KỳĐến nay một số đoạn đã thảm nhựa, làm lan can hai bên. Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/6, sau đó sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 9/2025. Dự án khi đưa vào khai thác sẽ đồng bộ tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng của hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Ảnh: Cẩm Kỳ
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.