Kinh tế

Ngân hàng NCB triển khai hạ tầng Điện toán Đám mây trên Google Cloud

Ngọc Bích 10/04/2024 10:52

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã chính thức ký kết hợp tác triển khai Giải pháp Điện toán Đám mây và Hệ thống Quản trị Dữ liệu Tập trung trên nền tảng Google Cloud với hai đối tác công nghệ hàng đầu CMC Telecom và LUMIQ.

1.jpg
Dự án quan trọng này của NCB triển khai bởi CMC Telecom.

Theo nội dung ký kết, NCB sẽ cùng CMC Telecom triển khai hạ tầng điện toán đám mây Google Cloud - cung cấp bởi đối tác hàng đầu thế giới Google. Đồng thời, ngân hàng sẽ phối hợp với đối tác LUMIQ để triển khai nền tảng dữ liệu tập trung Data Platform theo kiến trúc Data LakeHouse hiện đại chuẩn quốc tế và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn công nghệ của Ngân hàng Nhà Nước.

Với hạ tầng Cloud hiện đại, bảo mật cao tiêu chuẩn hàng đầu thế giới, Ngân hàng sẽ tối ưu hoá công tác vận hành, trang bị năng lực mở rộng hạ tầng công nghệ một cách linh hoạt, tối ưu về chi phí, qua đó hỗ trợ đẩy nhanh công tác triển khai các dự án công nghệ phục vụ hoạt động và kinh doanh của mình.

Với nền tảng dữ liệu Data Platform mới, NCB sẽ có thể nâng cao khả năng quản trị và khai thác dữ liệu: chuẩn hoá chất lượng dữ liệu tập trung, áp dụng các biện pháp phân quyền theo ma trận, truy vết và bảo vệ dữ liệu. Bên cạnh đó bằng việc áp dụng kỹ thuật phân tích dữ liệu nâng cao, ngân hàng sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý rủi ro, đạt được hiệu suất tối ưu trong quá trình hoạch định chiến lược và ra quyết định kinh doanh. Mặt khác, nền tảng dữ liệu là cơ sở quan trọng để triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn (AI & BigData), giúp NCB đưa ra được những sản phẩm mới, cung cấp trải nghiệm người dùng vượt trội cho khách hàng trong thời gian tới.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Tạ Kiều Hưng – Tổng Giám đốc NCB cho biết: “NCB đã cùng đối tác tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới xác định được chiến lược phù hợp cho giai đoạn 5 năm tới. Theo đó, một mô hình kinh doanh mới và đặc trưng riêng cho NCB đã được lựa chọn để giúp ngân hàng có thể chuyển đổi mạnh mẽ nhằm trở thành một tổ chức tài chính hiệu quả, bền vững và có nhiều đóng góp hơn nữa cho xã hội. Chúng tôi rất vui mừng có sự đồng hành của những “người khổng lồ” trong lĩnh vực công nghệ thông tin, để triển khai bài bản, chuyên nghiệp, mạnh mẽ hành trình chuyển đổi này và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược của ngân hàng”.

“Đứng trên vai người khổng lồ” cho mục tiêu chuyển mình toàn diện

Việc triển khai hạ tầng điện toán đám mây cho NCB được thực hiện bởi Google Cloud - nhà cung cấp hạ tầng điện toán đám mây hàng đầu thế giới với thế mạnh vượt trội về hệ sinh thái công nghệ, sản phẩm và dịch vụ. Trong khi đó, hệ thống quản lý dữ liệu tập trung (Data platform) được NCB ký kết với LUMIQ - một công ty với thế mạnh về dữ liệu và phân tích, với gần 20 năm kinh nghiệm triển khai các dự án về dữ liệu cho nhiều khách hàng trong ngành Tài chính trên thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Tổng Giám đốc Google Cloud Việt Nam nhấn mạnh: "Ngành ngân hàng đang có bước chuyển biến lớn trong việc số hóa và xây dựng nền tảng dữ liệu hay Data Platform. Trong đó, việc xây dựng nền tảng dữ liệu trên cơ sở hạ tầng đám mây là yếu tố cần thiết cho sự phát triển này, giúp tận dụng tối đa tiềm năng của dữ liệu để nâng cao trải nghiệm khách hàng, cải thiện các quy trình về quản trị rủi ro, tuân thủ pháp lý cũng như đáp ứng khả năng mở rộng theo nhu cầu thị trường. Ngoài ra, những giải pháp này còn tạo đòn bẩy cho sự đổi mới, sáng tạo. Bởi nền tảng dữ liệu xây dựng trên điện toán đám mây sẽ cho phép áp dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, kết hợp nhanh chóng với các công cụ marketing, mạng xã hội. Google Cloud tiên phong trong việc cung cấp Data Lakehouse dưới dạng dịch vụ không máy chủ (Serverless). Điều này cho phép các khách hàng như NCB có thể bắt đầu với quy mô nhỏ nhưng có thể mở rộng gần như không giới hạn".

NCB đặt mục tiêu tổng tài sản tăng hơn 10%

Năm 2024, NCB đặt mục tiêu tổng tài sản tăng hơn 10%, lên mức 105.892 tỷ đồng. Cho vay khách hàng đạt 64.344 tỷ đồng, tăng 16%. Tuy nhiên, nhà băng này chưa tiết lộ mục tiêu lợi nhuận năm nay và cam kết dùng toàn bộ nguồn thu để thực hiện phương án tái cơ cấu hoạt động.

Được biết, vào ngày 13/4 tới, NCB sẽ tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng.

Theo đó, NCB muốn tiếp tục triển khai phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ như đã được phê duyệt tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. NCB dự kiến sẽ chào bán 620 triệu cổ phiếu NVB với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.

Nếu phát hành thành công, NCB dự kiến thu về tối đa 6.200 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu về sẽ được NCB sử dụng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh (5.300 tỷ đồng); chi tiêu cho công nghệ và chuyển đổi số (500 tỷ đồng); xây dựng nhận diện thương hiệu (200 tỷ đồng) và cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất (200 tỷ đồng).

Dự kiến, kế hoạch tăng vốn này sẽ được thực hiện trong quý II/2024 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng NCB triển khai hạ tầng Điện toán Đám mây trên Google Cloud

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO